TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Học bổng "Vì Công Lý" cơ hội lớn cho Sinh viên trường Luật

03:55 17/07/2020
Logo header Đầu tháng 7.2020, tại Trường Phổ thông Duy Tân (Tuy Hòa, Phú Yên) đã diễn ra Lễ công bố chương trình học bổng “Vì Công Lý”. Đây là học bổng dành riêng cho sinh viên ngành Luật với sự hợp tác của Ban điều hành học bổng Vì công lý và trường Đại học Thái Bình Dương. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, nguồn gốc của học bổng "Vì Công Lý", Phóng viên của Tạp chí Tri Thức Xanh đã có buổi trò chuyện với TS. Bùi Trân Phượng, thành viên của Ban điều hành Học bổng Vì Công lý.
 
Lễ ký kết bản ghi nhớ cấp học bổng Vì Công Lý

PV: Xin chào TS. Bùi Trân Phượng, trước hết xin bà chia sẻ với độc giả của Tri Thức Xanh về lý do của sự hình thành của học bổng “Vì Công lý”?

TS. Bùi Trân Phượng: Nguồn gốc ra đời học bổng này là từ các nhà hảo tâm, trong đó có nhiều người là Luật sư hoặc làm việc trong ngành Luật. Đó cũng là một trong số các lý do tại sao Học bổng Vì Công lý chỉ dành cho sinh viên ngành Luật. Thực ra thì sự đóng góp không chỉ trong giới luật sư mà có người là giảng viên đại học, làm việc trong ngân hàng hay nghề khác. Chương trình Học bổng Vì Công lý đón nhận mọi nguồn tiền biếu tặng và đóng góp khác từ nhà hảo tâm, miễn là hợp pháp và có cùng chí hướng vì công lý, vì một xã hội công bằng hơn, đặc biệt là đối với người yếu thế.

PV: Nghe tên Học bổng Vì Công lý, nhiều người có liên tưởng đến một số vụ án gần đây đang gây ra những dư luận và cảm nhận nhất định về sự thiếu công minh? Bà có thể lý giải tại sao lại lấy tên học bổng là “Vì Công Lý” không ạ?

TS. Bùi Trân Phượng: Đây là một câu hỏi hay, khó và chính đáng. Tôi không hành nghề luật nên cũng khó đưa ra bình luận chính xác về “những vụ án gần đây”. Tuy nhiên, tôi xin trích lời nói của luật sư Lê Ngọc Luân thế này: “Luật pháp Việt Nam nói riêng hay các nước khác nói chung đều có những bất cập, ngang trái nhưng không vì điều đó cho phép bạn nản hay bỏ cuộc”. Dẫu biết rằng không ở đâu có công bằng tuyệt đối, nhưng chúng tôi tâm niệm xã hội tiến bộ là một xã hội có nhiều người day dứt trước sự bất công và quyết tâm bảo vệ công lý. Và trong khả năng có giới hạn của nhóm, chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng hoài bão, củng cố niềm tin cho những sinh viên học Luật, ngành được coi là gần gũi nhất với trách nhiệm đấu tranh vì công lý.

PV: Có lẽ đây là hai trong nhiều nguyên nhân để ra đời Học bổng Vì Công lý?

TS. Bùi Trân Phượng: Tất nhiên còn có những nguyên nhân khác, như nhận thức về nhu cầu của thầy và trò ở trường đại học, về trách nhiệm của mỗi người chúng ta và của toàn xã hội đối với việc giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai. Và xác tín chung của chúng tôi là giáo dục cần gắn bó mật thiết hơn với thực tế cuộc sống, sinh viên cần học từ trải nghiệm, thực hành, học trên điển cứu, cũng như cần chọn lựa và dấn thân vì những giá trị phổ quát như chân lý, lẽ phải, sự minh bạch, công lý, công bằng xã hội, bên cạnh tri thức cũng cần rèn luyện tác phong, thói quen nghề nghiệp,… Học bổng Vì công lý vì vậy không chỉ tài trợ học phí mà còn có những hỗ trợ thiết thực khác cho thầy và trò ngành Luật

TS Nguyễn Thanh Toại – Phó Hiệu trưởng ĐH Thái Bình Dương và Ths.Ls. Lương Văn Lý – Đại diện Ban điều hành Học bổng “Vì công lý” ký kết bản ghi nhớ.

