TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất kéo dài

21:01 19/11/2020
Logo header Việc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính trong lĩnh vực đất đai ở nhiều địa phương còn rất nhiều hạn chế, bất cập trong công tác quản lý. Xin đơn cử như trường hợp của bà Thu ở phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã hơn 20 năm đi đòi quyền sử dụng đất, nhưng cho đến nay cũng chưa được giải quyết dứt điểm sự việc cũng như sự thiếu trách nhiệm của địa phương trong việc công khai, minh bạch về nguồn cơn của sự tranh chấp dẫn đến nhiều hệ lụy cho quyền và lợi ích hợp pháp của người có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về thửa đất mà bà Thu đã phải gửi đơn khắp nơi để đòi hỏi làm rõ sự việc.

Thửa đất sau hơn 20 năm tranh chấp đã trở nên hoang hóa

Bà Nguyễn Thị Thu sinh năm 1957, ngụ tại số 71 đường 2/4 thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã nhiều năm gửi đơn đi để đòi quyền sử dụng (QSD) đất. Theo tìm hiểu của phóng viên từ những thông tin của phường Vĩnh Hòa và thành phố Nha Trang thì vào năm 1990, ông Lương Trung Nghĩa được chùa Thiên Hòa chuyển QSD thửa đất nằm trong khuôn viên nghĩa trang chùa Thiên Hòa. Ông Nghĩa đã chuyển QSD đất cho một số người, trong đó có vợ chồng ông Tùng và bà Vân 02 thửa đất, mỗi thửa có diện tích 150 m2. Do nghe thông tin thửa đất vừa được ông Nghĩa chuyển nhượng nằm trong quy hoạch mở rộng đường nên ông Tùng, bà Vân có ý định chuyển quyền sử dụng cho người khác. Khi đó vợ chồng ông Tùng bà Vân chuyển nhượng một phần diện tích là 150 m2 cho bà Thu với giá 04 chỉ vàng; phần diện tích đất còn lại (cũng là 150 m2 ) vợ chồng ông Tùng bà Vân đổi cho người khác. Sau khi nhận quyền sử dụng thửa đất 150 m2 từ vợ chồng ông Tùng bà Vân, bà Thu còn nhận chuyển nhượng QSD một thửa đất nữa từ trực tiếp ông Nghĩa cũng có diện tích 150 m2 (thửa đất này sát ngay cạnh thửa đất mà bà Thu mua lại của vợ chồng ông bà Tùng bà Vân). Như vậy, tổng diện tích sử dụng của 02 lô đất mà bà Thu có QSD là khoảng 300 m2 . Trong thời gian sử dụng diện tích đất trên, bà Thu  gặp ông Lê Quốc Bình và ông Bình có nhã ý muốn bà nhượng lại cho 150 m2  đất với giá 08 chỉ vàng, thấy giá cả thỏa thuận phù hợp nên bà Thu đã đồng ý nhưng mới chỉ là thỏa thuận miệng chứ chưa thể hiện bằng văn bản hay giấy tờ gì. Lúc ấy ông Bình cũng đề nghị sẽ đặt cọc trước 02 chỉ vàng cho bà Thu và viết giấy nợ 06 chỉ vàng còn lại cho đến khi nào hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng QSD đất thì sẽ thanh toán nốt. Tuy nhiên, bà Thu chỉ nhận 02 chỉ vàng và không yêu cầu ông Bình phải viết giấy nợ vì nghĩ ông Bình là cán bộ nên cũng sẽ giữ uy tín,. Sự việc này cũng có ông bà Tùng, bà Vân làm chứng. Nhưng từ đó, số tiền còn lại ông Bình cũng không giao trả trong khi bà Thu đã giục trả rất nhiều lần. Thật bất ngờ là đến năm 1995, thửa đất của bà Thu đang sử dụng được đền bù do bị thu hồi một phần để phục vụ mở rộng đường 2/4 nhưng người nhận tiền đền bù lại là bà Trương Thị Tiểu (được biết bà Tiểu là mẹ vợ của ông Bình). Và cũng từ năm 1995, bà Thu đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị, kêu cứu, khiếu kiện đối với sự việc nêu trên. Tuy nhiên bà không được thông tin minh bạch về thửa đất bà đã mua này và cũng chưa được cơ quan chức năng, hay cấp có thẩm quyền nào nào giải quyết dứt điểm.

Đầu tháng 11/2020, qua trao đổi với phóng viên bà Thu vui vẻ cho biết đã liên hệ được một vị lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những người mới về lãnh đạo tỉnh nhưng là một người chịu lắng nghe và thấu hiểu sự việc của bà. Ông cũng khẳng định sẽ giải quyết sự việc của bà dứt điểm trong thời gian tới. Mặc dù chưa biết sẽ giải quyết như thế nào nhưng bà Thu vẫn nhận thấy đây là một vị lãnh đạo có tâm, sáng suốt đưa ra những chỉ đạo có thể giải quyết được dứt điểm việc của bà. Bà Thu cho biết cứ theo Văn bản số 6768/UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi tới Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao ngày 15/10/2007 thì việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho bà Trương Thị Tiểu là việc làm trái quy định của Luật Đất đai năm 1993. Chúng tôi xin trích dẫn một phần nội dung điểm 3.a, Chương 2, điểm 3.d, Chương 3 Thông tư số 1990/2001/TC-TCĐC ngày 30/11/2001 của Tổng cục Địa chính về việc hướng dẫn đăng ký đất đai, lập hồ sơ Địa chính và cấp Giấy chứng nhận QSD đất để thể hiện việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho bà Trương Thị Tiểu là không tuân thủ đầy đủ, vi phạm về trình tự, thủ tục trong quá trình xét và cấp giấy chứng nhận QSD 124 m2 đất. Điểm 3.a, chương 2 của Thông tư trên có nội dung: “Giấy tờ chuyển nhượng đất đai, mua bán nhà ở kèm theo chuyển nhượng quyền sử dụng đất được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất thẩm tra là đất đó không có tranh chấp và được Uỷ ban nhân dân cấp huyện xác nhận kết quả thẩm tra của Uỷ ban nhân dân cấp xã”. 

Đối với trình tự thực hiện để xin đăng ký quyền sử dụng đất đã được quy định tại Điểm 3.d, Chương 3 như sau: “Kết thúc việc xét đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, Uỷ ban nhân dân cấp xã công bố công khai kết quả xét đơn tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã và các thôn, ấp, bản, tổ dân phố để mọi người dân được tham gia ý kiến; thời gian công khai là 15 ngày. Hết thời hạn này Uỷ ban nhân dân cấp xã phải lập biên bản kết thúc việc công bố công khai hồ sơ (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này). Những trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, Uỷ ban nhân dân cấp xã phải thẩm tra xác minh, giải quyết.

Thu Trung

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 37-20

Bình luận: 0