TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Cần làm rõ việc người dân gặp khó trong việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại xã Thanh Văn

15:16 25/06/2020
Logo header Đất đang được sử dụng ổn định từ năm 2001, không có tranh chấp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về đất ở với Nhà nước, nhưng người đang sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.(?)

Ngôi nhà của gia đình bà Xuất xây dựng trên mảnh đất đã gần 20 năm nay chưa được cấp GCN QSD đất

Đất ở tại nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đai là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Để thuận lợi cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong toàn dân, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp thì tại Điều 101: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất của Luật Đất đai 2013 thì: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Biên lai nộp tiền thuế đất do ông Hoàng Văn Tuấn - Chồng bà Xuất nộp vào ngân sách

Sự việc xảy xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Xuất đã sinh sống ổn định trên thửa đất gia đình trao đổi từ năm 2001 với ông Quang Văn Thỉnh đến nay đã gần 20 năm, trước khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. Mặc dù gần 20 năm qua gia đình vẫn đóng thuế đất ở đầy đủ và không hề có tranh chấp trên thửa đất gia đình đang sinh sống qua nhiều năm. Theo thông tin gia đình bà Xuất cung cấp thì tại năm 2001 gia đình bà có trao đổi với ông Thỉnh tuy nhiên đến nay gia đình bà vẫn chưa được ông Thỉnh cung cấp giầy tờ liên quan tới thửa đất đã trao đổi với gia đình, sau nhiều lần gặp yêu cầu cung cấp giấy tờ phù hợp thì gia đình bà lại nhận được 1 tờ giấy “giả mạo” không có giá trị pháp lý khiến hiện nay gia đình bà vẫn chưa thể hợp thức hóa thửa đất. Cũng theo bà Xuất cung cấp khi gia đình chị có Đơn đề nghị về quyền lợi ích hợp pháp tại Thửa đất số 392 và thửa đất số 474 thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn thì được nhận thông báo của UBND xã Thanh Văn cho biết thửa đất gia đình bà sinh sống thuộc quản lý của UBND xã (?). Gia đình bà đã sinh sống tại thửa đất trao đổi từ nhiều năm nay, lúc mới đầu khi trao đổi gia đình bà sinh sống trên căn nhà cấp 4, từ năm 2001 đến năm 2016 gia đình bà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước trên thửa đất mình đã ở, tiền thuế đất của gia đình chị được đội sản xuất của thôn thu. Tuy nhiên, năm 2016 gia đình bà lại không được đóng thuế đất nữa với lý do đất tranh đang chấp. Nhưng theo bà Nguyễn Thị Khánh Linh - Cán bộ địa chính xã khẳng định trong buổi làm việc với phóng viên Tri thức Xanh thì: “Từ thời điểm chị tiếp nhận từ năm 2016, gia đình bà Tuấn - Xuất đã xây dựng nhà ở trên đó ổn định đến nay vẫn không thay đổi gì nhiều. Trong công tác quản lý đất đai thì không có vấn đề gì về thửa đất này...Về mặt quản lý ở đây về mâu thuận xảy ra trên thửa đất đấy thì không có... Mâu thuẫn làm gì có, làm gì có tranh chấp, làm gì có cãi vã về danh giới, mốc giới đâu. Không hề có mà đây là bà chỉ đang ý kiến về việc đổi đất giấy tờ hợp pháp nhà bà ấy có hay không thôi, chẳng ai tranh chấp đất nhà ấy cả”. Như vậy, với việc cán bộ địa chính xã xác định thửa đất gia đình bà Xuất đang ở đã được gia đình bà xây dựng sinh sống ổn định trước 01/7/2004 và không hề có tranh chấp, việc đóng thuế cũng được gia đình thực hiện đầy đủ vậy tại sao việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hộ gia đình bà vẫn không được xã Thanh Văn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật? Liệu có sự làm khó người dân tại đây về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Tại một diễn biến khác, ngay sau khi nhận được giấy Thông báo trả lời về Đơn đề nghị về quyền lợi ích hợp pháp tại Thửa đất số 392 và thửa đất số 474 thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn của UBND xã Thanh Văn gia đình bà Xuất đã sang làm việc với ông Thỉnh thì lại được ông Thỉnh cho biết việc trao đổi giữa gia đình bà với ông Thỉnh là sòng phẳng (đất gia đình bà là đất thổ cư có giấy tờ trao đổi, mua bán trong khi đó đất của ông Thỉnh đem ra trao đổi là đất thuộc sự quản lý của xã chưa được xã giao quyền sử dụng cho ai). Điều kiện để ông giúp làm giấy tờ đất là phải rút đơn kiện ông Thỉnh ngoài xã: “ông nói mày biết, không nghe ông thì không bao giờ ông làm cho...ông chỉ bảo ra rút cái đơn để chứng minh rằng ông không lừa đảo nhà mày thì bắt đầu tao mới bảo cô Hương (con gái ông Thỉnh) viết cho cô Hương đơn từ khác còn không thì không bao giờ” - Trích băng ghi âm do gia đình bà Xuất cung cấp. Như vậy liệu rằng có phải tại xã Thanh Văn muốn thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần phải làm cho ông Thỉnh “trong sạch”? Việc ông Thỉnh khẳng định trong buổi nói chuyện với gia đình bà Xuất là rút đơn thì mới viết cho con gái ông đơn từ khác liệu có phải sự chỉ đạo “ngầm” của ông Thỉnh tại xã Thanh Văn?

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Xuất

Liệu rằng xã Thanh Văn đang có “nhóm lợi ích” chung từ việc trao đổi, chuyển nhượng đất trái thẩm quyền hay không? Thực sự có một thế lực ngầm đứng phía sau chỉ đạo tất cả mọi việc tại đây hay không? Điều này rất cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra toàn diện lại các hoạt động trên địa bàn xã trong nhiều năm qua. Đem ra anh sáng những góc khuất phía sau tấm màn che, trả lại quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân lao động. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

Bình luận: 0