TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Đẩy mạnh phòng chống “bạo lực học đường”

16:15 08/10/2020
Logo header Những ngày qua, dư luận rất bức xúc trước sự việc Bùi Mạnh Hùng, một phụ huynh mẫu giáo đã có hành vi mắng chửi và đánh một bé gái 2 tuổi tại trường Mầm non Trump Kids (Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Đây là một vụ “bạo lực học đường” nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần các cháu, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và gây lo lắng, hoang mang trong xã hội.

Ảnh minh họa

Ngày 4/10, sau nhiều ngày trốn tránh và bị cơ quan chức năng truy tìm,, Bùi Mạnh Hùng đã đến trình diện tại trụ sở Công an TP. Lào Cai và khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, ngày 30/9, Hùng đến lớp D2 đón con và thấy con gái đang khóc, trên cổ tay có vết son màu đỏ mà Hùng tưởng là vết cắn, nên đã liên tục túm tóc, tát và đánh một bé gái cùng lớp của con. Trước hành vi hung hãn của Hùng, hai nữ giáo viên có mặt cũng không dám bảo vệ bé gái. Sau 2 lần triệu tập không được, ngày 3/10, Công an TP. Lào Cai phát thông báo truy tìm, đến ngày 4/10, Hùng mới đến trình diện. Sau sự việc xảy ra, lãnh đạo Trường Mầm non Trump Kids đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 2 giáo viên có mặt tại lớp hôm xảy ra vụ việc để phục vụ công tác điều tra của công an. 

Phân tích về hành vi của nam phụ huynh nói trên, đa số bạn đọc cho rằng, Hùng là một người đàn ông mặt mũi sáng sủa, cơ thể to khỏe, không bị bệnh tâm thần hay bị mất năng lực điều khiển hành vi, lại là phụ huynh của một trẻ mẫu giáo. Vậy mà trước một sự việc trẻ nhỏ tranh giành đồ chơi rất bình thường, Hùng lại không hề có một chút kiến thức, hiểu biết gì về tâm lý và hành vi của trẻ em độ tuổi mẫu giáo. Do đó Hùng đã ngang nhiên chửi mắng, đánh đập một bé gái mới 2 tuổi đầu ngay tại lớp học, trước mặt các cô giáo; dọa nạt, uy hiếp tinh thần của cháu bé khiến cháu đau đớn, khóc lóc sợ hãi. Đây thật sự là một hành vi rất phản cảm, vô văn hóa. Một hành động có tính chất côn đồ, vô giáo dục ngay giữa môi trường giáo dục, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe và nhân phẩm của trẻ em. Nhiều bạn đọc cũng cho rằng, với mức độ nhận thức, hiểu biết và cách hành xử như vậy, chắc chắn Hùng là một kẻ ưa bạo lực, manh động, ích kỷ và luôn hành động theo bản năng. Đồng thời sự̣ nuông chiều, bênh vực con một cách thái quá, cực đoan như cách hành xử của Hùng chắc chắn chỉ tạo nên những đứa trẻ có tính cách ích kỷ, tham lam, hung hãn và manh động. Chúng sẽ lớn lên với ý nghĩ là mình luôn đúng, mình luôn có thế lực “chống lưng” đằng sau nên không còn biết kiêng nể và e sợ bất kỳ ai. Trong cả cuộc đời, chúng sẽ luôn chà đạp lên người khác để giành giật cho thỏa mãn lòng tham và thói ích kỷ của mình. Với cách “giáo dục” như trên, hệ quả là sẽ cho ra đời những đứa trẻ có nhân cách xấu, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lành mạnh của cộng đồng, xã hội... thực tế đã chứng minh không ít người trở thành tội phạm chỉ bởi được sinh ra và giáo dục trong một môi trường gia đình có những người bố như Hùng.

Trước thực trạng bạo lực học đường đang diễn ra như sự việc trên là một ví dụ, gần đây đã có nhiều cấp, ngành, cơ quan quản lý đề ra các  giải pháp phòng, chống, xử lý kịp các vụ bạo lực học đường, nhưng tình hình chưa được cải thiện nhiều. Do đó vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn trường học, cơ sở giáo dục, kể cả các cơ sở giáo dục mầm non cần phải được đặt ra như một yêu cầu hết sức cấp thiết. 

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có Văn bản số 993/CT-BGDĐT chỉ thị về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đào tạo giáo viên... tăng cường các giải pháp phòng, chống và xử lý kịp thời các vụ bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Theo đó thủ trưởng các cơ sở phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn trong cơ sở giáo dục; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm thực hiện quy định về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường. Bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện song song với xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, tất cả các giải pháp trên cũng chỉ là các giải pháp mang tính tạm thời. Để ngăn chặn bạo lực học đường, điều kiện quan trọng nhất là phải có sự chung tay góp sức của toàn cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, các tổ chức đoàn thể xã hội và phụ huynh, gia đình học sinh là hết sức quan trọng. 

Đào Nguyên Lan

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 31 - 20

Bình luận: 0