TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 08/09/2024

Chương trình "Mùa xuân cho em" đem niềm vui đến với học sinh nghèo huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn

09:03 18/04/2022
Logo header Ngày 16/4/2022, Tạp chí Tri thức Xanh đã tổ chức chương trình thiện nguyện "Mùa xuân cho em" tại 3 điểm trường trên địa bàn huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn nhằm động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Đ/c Vũ Tuấn Đạo - Phó Bí thư Chi bộ Viện KHMT&XH và bà Chu Thị Huyền – Phó BT Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao xe đạp cho 10 em học sinh có thành tích học tập cao tại điểm trường PTDTBT THCS Lãng Ngâm

Ngày 09/01/2022, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội phối ghợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, đã tổ chức phát động chương trình “"Mùa xuân cho em" lần thứ 15. Đây là hoạt động thường niên của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam mong muốn kết nối những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Sau 14 lần tổ chức, Chương trình đã huy động được hơn 1.200 tỷ đồng và hỗ trợ cho khoảng 1 triệu lượt trẻ em thông qua các hoạt động có ý nghĩa, giá trị thiết thực như cấp học bổng, cung cấp hệ thống nước sạch, hỗ trợ phẫu thuật trẻ em mắc các bệnh dị tật tim bẩm sinh, dị tật về mắt, dị tật vận động; xây dựng lớp học, nhà nội trú cho trẻ em vùng khó khăn, miền núi; giúp đỡ trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ; cứu trợ kịp thời cho các em vùng thiên tai, bệnh dịch…

Ông Phan Văn Sáng - Phó TBTPT  Tạp chí Tri thức Xanh và ông Bế Văn Chúc - Chánh văn Phòng HĐND, UBND huyện trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Để đáp lại lời kêu gọi của  Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội trong chương trình “Mùa xuân cho em” cũng như tiếp nối  thành công của 3 chương trình “Nâng bước em đến trường” do Tạp chí Tri Thức Xanh tổ chức năm 2021, năm 2022, ngày 16/04/2022,  Tạp chí Tri Thức Xanh đã tổ chức trao tặng 200 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, tại 3 điểm trường là  trường Phổ thông dân tộc bán trú  THCS Lãng Ngâm (xã Hiệp Lực); Trường Tiểu học Nà Phặc, Trường Tiểu học và THCS Nà Khoang (thị trấn Nà Phặc). Chương trình được tổ chức với mong muốn giúp các em có một mùa xuân ấm áp, có điều kiện đến trường học tập, nuôi dưỡng tương lai trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh, tiến bộ.

Ánh mắt vui mừng của em học sinh trường Tiểu học Nà Phặc trong buổi trao quà

Bắc Kạn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, với 3.867 hộ nghèo (chiếm 17,02% hộ) và 8.239 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 10,11%) trong đó phần đông là người dân tộc thiểu số (88,2%). Trên địa bàn tỉnh hiện có 77.148 trẻ em, chiếm 24,6% dân số, trong đó vẫn còn gần một nghìn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 21.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác giáo dục của tỉnh cũng gặp nhiều thách thức như cơ sở vật chất các trường còn nghèo nàn; phòng học, thư viện, trang thiết bị hầu như chưa đáp ứng được việc dạy và học; nơi ở bán trú cũng như bữa ăn của học sinh còn thô sơ, chưa đầy đủ;  nhiều học sinh ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số không có đủ sách giáo khoa, không có điện, trang thiết bị để học tập.

Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Viện trưởng Viện KHMT&XH và bà Dương Thị Phương Quế, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn trao quà tại điểm trường tiểu học Nà Phặc

 Ngân Sơn là huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Kạn có diện tích tự nhiên trên 64 nghìn ha, dân số trên 31 nghìn người, với trên 95%. là đồng bào dân tộc thiểu số. Là huyện với điều kiện địa hình phức tạp, khí hậu tương đối khắc nghiệt, đời sống người dân còn nhiều khó khăn với hơn 2.372 hộ ( chiếm 31,89% hộ dân) là hộ nghèo. Huyện Ngân Sơn hiện có 29 trường học, với 75 điểm trường lẻ. Cơ sở vật chất tại các trường, điểm trường của huyện Ngân Sơn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là để đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện tại, toàn huyện chỉ có 3 trong tổng số 29 trường đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Trao tặng xe đạp tại điểm trường tiểu học Nà Phặc

Thấu hiểu được những khó khăn trong công tác giáo dục của Ngân Sơn cũng như của thầy và trò các điểm trường, Tạp chí Tri Thức Xanh đã tổ chức kêu gọi sự đồng lòng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, với mong muốn san sẻ yêu thương - khích lệ, động viên các em học sinh vươn lên trong học tập. Chương trình đã trao 200 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 30 chiếc xe đạp giúp  em đến trường cho 30 em có thành tích cao trong học tập với tổng trị giá quà tặng là gần 200 triệu đồng.

