TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Công trình xây dựng nhà ở đè lên móng nhà liền kề gây tranh chấp đất đai (?)

16:18 29/04/2021
Logo header Tranh chấp đất đai hiện đang là vấn đề nóng, khó được sớm giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý bởi việc nguồn gốc sử dụng đất đai khá phức tạp và cơ chế giải quyết còn nhiều bất cập dẫn đến nhiều trường hợp tranh chấp kéo dài, phát sinh nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Ngày 23/3/2021, UBND xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đã tiếp nhận đơn của ông Đỗ Quang Báu về việc đề nghị UBND xã giải quyết việc ông bà Lai Nhâm chia đất cho các con, làm nhà đã đè lên móng nhà của ông Báu. Vào hồi 10 giờ, ngày 26/3/2021, tại địa điểm xảy ra việc xây nhà đè lên móng nhà cũ của ông Báu, Tổ công tác bao gồm: Ông Nguyễn Đăng Cường - cán bộ địa chính xã; ông Nguyễn Hữu Trung - công chức xây dựng; ông Nguyễn Duy Lợi - đại diện Cụm dân cư và đại diện 2 hộ gia đình là ông Đỗ Quang Báu và ông Nguyễn Văn Nhâm cùng có mặt. Trong buổi làm việc, Tổ công tác đã đo đạc và xác minh, chứng thực sự việc mà ông Báu đã gửi đơn phản ánh đến UBND xã.

Bức tường nhà ông Nhâm xây đè lên móng nhà ông Đỗ Quang Báu

Theo tìm hiểu của phóng viên thì khi ông Nhâm xây nhà đã đào hố móng sát móng nhà cũ của nhà ông Báu và tường nhà ông Nhâm đã xây đè lên móng nhà ông Báu. Vậy nên ngày 22/3/2021 gia đình ông Báu đã có Đơn đề nghị gửi tới UBND xã Tân Hội và cán bộ địa chính xã với nội dung nêu: Gia đình ông Đỗ Quang Báu, sinh sống trên thửa đất số: 1418; tờ bản đồ số: 15; diện tích: 132,6m2 đã 3 đời nay không có tranh chấp. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên chủ hộ ông Đỗ Quang Báu được UBND huyện Đan Phượng cấp ngày 29/10/2013. Ngôi nhà ông Đỗ Quang Báu đã xây dựng từ năm 2002 và cũng không hề có tranh chấp. Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Nhâm (nhà liền kề) xây dựng nhà mới đã cố ý xây đè lên móng nhà của gia đình ông Báu. Đề nghị chính quyền xã Tân Hội xem xét và  kiến nghị giải quyết việc chủ hộ liền kề là ông Nguyễn Văn Nhâm cố ý xây tường đè lên móng của gia đình ông là đúng sự thật. Đại diện chính quyền có mặt tại thực địa nơi xây dựng để xem xét theo nội dung của gia đình kiến nghị của gia đình ông Báu và đã có kết luận ghi trong biên bản làm việc: “Căn cứ vào bản đồ đo đạc năm 1998 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện cấp của hai gia đình và kết quả xác minh, đo đạc thì việc gia đình ông Đỗ Quang Báu cho rằng gia đình ông Nhâm xây dựng trên phần diện tích đất giáp giới gia đình ông Nhâm làm móng đè lên móng của nhà ông Báu là chưa có cơ sở”. 

Để có cái nhìn khách quan và đa chiều vụ việc trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với đồng chí Chủ tịch UBND xã Tân Hội nhưng không lần nào đồng chí bắt máy (?). Phóng viên đã đến UBND xã để gặp đồng chí Chủ tịch nhiều lần nhưng cũng không gặp được đồng chí Chủ tịch UBND xã. Trao đổi ngoài lề, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội chia sẻ: “Xã có nhận được đơn trình bày của gia đình ông Đỗ Quang Báu và đã giao cán bộ địa chính trực tiếp xuống hiện trường lập biên bản làm việc với hai gia đình và có kết luận (như biên bản làm việc ngày 26 tháng 3 năm 2021)!. Nếu gia đình không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền xã có thể khiếu nại lên các cấp và cơ quan chuyên môn về đất đai vào cuộc, xem xét…”.

“Đất của họ thì họ xây, nhưng không xây đè lên móng nhà tôi; vì nhà cửa cũng có thời hạn về tuổi thọ của nó! Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra nứt, dẫn đến đổ nhà của tôi ai chịu trách nhiệm”, - ông Báu bức xúc nói với phóng viên!

Thiết nghĩ, với sự việc của nhà ông Đỗ Quang Báu, UBND xã cần phải có cách xử lý linh hoạt, thấu tình, đạt lý để vụ việc được giải quyết nhanh chóng, tránh để xảy ra tranh chấp, tránh tình trạng gây mất đoàn kết và an ninh trật tự trên địa bàn. Hộ nhà ông Báu đã có GCN QSD đất thì cứ theo hệ toạ độ đó mà kiểm tra. Nếu nhà thực sự là tường nhà ông Nhâm đã xây đè lên móng nhà ông Báu và nhà ông Báu nằm trên diện tích đất đã được cấp GCN QSD đất của mình thì cần có biện pháp khắc phục ngay tình trạng tiếp tục xây dựng đè lên móng nhà ông Báu.

Bùi Tây Bắc

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 59 -21

Bình luận: 0