PV: Học sinh phổ thông hay sinh viên phải hội đủ những tiêu chuẩn nào để có cơ hội nhận Học bổng Vì Công lý, thưa bà?

TS. Bùi Trân Phượng: Hiện tại Ban Điều hành đang soạn thảo để đi đến công bố và áp dụng các tiêu chí cụ thể và quy trình xét cấp Học bổng Vì Công lý cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, với nơi thụ hưởng đầu tiên là Trường Đại học Thái Bình Dương, đã có thông báo những điều kiện để học sinh, sinh viên nộp hồ sơ ứng tuyển loại hình học bổng này. Theo đó, học sinh phải có điểm trung bình THPT tối thiểu 6.5; sinh viên phải có GPA (điểm trung bình môn học) tối thiểu 2.8; có định hướng và kế hoạch phát triển bản thân, chuẩn bị hành nghề luật vì mục tiêu bảo vệ công lý; đối với học sinh phải có thư giới thiệu của giáo viên hoặc của Ban giám hiệu trường THPT. Đối với sinh viên phải có thư của Khoa Kinh tế và Luật Đại học Thái Bình Dương; vì coi trọng sự tự chủ và năng lực tự biểu đạt của ứng viên nên thay vì thư giới thiệu của trường PTTH hay ĐH chúng tôi chấp nhận thư tự giới thiệu của ứng viên nêu rõ định hướng nghề nghiệp của mình. Tất cả ứng viên cần hoàn thành bài luận theo chủ đề do Ban Điều hành học bổng đưa ra và tham dự thành công cuộc phỏng vấn với đại diện Ban Điều hành. Cuộc phỏng vấn nhằm đánh giá động cơ học luật và khả năng theo đuổi trọn vẹn ước mơ học luật của ứng viên.

TS Bùi Trân Phượng – thành viên của Ban điều hành Học bổng trả lời câu hỏi của báo chí

PV: Bà có thể cho biết về dự kiến chương trình hoạt động của Học bổng “Vì Công Lý” trong năm 2020? Bên cạnh việc hỗ trợ về học phí và lệ phí ký túc xá thì “Vì Công lý” còn hỗ trợ nào khác cho sinh viên không, thưa bà?

TS. Bùi Trân Phượng: Trong năm học 2020, ngành Luật Đại học Thái Bình Dương phối hợp với Ban Điều hành Học bổng Vì Công lý xét cấp và dự kiến trao 10 suất học bổng trị giá 100%, 75%, hoặc 50% học phí toàn khóa học (đối với khóa tuyển sinh 2020), hoặc học phí các học phần còn lại của sinh viên đang học. Đồng thời, sinh viên nhận Học bổng Vì Công lý được ưu tiên tham gia thực hành, thực tập tại các Văn phòng Luật hoặc Trung tâm Tư vấn Pháp lý do Ban Điều hành giới thiệu. Sinh viên được các đơn vị này ưu tiên tuyển dụng sau khi tốt nghiệp và được giới thiệu tham gia các hoạt động nghề nghiệp, các chương trình học nâng cao, các hội thảo chuyên ngành. Trong một số trường hợp, Học bổng Vì Công lý còn xét cấp thêm sinh hoạt phí đủ để người học yên tâm hoàn thành việc học tập, đặc biệt là đối với những sinh viên khó khăn, học tập xa nhà.

PV: Ngoài SV ĐH Thái Bình Dương, Ban điều hành Học bổng Vì Công lý có dự định trao học bổng cho SV ngành Luật các trường ĐH khác không ?

TS. Bùi Trân Phượng: Trong giai đoạn đầu, Học bổng Vì Công lý sẽ dành riêng cho các bạn tân sinh viên và sinh viên đang học ngành Luật tại Trường Đại học Thái Bình Dương. Giai đoạn tiếp theo nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ kết hợp với các trường Đại học khác có ngành Luật để cấp học bổng này.

PV: Cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn này

Tại thời điểm này, những học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào ngành Luật, hoặc sinh viên đang học ngành Luật tại TBD, có thể nộp hồ sơ dự tuyển học bổng Vì Công lý tại Trường Đại học Thái Bình Dương. Địa chỉ: 79 Mai Thị Dõng, Nha Trang, Khánh Hòa. Điện thoại: 0258.3727.147. Website: www.tbd.edu.vn.

Võ Huyền

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0