Khung cảnh buổi lễ trao quà tại  trường Tiểu học và THCS Nà Khoang

Trao xe cho các em có thành tích cao trong học tập của trường Tiểu học và THCS Nà Khoang

Chương trình được tài trợ bởi các nhà tài trợ chính là Công ty may túi xách Kim Long, Trường THPT Trần Thánh Tông. Chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Viện Khoa học Môi trường và Xã hội - cơ quan chủ quản của Tạp chí Tri Thức Xanh - ông Vũ Tuấn Đạo - Phó Bí thư Chi bộ Viện KHMT&XH; ông Nguyễn Trung Thành - Phó Viện trưởng Viện KHMT&XH; ông Phan Văn Sáng - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Tri thức Xanh; Về phía lãnh đạo UBND huyện Ngân Sơn có  Bà Chu Thị Huyền – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện;  Bà Dương Thị Phương Quế, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn;  Ông Bế Văn Chúc – Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện. Ông Đàm Trung Thuỷ, Huyện uỷ viên, Trưởng Phòng GDĐT;  Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó trưởng Phòng GD&ĐT cùng lãnh đạo Thị trấn Nà Phặc, xã Hiệp Lực. 

 

Ông Phan Văn Sáng - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Tri Thức Xanh phát biểu trong lễ trao quà

Phát biểu tại buổi trao tặng, ông Phan Văn Sáng - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Tri Thức Xanh cho biết "Chương trình là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm với  xã hội đặc biệt là với công tác giáo dục, trồng người, gieo mầm ước mơ cho các thế hệ tương lai. Tuy giá trị vật chất chưa cao, nhưng những phần quà nhỏ bé này hy vọng sẽ là nguồn động viên tích cực giúp các em học sinh của Ngân Sơn nuôi dưỡng ước mơ học tập, vượt qua khó khăn".

Đ/c Vũ Tuấn Đạo - Phó Bí thư Chi bộ Viện KHMT&XH chia sẻ cùng lãnh đạo huyện Ngân Sơn

Ngoài hoạt động trao quà cho các em học sinh, đại diện Viện khoa học Môi trường và Xã hội, Tạp chí Tri Thức Xanh còn dành thời gian để lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo Huyện, lãnh đạo phòng giáo dục, các thầy cô giáo của Ngân Sơn để hiểu hơn nữa về công tác phát triển kinh tế, xã hội, của huyện  đặc biệt là những khó khăn trong công tác giáo dục. Từ đó đoàn cũng đã có những chia sẻ hết sức chân thật, gắn kết về công tác xã hội của Viện, của Tạp chí đồng đời cũng chia sẻ một số ý kiến gợi mở đóng góp về phát triển giáo dục của huyện như việc bên cạnh chú trọng công tác giảng dạy, truyền tải tri thức cho các em học sinh cũng cần chú ý tới đời sống tinh thần của các em, tạo cho các em những sân chơi, những không gian sinh hoạt tập thể, cộng đồng để các em phát triển toàn diện; gợi mở về vấn đề xã hội hóa giáo dục…

Đoàn thiện nguyện chụp hình kỷ niệm với lãnh đạo huyện Ngân Sơn và các thầy cô

Lãnh đạo Viện và Tạp chí chụp ảnh kỷ niệm cùng với lãnh đạo huyện Ngân Sơn

Trước những hoạt động ý nghĩa của chương trình Mùa xuân cho em do Tri Thức Xanh tổ chức, đại diện chính quyền địa phương bà Dương Thị Phương Quế - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn đã chia sẻ ““Đây là một hoạt động rất ý nghĩa và nhân văn, kip thời hỗ trợ, chia sẻ giảm bớt những khó khăn, là nguồn động viên to lớn cho các em học sinh vượt khó đến trường. Thay mặt cho cấp ủy, chính quyền, các thầy cô giáo, các em học sinh tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tài trợ của Viện khoa học Môi trường và Xã hội, Tạp chí Tri thức Xanh,  các đơpn vị tài trợ, phối hợp triển khai thực hiện chương trình. Đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường, các em học sinh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, khơi dậy khát vọng vượt khó vươn lên, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đề nghị các em học sinh sử dụng những phần quà được trao tặng đúng mục đích, phát huy hiệu quả để trở thành con ngoan, trò giỏi những công dân có ích cho xã hội”.

Bà Dương Thị Phương Quế, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn trao Thư cảm ơn cho đơn vị tổ chức, các nhà tài trợ.

Với sự đồng hành của chính quyền địa phương huyện Ngân Sơn, sự chung tay của các đơn vị tài trợ, phối hợp, Chương trình thiện nguyện Mùa xuân cho em đã thành công tốt đẹp, đem lại những niềm vui cho thầy và trò huyện Ngân Sơn. Trong thời gian tới Tri Thức Xanh sẽ tiếp tục kêu gọi, phát động, tổ chức thêm thật nhiều chương trình xã hội ý nghĩa, giúp tạo dựng giá trị tích cực cho xã hội, vì một mục tiêu cao đẹp “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài: Võ Huyền

Ảnh : Vũ Hương - Văn Minh

Tags
Bình luận: 0