TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Hệ lụy từ việc chơi game ở quán nét Cyber Xanh (Kỳ 2)

15:28 15/04/2021
Logo header Hiểu nhầm việc 2 thanh niên ăn cắp trang thiết bị trong quán của minh, chủ quán internet Cyber Xanh cùng nhiều thanh niên có hành vi bắt giữ người trái pháp luật, hành hung người... thậm chí còn thách thức nạn nhân và công an đã tiến hành xác minh sự việc.

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, vào tối ngày 03/01/2021, hai thanh niên là Đỗ Khắc Định và anh Nguyễn Thiên Tuyên cùng có hộ khẩu thường trú tại Nà Chuồng, xã Linh Hồ. huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang hiện đang làm thợ nhôm kính tại Công ty Phú Tiến ở huyện Thạch Thất, T.P Hà Nội có rủ nhau ra quán internet có tên Cyber Xanh trên địa bàn xã Bình Phú để chơi game. Sau một lúc không thể khởi động máy, hai người này đã ra về. Tuy nhiên, câu chuyện cũng bắt đầu từ đây, khi hai người này vừa ra đến cửa đã bị anh Nguyễn Văn Hoan - là chủ quán cùng nhiều thanh niên đã chặn đầu yêu cầu 2 người này quay lại quán để nói chuyện. Nói chuyện thì không thấy, Định và Tuyên lại bị nhóm thanh niên nay trói tay, bịt mồm, liên tục hành hung, sau đó còn đưa đến bãi đất trống cách xa khu dân cư tại đập Quán Trăn thuộc xã Tân Xã để đe dọa “đập cho chúng nó chết rồi vứt xuống đập nước”.

Nguyễn Thiên Tuyên bị suy sụp sức khỏe phải nhập viện do bị nhóm đối tượng đánh đập

Theo Định và Tuyên cho biết sau quá trình đánh đập, tra khảo, nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Hoan dẫn đầu đã ép 2 người phải nói hai chúng tôi không bị đánh để có thể quay phim lại. Khoảng 3h sáng chúng mới cởi trói cho họ rồi mới đưa đi giao nộp cho công an nhằm vu khống cho hai chúng tôi trộm cắp tài sản. Trước khi đưa đi, bọn chúng còn không quên túm tóc và thách thức chúng tôi đi kiện. Hoan nói: “Nếu chúng bay muốn đi kiện bọn tao thì cứ thoải mái, nhà tao có thừa cơ để tiếp chúng bay nhưng cũng hay cẩn thận cái mạng chúng bay”. Nhà Hoan thừa “cơ”, cái “cơ” đó còn có thể khiến cho Định và Tuyên phải cẩn thận cái mạng? Vậy “cơ” của Hoan là gì mà dám thách thức cả tính mạng người khác? Tìm hiểu về Nguyễn Văn Hoan, phóng viên được một số người dân tại xã Bình Phú cho biết, Hoan trước đây từng đi xuất khẩu lao động về đã được 3,4 năm nay nhưng đều chỉ thấy ở nhà chứ không thấy làm gì cả. Do gia đình có điều kiện đến đầu năm 2021 thì mới mở quán internet. Được biết thêm những thanh niên liên quan trong vụ việc vừa qua đều là những thanh niên “bất hảo”, “có số má” trong làng. Hai trong số những người này còn có tiền án tiền sự. Khi nhóm phóng viên đi tìm hiểu về các thanh niên có mặt trong nhóm những người đã hành hung Định và Tuyên tối ngày 03/01 thì cũng được người dân tại làng Phú Ổ, xã Bình Phú cho biết Cấn Văn Huy đã bỏ nhà đi từ tầm giữa tháng 01 (tức sau khi vụ việc xảy ra) đến nay vẫn chưa thấy về. Như vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu có đúng như người dân tại đây nói về Hoan? Gia đình nhà Hoan rất có điều kiện nên sau khi đi xuất khẩu lao động về Hoan liền không phải làm gì trong vài năm trời? và cũng chính vì có “điều kiện” này nên Hoan coi thường tính mạng người khác, thách thức pháp luật?

