Cần quyết liệt hơn nữa để xử lý nghiêm những trạm cân thu mua gỗ keo chưa được cấp phép
Một trạm cân san lấp đất nền để mở rộng thêm bãi tập kết gỗ keo ở khu vực xã Châu Thái.
Đồng chí Chủ tịch UBND xã Yên Hợp đã cung cấp cho phóng viên những biên bản xử phạt hành chính và công văn gửi cho UBND huyện Quỳ Hợp về việc trạm cân vi phạm trong việc sử dụng đất đai như Văn bản số 10/UBND-ĐC ngày 25/02/2019 “Về việc xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với hộ gia đình, cá nhân đặt trạm cân điện tử trên địa bàn”; Văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về việc xử lý vi phạm của hộ gia đình và Văn bản số 14/UBND-ĐC ngày 05/03/2019 về việc “xử lý hộ gia đình, cá nhân Đặt trạm cân điện tử”.
Chiếc xe tải chở gỗ keo đậu trước điểm thu mua ngay đỉnh dốc trên Quốc lộ 48 rất nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.
Như vậy có thể khẳng định chính quyền địa phương cũng đã làm việc với các hộ gia đình tư nhân vi phạm trong việc tự ý lập trạm cân và cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính!. Tuy nhiên, các trạm cân này vẫn hoạt động bình thường như không có việc đã từng bị xử lý vi phạm(?). Để được rõ hơn về việc tồn tại các trạm cân tự phát trên địa bàn chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp, ông cho biết:“Những trạm cân mọc lên trên địa bàn thì chúng tôi đã lập biên bản làm việc và yêu cầu dừng hoạt động thu mua và cũng đã phạt hành chính về vi phạm Luật Đất đai mà phòng Tài nguyên và Môi trường quản lý. Tuy nhiên việc xử lý xong và yêu cầu ngừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ cần thiết, nói thật là khi những trạm cân lập nên mà chưa có giấy phép hoạt động là sai với quy định của Nhà nước, nhưng hầu như phần đất họ làm đều là đất ở của gia đình rồi tự lập lên, biết rằng là khi hoạt động như vậy cũng tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy ra và chúng tôi cũng đã nhắc nhở, rồi xử phạt, nhưng trạm cân đó lập lên thì cũng có lợi cho bà con trồng gỗ keo trên địa bàn vì người dân không phải vận chuyển đi xa để bán. Nhưng cũng không vì thế mà chúng tôi bỏ qua và không xử lý, chúng tôi kiên quyết kiến nghị để dẹp bỏ các trạm cân này. Hiện giờ các trạm cân này vẫn tồn tại là từ đầu năm đến giờ rất nhiều việc xảy ra nào là do dịch bệnh Covid-19, Đại hội Đảng nên việc tập trung nguồn lực của cả hệ thống chính trị để lo việc dập dịch và đại hội làm sao để hoàn thành tốt kế hoạch, nên việc sát sao để giải quyết cũng có phần nào chưa được kịp thời”. Từ thực tế cho thấy các trạm cân mọc lên trên địa bàn, không những là thâm hụt nguồn nguyên liệu cho những doanh nghiệp hoạt động đúng quy định, mà còn ảnh hưởng chung đến vùng quy hoạch nguyên vật liệu trên địa bàn. Từ đó dẫn đến việc người dân trồng rừng thu hoạch keo non không đủ ngày, dẫn đến chất lượng gỗ keo chưa đạt được như mong muốn. Một tiềm ẩn nữa không thể không nhắc tới đó là trật tự an toàn giao thông khi những trạm cân này hoạt động, vì chưa được phép đấu nối giao thông với đường Quốc lộ nên không có biển cảnh báo đường gom, đường tránh. Thực tế quan sát của chúng tôi cho thấy những điểm thu mua keo nằm sát trên đường quốc lộ gây ra không ít phiền toái, có những trạm thu mua đúng vào đoạn dốc đoạn cua nên khuất tầm nhìn và xe ra vào, xe chờ vào chở nguyên vật liệu đỗ chình ình ra đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Mà theo quy định tại Khoản 9B Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì hành vi này phải bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Một trạm cân thu mua keo không phép ngang nhiên hoạt động như thách thức pháp luật
Như vậy việc một trạm cân hoạt động khi chưa có chủ trương đầu tư sẽ vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Đề nghị chính quyền địa phương cùng các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc, đôn đốc xử lý, dẹp bỏ những trạm cân chưa đủ điều kiện hoạt động để tạo môi trường đầu tư lành mạnh, và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn cũng như thể hiện tính thượng tôn pháp luật.
Lê Dũng
Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 28 - 20
Tin tức liên quan
- Một số luật có hiệu lực thi hành từ năm 2024 (09:11 22/12/2023)
- Luật Cảnh sát biển Việt Nam từng bước đi vào đời sống thực tiễn (12:08 18/06/2022)
- Những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (kỳ 2) (09:12 13/06/2022)
- Từng bước bổ sung, hoàn thiện Luật Khoáng sản sửa đổi (03:01 06/06/2022)
- Tính cấp thiết của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở (11:44 06/06/2022)