TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Nam Định: Cần hiểu đúng quyết định của các bản án liên quan đến vụ việc tranh chấp cổ phần tại Công ty cổ phần tang lễ Hoàng Long để giải quyết cho thấu tình, đạt lý

15:34 16/07/2020
Logo header Liên quan đến tranh chấp giữa các thành viên trong Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long), trụ sở tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định về góp vốn, tư cách thành viên công ty, liên quan đến chuyển đổi hình thức công ty, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã có phán quyết tại 02 Bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 06/3/2017 và Bản án số 12/2019/DSPT ngày 08/8/2019.

Theo đó thì Tòa án Quyết định Hủy biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 21/6/2013 của Công ty Hoàng Long; hủy Quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc số 14/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của Chủ tịch HĐQT đối với ông Lưu Văn Long; hủy Quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc số 15/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của Chủ tịch HĐQT đối với bà Vũ Thị Kim Quy; Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 060033697 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 05 do Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cấp cho Công ty Hoàng Long; Kiến nghị Công ty Hoàng Long phải tiến hành họp Đại hội đồng Cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp sau khi Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hoàng Long tiến hành bàn giao tài sản, sổ sách, tài liệu giấy tờ của Công ty cho Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Bản án mang nội dung Quyết định là vậy, tuy nhiên cần hiểu cho thật đúng để tránh tình trạng quan điểm không đồng nhất dẫn đến tranh chấp kéo dài không có hồi kết.

Các đại diện phần Cổ đông tại Đại hội Cổ đông bất thường của Công ty ngày 16/6/2020

Trước hết ta phải hiểu khái niệm “Doanh nghiệp” là gì? Doanh nghiệp là một tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh mà việc Thành lập doanh nghiệp được quy định tại Chương II Luật Doanh nghiệp năm 2015. Trên cơ sở đó thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, căn cứ theo quy định tại Điều 137 Bộ Luật dân sự năm 2015 và Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2015, được xác định bao gồm các trường hợp: Người đại diện được doanh nghiệp chỉ định, người có thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật và người do Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án trong một số trường hợp đặc biệt. Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp được quy định tại các Điều 27, 28 và 29 của Luật Doanh nghiệp năm 2015. Đối chiếu với các quy định này thì Giấy chứng nhận doanh nghiệp số 060033697 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 05 do Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cấp cho Công ty Hoàng Long, đến nay chưa có bất kỳ một cấp có thẩm quyền nào kết luận là bất hợp pháp đến mức phải “Quyết định” thu hồi.

Tuy nhiên, một nhóm cổ đông của Công ty Hoàng Long, mà cụ thể ở đây là ông Trần Đình Giao thì lại cho rằng việc TAND Cấp cao tại Hà Nội “kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp số 060033697” như một “Quyết định” của Tòa án, điều này là hoàn toàn bất hợp lý bởi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ bị thu hồi trong các trường hợp: “a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị giả mạo; b) Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 18 của Luật này thành lập; c) Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế; d) Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 của Luật này đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản; đ) Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án”. Căn cứ theo đó, trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định tại khoản 7 Điều 14 và khoản 6 Điều 15 Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Như vậy chiểu theo các quy định này thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định chỉ có thể tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp khi Công ty Hoàng Long vi phạm một trong những nội dung trên, còn nếu không thì không thể tiến hành thu hồi theo như “kiến nghị” của Tòa án được. Bàn về việc này, một chuyên gia nghiên cứu pháp luật áp dụng trong thực tiễn cho rằng: “Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định không thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Hoàng Long là hoàn toàn có cơ sở và đúng quy định pháp luật. Các hoạt động của doanh nghiệp thì do doanh nghiệp tự quyết định trên cơ sở pháp luật quy định. Các cơ quan quản lý Nhà nước không được phép can thiệp trái pháp luật vào các hoạt động của doanh nghiệp thuộc quyền tự quyết định của doanh nghiệp. Việc thực hiện chuyển đổi, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh cũng phải được thực hiện theo trình tự quy định pháp luật chứ không phải thích là thu hồi được”. Được biết cho đến hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cũng chưa tiếp nhận thủ tục thay đổi nội dung Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty Hoàng Long.

Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long

Trong trường hợp nếu cố tình coi việc “kiến nghị” của Tòa án như một “Quyết định” thì cũng phải căn cứ theo quy định tại Điều 203 của Luật Doanh nghiệp năm 2015. Tức là Doanh nghiệp phải giải thể trong trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Việc giải thể doanh nghiệp được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 201 của Luật này trong đó: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi Đề nghị giải thể cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày thanh toán hết khoản nợ của doanh nghiệp”. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp được quy định tại Điều 204; Các hoạt động bị cấm từ khi có Quyết định giải thể được quy định tại Điều 205 của Luật này. Vì thế, nếu như bà Vũ Thị Kim Quy – đại diện pháp luật của Công ty Hoàng Long chưa gửi Đề nghị giải thể; Công ty Hoàng Long chưa hoàn tất thủ tục giải thể doanh nghiệp gửi Sở chuyên môn thì Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Hoàng Long vẫn chưa thể bị thu hồi, điều này đồng nghĩa với việc Giấy này còn hiệu lực pháp lý và người đại diện theo pháp luật cũng được bảo hộ theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, bản chất vấn đề ở đây là việc các cổ đông của Công ty Hoàng Long phải cùng ngồi lại được với nhau, thống nhất về quan điểm phối hợp, nhất trí về đường hướng kinh doanh cũng như phân chức, phân quyền trong quản lý hoạt động doanh nghiệp thì mọi phiền nhiễu mới được chấm dứt.

Nguyễn Hân – Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0