TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Công an quận Tây Hồ nỗ lực ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19

21:56 20/03/2020
Logo header Quyết tâm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội, Công an quận Tây Hồ đã kết hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn Quận theo phương châm sàng lọc, theo dõi, tổ chức cách ly tại chỗ và đưa những trường hợp nghi nhiễm đến các cơ sở y tế cách ly, chữa trị.

Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và dân phòng luôn đảm bảo công tác cách ly được an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra công đồng dân cư.

Cụ thể Công an quận Tây Hồ đã ban hành 10 văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo các đơn vị trong Công an quận thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid – 19 gồm Kế hoạch 405/KH-TH-TH ngày 01/02/2020 về việc phòng chống, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruts corona gaayra trên địa bàn quận Tây Hồ; Phiếu giao việc số 407/PGV-CATH(TH) ngày 01/02/2020 về việc xử lý các trường hợp cơ sở y tế buôn bán trang thiết bị y tế giả, tăng giá liên quan đến phòng chống dịch bệnh; Phiếu giao việc số 430/PGV-CATH(TH) ngày 05/02/2020 về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruts corona gây ra; Phiếu giao việc số 435/PGV-CATH (TH) ngày 06/02/2020 về việc triển khai các tờ rơi thông báo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruts corona tại các phường; Phiếu giao việc số 496/PGV-CATH(TH) ngày 11/02/2020 về việc báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của viruts corona gây ra; Phiếu giao việc số 626/PGV-CATH(TH) ngày 25/02/2020 về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do viruts Covid - 19 gây ra; Phiếu giao việc 654/PGV-CATH(TH) ngày 27/02/2020 về việc triển khai cách ly đối với người về từ Hàn Quốc phòng chống dịch bệnh Covid–19; Phiếu giao việc số 169/PGV-CATH(TH) ngày 05/03/2020 về việc triển khai các biện pháp nắm tình hình người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch Covid-19 và xử lý đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định; Phiếu giao việc số 181/PGV- CATH ngày 11/03/2020 về việc thực hiện chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19; Phiếu giao việc số 189/PGV-CATH-TH ngày 12/03/2020 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Công tác năm bắt tình hình người nước ngoài tạm trú trên địa bàn quận và phân loại người nước ngoài đến từ vùng dịch để theo dõi giám sát để cách ly luôn được các cán bộ, chiến sĩ chú trọng thực hiện. Tính đến ngày 16/3/2020, tổng số người nước ngoài tạm trú trên địa bàn quận là 7607 người, trong đó có 3830 người đến từ các nước có dịch và 3777 người là đến từ các quôc gia khác. Tình hình người nước ngoài thuộc khối Châu Âu tạm trú trên địa bàn quận từ 1/3 đến 16/3/2020 là 287 người. Số lượng người có quyết định cách ly là 349 trường hợp, trong đó có 35 trường hợp là người nước ngoài, còn lại là người Việt Nam. Công an quận Tây Hồ đã chủ động phối hợp cung cấp cho người dân thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch trong và ngoài nước, thông tin các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch viêm phổi cấp Covid-19. Bên cạnh đó, việc nắm bắt, đấu tranh với hoạt động lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh không tuân thủ theo quy định cũng được các cán bộ, chiến sĩ giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế tại các cơ sở kinh doanh, nhà thuốc, quầy thuốc, các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế nghiêm ngặt trên địa bàn quận. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bán buôn, bán lẻ với số lượng lớn mặt hàng khẩu trang y tế có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ cao của người dân để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá nhằm thu lợi bất chính, trà trộn, bán mặt hàng khẩu trang y tế giả, kém chất lượng, và đã xử lý 03 trường hợp. Trường hợp thứ nhất vào ngày 06/02/2020, Công an phường Xuân La, Công an quận Tây Hồ bắt quả tang đối tượng Phùng Mạnh Hùng sinh năm 1980, trú tại Khu 3 Hải Hòa, Móng Cái, Quảng Ninh vận chuyển 03 thùng gồm 149 hộp với tổng số lượng là 7.450 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ hàng đã giao nộp thêm 13 thùng gồm 650 hộp với số lượng 32.500 chiếc khẩu trang. Công an quận Tây Hồ đã lập hồ sơ xử lý theo quy định. Trường hợp thứ 2 là tại hiệu thuốc Tân Đô, địa chỉ số 49, tổ 11, cụm 2 phường Xuân La, có hành vi vi phạm là không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật về mặt hàng khẩu trang y tế trong tình trạng khẩn cấp của dịch viêm đường hô hấp do virus corona . Công an quận đã xử phạt hành chính 750.000 đồng; Trường hợp thứ ba là hiệu thuốc Minh Nghĩa ở số 2/406 Âu Cơ, phường Nhật Tân cũng có hành vi vi phạm là không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật về mặt hàng khẩu trang y tế. Công an quận đã xử phạt hành chính 750.000 đồng.  

Trong tình hình cả nước đang nỗ lực phòng, chóng dịch bệnh Covid-19 và nỗ lực tuyên truyền đến từng người dân về diễn biến và tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh cũng như phương pháp phát hiện, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh thì vẫn có một số đối tượng tung tin đồn sai sự thật liên quan đến dịch gây hoang mang dư luận. Tại quận Tây Hồ cũng có 01 trường hợp và ngày 12/03/2020, Công an quận Tây Hồ đã xác minh, làm rõ đối tượng Hà Văn Trường, sinh năm 1990, trú tại số 5/4 ngõ 124/91/22 Âu cơ, phường Tứ Liên là chủ tài khoản facebook “Trường Bom” đã cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid -19. Công an quận Tây Hồ đã lập hồ sơ và đề xuất xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12,500,000 đồng.

Về công tác tuyên truyền, Công an quận Tây Hồ huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ phát tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp cho các tổ chức cá nhân trên địa bàn quận. Do tình hình của dịch bệnh Covid - 19 có diễn biến phức tạp và không loại trừ khả năng kéo dài. Vì vậy, đòi hỏi số lượng cán bộ, chiên sĩ tham gia ngày càng lớn. Trong khi đó lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an quận Tây Hồ thì có hạn mà vẫn phải bán sát địa bàn và “cắm chốt” tại những điểm có trường hợp cách ly tại nhà. Phóng viên Tri thức Xanh tìm hiểu về công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận Tây Hồ trong những ngày qua thì thực sự thấy các chiến sĩ công an quá vất vả để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Chiều ngày 17/3/2020, chúng tôi đã đến địa điểm một trường hợp cách ly tại nhà, tại tòa nhà CT14A2 đường Võ Chí Công, phường Phú Thương thì thấy các đồng chí công an phường và dân phòng luôn túc trực tại chổ, kiểm soát chặt chẽ để không để nguy cơ lây lan dịch bệnh ra công đồng dân cư. 

Qua tìm hiểu về công tác phòng và chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn quận Tây Hồ, chúng tôi nhận thấy lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an quận tuy mỏng và còn hạn chế về kiến thức y tế nhưng các anh đã không quản khó khăn mà dấn thân công tác ở những nơi nguy hiểm của dịch bênh. Các anh đã gạt những nhu cầu của bản thân để bám sát tại các địa bàn cách ly, tuyên truyền với người nghi nhiễm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Hy vọng mỗi người trong chúng ta đều nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự phòng chống dịch bệnh góp phần giúp đỡ những chiến sĩ CAND bớt đi vất vả trong công cuộc đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Hân – Lê Dũng

Bình luận: 0