Tại một diễn biến khác, ngay sau khi bị đánh trọng thương và nhập viện 4 ngày, khi ra viện (ngày 07/01/2021) anh Định và Tuyên đã cùng gửi đơn tố cáo Nguyễn Văn Hoan và đồng bọn tới cơ quan Công an huyện Thạch Thất. Đến ngày 20/01/2021 Định và Tuyên tiếp tục làm đơn xin đi giám định thương tích. Tuy vậy, theo hai người này cho biết phải mãi đến 03/02 Cơ quan điều tra mới đưa 2 người đi giám định thương tích tại Bệnh viện Nông nghiệp. Tại đây sau khi chụp CT cắt lớp Tuyên được chẩn đoán là gãy vỡ tạo mảnh vụn cung trước xương sườn 2 bên trái và bờ trước cung xương sườn 6 bên phải. Còn Định cũng được chẩn đoán là gãy xương sườn số 8. Tại hai Thông báo kết luận giám định số 27 và 28 của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thạch Thất gửi tới Định và Tuyên lại có kết luận lần lượt như sau: “1. Gãy cũ xương sườn số VIII bên trái trên phim cắt lớp vi tính lồng ngực ngày 03/02/2021, hiện tại bệnh nhân làm thất lạc mất phim X - quang lồng ngực ban đầu chụp tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai: Không đủ căn cứ để kết luận tổn thương xương sườn do vụ việc ngày 03/01/2021 gây ra. 2. Các chạm thương phần mềm vùng đầu, mặt, lưng, chân không tổn thương xương, không ảnh hưởng chức năng, không để lại sẹo: Thông tư số 22/2019 TT-BYT ngày 28/08/2019 không có chương mục nào quy định điểm tỷ lệ tổn hại sức khỏe đối với các chạm thương này” và “1. Gãy xương sườn số VI bên phải và xương sườn số II bên trái trên phim cắt lớp vi tính lồng ngực ngày 05/02/2021, hiện tại bệnh nhân làm thất lạc mất phim X - quang lồng ngực ban đầu chụp tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai: Không đủ căn cứ để kết luận tổn thương xương sườn do vụ việc ngày 03/01/2021 gây ra. 2. Các chạm thương phần mềm vùng đầu, hai tay không tổn thương xương, không ảnh hưởng chức năng: Thông tư số 22/2019 TT-BYT ngày 28/08/2019 không có chương mục nào quy định điểm tỷ lệ tổn hại sức khỏe đối với các chạm thương này”. Không đồng ý với nội dung Thông báo này, anh Định và Tuyên lại làm đơn đề nghị được giám định thương tật bởi kể từ khi bị hành hung, sức khỏe hai anh đã giảm sút nhiều, thỉnh thoảng chỗ bị đánh lại đau.

Thông báo kết luận giám định không ngày tháng, không chữ ký được chụp lại vào ngày 08/3

Quy trình trình cũng như các bước để tiến hành giám định pháp y đã được nêu rõ tại Thông tư số 47 /2013/TT-BYT của Bộ Y Tế ra ngày 31/12/2013 về việc Ban hành Quy trình giám định pháp y. Thông tư đã chỉ rõ những quy định về giám định để có thể đưa ra những kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định. Từ Thông báo kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thạch Thất đã chỉ rõ kết quả giám định tại Bệnh viện Nông Nghiệp là Định bị gãy cũ xương sườn số VIII bên trái còn Tuyên bị gãy xương sườn số VI bên phải và xương sườn số II bên trái. Thế nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra lại không dựa vào kết quả từ phim chụp cắt lớp vào ngày 03/02/2021 để đưa ra kết luận mà lại cho rằng việc làm thất lạc mất phim X - quang lồng ngực ban đầu chụp tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai trước đó của 2 nạn nhân để kết luận “Không đủ căn cứ để kết luận tổn thương xương sườn do vụ việc ngày 03/01/2021 gây ra...”. Không những vậy, mặc dù thông báo kết luận được ghi rõ ngày 24 tháng 02 năm 2021 tuy nhiên phải mãi đến ngày 17/3/2021 Định với Tuyên mới nhận được mặc cho trước đó vào ngày 08/3 hai người này đã lên cơ quan Công an huyện để làm việc.

Bức xúc trước việc nhận được kết luận không rõ ràng, anh Định và Tuyên tiếp tục yêu cầu được đi giám định ở các cấp cao hơn và mới đây, dưới sự giúp đỡ của lực lượng chức năng hai người đã được thực hiện giám định thương tật tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công An. Kết quả giám định của hai anh lần này, chắc chắn sẽ làm rõ được hành vi của Hoan và nhóm đối tượng đã hành hung Định và Tuyên. Trao đổi với phóng viên, những người làm cùng công ty anh Định và anh Tuyên cũng mong muốn hai anh lấy lại sự công bằng cũng như có đủ chứng cứ để đưa những đối tượng ngông nghênh coi thường luật pháp phải chịu những hình phạt thích đáng. Với trách nhiệm người làm báo, chúng tôi đề nghị Cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ để tránh oan sai và tránh bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Hân và nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 57-21

Bình luận: 0