TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Công an quận Hoàng Mai chủ động phương án chốt chặn điểm cách ly

17:37 27/03/2020
Logo header Theo Quyết định số 1098/QĐ- UBND, ngày 17/03/2020 về việc thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo sự chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội và kế hoạch của Ban phòng chống bệnh dịch Covid-19 Hà Nội, cán bộ chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai đã tích cực ra quân, phối hợp cùng chính quyền địa phương kiên quyết dập dịch.

Theo Quyết định số 1098/QĐ- UBND, ngày 17/03/2020 về việc thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo sự chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội và kế hoạch của Ban phòng chống bệnh dịch Covid-19 Hà Nội, cán bộ chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai đã tích cực ra quân, phối hợp cùng chính quyền địa phương kiên quyết dập dịch.

Công tác vệ sinh, thu gom rác thải từ các công dân cách ly là công tác đặc biệt có nhiều nguy cơ lây nhiễm nên được thực hiện rất nghiêm ngặt

Với nhiệm vụ là bảo vệ trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn quận, nhưng kể từ khi có Quyết định của UBND thành phố thành lập khu cách ly theo dõi tập trung tại Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, thì lực lượng chiến sỹ công an nơi đây lại càng thêm trọng trách. Cụ thể như việc kiểm soát trật tự, không để tập trung quá nhiều người xung quanh khu vực cách ly nhằm tránh tạo nên những điểm nóng làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và trật tự khu vực. Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, lực lượng chiến sỹ, công an quận phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, cắt cử cán bộ, chiến sỹ luôn bám sát địa hình, giám sát khu vực cách ly, đồng thời có sẵn phương án ứng phó khi cần thiết. Kể từ khi điểm cách ly tập trung được thành phố Hà Nội quyết định thành lập, Công an quận Hoàng Mai đã lên kế hoạch bảo đảm và lập thành 6 chốt. Đảm bảo tốt tình hình an ninh xã hội, trật tự an toàn giao thông để phục vụ việc tổ chức cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Tổ công tác tại các Chốt bảo vệ cách ly

Lán chốt kiểm soát được dựng lên sơ sài nhưng tinh thần bám chốt đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng tham gia luôn ở mức độ cao nhất

Đối với khu vực cách ly, Công an quận Hoàng Mai đã phân lập thành 06 điểm chốt chặn. Các chốt này được bố trí đều vòng quanh bên ngoài tòa nhà cách ly một cách rất khoa học. Cụ thể như: Chốt C1 ở phía Đông Bắc sân tòa nhà A1 khu vực giáp ranh với trạm điện; chốt C2 được đặt tại cổng số 4 tòa nhà A1; chốt C3 đặt tại ngã ba giữa hai đường nội bộ góc Tây Bắc tòa nhà A1; chốt C4 đặt tại ngã tư đường nội bộ góc Tây Nam tòa nhà A1; chốt C5 được đặt tại cổng số 01 tòa nhà A1 và cuối cùng là chốt C6 nằm trên đường nội bộ góc Đông Nam tòa nhà A1. Các điểm chốt này luôn có lực lượng bảo vệ liên tục 24/24h, bao gồm: công an phường, bảo vệ tổ dân phố, quân dân tự vệ; có vị trí thuận lợi cho việc quan sát nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho khu vực cách ly. Theo đó, lịch phân công công tác cũng được đồng chí Trưởng công an quận phân bổ hợp lý vừa đảm bảo sức khỏe cho toàn lực lượng, vừa đảm bảo phải hoàn thành tốt công tác. Các báo cáo, ghi nhận tình hình thực tế đnhiệm kiểm tra, giám sát, giải quyết những người ra vào khu vực cách ly theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng người bị cách ly trốn khỏi vị trí đang cách ly hoặc người không thuộc diện bị cách ly trà trộn vào khu vực cách ly. Song song với đó, công tác đảm bảo trật tự an ninh bên ngoài và ATGT trên địa bàn vẫn phải hoàn thành.

Lực lượng công an, quân đội tập kết và kê danh sách hành lý để trao trả cho công dân cách ly

Một người dân sinh sống gần khu vực bị cách ly nêu trên cho biết: “Tuy sinh sống gần khu vực nhạy cảm này nhưng đa phần chúng tôi không thấy e ngại hay kỳ thị những người bị cách ly. Bởi chúng tôi tin tưởng vào sự quyết tâm của chính quyền địa phương cũng như lực lượng an ninh trên địa bàn. Thấy những chiến sỹ công an nhân dân cùng các cán bộ ngày đêm không mệt mỏi đảm bảo an tinh trật tự cũng như tích cực phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi vô cùng cảm kích. Chính vì vậy, không ai bảo ai, nhưng chúng tôi luôn tư tưởng rằng sẽ phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, của nhà nước và địa phương để không làm ảnh hưởng đến sự nỗ lực chung của toàn quận. Chính vì thế chúng tôi cũng mong những người đang thuộc diện cách ly trong khu vực này phải nhận thức được sự nguy hiểm nếu có những hành động vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hãy luôn hợp tác tốt với cơ quan nhà nước vì đó chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân mình, sau đó là người thân và cộng đồng. Mong rằng họ sẽ không trở thành nỗi lo của địa phương tôi vì tất cả lực lượng đã quá vất vả rồi”.

Khu nhà ở cho công dân cách ly

Trước diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng số ca nhiễm dịch bệnh, tuy lực lượng mỏng nhưng lực lượng Công an quận Hoàng Mai vẫn không hề sờn lòng, nản chí. Trao đổi với đồng chí Lưu Bách Toàn - Phó Trưởng Công an phường Hoàng Liệt chia sẻ: Sức chứa tại điểm cách ly của Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp là 4000 người, nhưng khu nhà sẽ đáp ứng cho 2.000 người để đảm bảo yêu cầu y tế khi cách ly. Tính đến 6h00 ngày 24/03/2020 có tổng số 1.855 người thuộc diện cách ly tập trung theo dõi, trong đó nam chiếm 1.015 người, nữ chiếm 844 người, người nước ngoài là 77 người, trẻ em 23, phụ nữ mang thai 04 người, đã chuyển 20 người đi theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Mong rằng với nỗ lực chung, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được ngăn chặn để người dân trở lại cuộc sống thường nhật.

Nguyễn Hân - Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 03 - 20

Bình luận: 0