TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 04/05/2024

Cần lưu ý một số quy định về sử dụng bảng, biển quảng cáo

16:12 22/10/2020
Logo header Quảng cáo ngoài trời - thông qua các biển, bảng là hình thức quảng cáo phổ biến, dễ bắt gặp nhất hiện nay, từ nông thôn cho đến thành thị. Cũng bởi tính hiệu quả, chi phí hợp lý cùng sự nổi bật đã làm cho hình thức quảng cáo này ngày càng phát triển cả về số lượng và hình thức. Về mặt kinh doanh, việc tận dụng kiểu quảng cáo với chi phí hợp lý này để đưa thương hiệu của mình tới gần với khách hàng hơn là khá hiệu quả.

Không khó để có thể bắt gặp những bảng, biển quảng cáo được đặt ngay trên vỉa hè dành cho người đi bộ tại các đô thị, khu dân cư trên cả nước

Nhưng việc này cũng có một số điểm đáng lưu ý khi mà biển, bảng quảng cáo đang được lắp đặt, xây dựng, tận dụng một cách khá cẩu thả. Ngoài việc hình thức biển, bảng được làm một cách thiếu mỹ thuật gây ra sự phản cảm đối với người nhìn thì việc lắp đặt, xây dựng cũng còn gặp không ít những trường hợp vi phạm các quy định về quảng cáo. Đã có tình trạng biển quảng cáo che khuất biển báo giao thông gây ra nhiều tranh cãi cho người tham gia giao thông với cán bộ thực thi pháp luật. Cũng có trường hợp biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè buộc người đi bộ  phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Và không ít lần khi mùa mưa bão tới, một số biển quảng cáo không được gia cố cẩn thận, gặp phải mưa to và gió lớn đã đổ ập xuống đường gây hư hỏng tài sản của người dân và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới tính mạng con người. 

Về mặt thẩm mỹ, rất khó có thể nói xấu hay đẹp nhưng ít nhất các biển, bảng quảng cáo này phải tuân thủ đúng các quy định chung để có thể đạt hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo các yếu tố về an toàn, văn minh và hiện đại. Riêng về việc đặt, treo biển quảng cáo ngoài trời, hiện nay, dễ dàng bắt gặp các tấm bảng quảng cáo được đặt ngay trên vỉa hè (nơi dành cho người đi bộ) hoặc những tấm biển có kích thước lớn treo tại nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh có mặt tiền (đặc biệt tại các đô thị lớn). Để có thể biết được những tấm bảng, biển quảng cáo này có hợp lệ hay không thì các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh có nhu cầu đặt biển quảng cáo cần nắm rõ một số quy định về việc treo biển quảng cáo ngoài trời. Có thể tham khảo quy cách treo biển quảng cáo ngoài trời về cách đặt biển quảng cáo đã được hướng dẫn chi tiết tại Mục 2 Khoản 2 Điều 2 Chương 2 của Thông tư 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời như sau: “Bảng quảng cáo đặt tại các công trình/nhà ở riêng lẻ thì bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu như chiều cao tối đa 5 m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng và có số lượng không quá 02 bảng quảng cáo”. Thông tư trên cũng quy định đối với công trình/nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5m và đối với công trình/nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên. Ngoài quy định về lắp đặt biển quảng cáo đối với các nhà cao tầng thì Thông tư 19/2013/TT-BXD cũng quy định về chiều cao và chiều dài của biển quảng cáo lắp ngang và lắp dọc. Đối với bảng quảng cáo ngang, mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m và vị trí lắp đặt ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên. Đối với các bảng quảng cáo dọc, chiều ngang tối đa một m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m. Còn đối với các công trình/nhà ở một tầng chỉ được đặt một bảng ngang và một bảng đứng. Cùng với đó là các chế tài xử lý hành vi vi phạm về việc lắp đặt, xây dựng công trình biển quảng cáo cũng được quy định rõ tại Luật Quảng cáo năm 2012. 

Các cơ sở kinh doanh cũng cần lưu ý đến các quy định về cách sử dụng từ ngữ trên các biển quảng cáo này. Những từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (theo Luật Quảng cáo năm 2012). Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội cũng bị phạt với mức tiền tương tự như trên.

Nguyễn Hân

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 33 - 21

Bình luận: 0