TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 09/05/2024

Nam Định: Cần làm rõ sự việc xảy ra tại Đài hóa thân Thanh Bình để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (Kỳ 1)

14:24 14/05/2020
Logo header Ngay sau vụ án vợ chồng “trùm giang hồ” Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình bị Cơ quan CSĐT khởi tố với tội danh cố ý gây thương tích và liên quan đến việc thu phế của gia đình người chết khi đi hỏa tang đang gây hoang mang dư luận thì tại Nam Định vụ việc 38 công nhân của Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long có địa chỉ tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đột nhiên bị một người xưng là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đứng ra đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đã khiến dư luận bức xúc và không khỏi hoang mang.

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình.

Ai là người có quyền điều hành hoạt động và sử dụng, sa thải lao động?

Mới đây, tại Nam Định nhiều công nhân vận hành Đài hoá thân hoàn vũ Thanh Bình thuộc Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) “đột nhiên” bị đuổi việc khiến quá trình vận hành của Đài hóa thân bị đình trệ, hoạt động hỏa táng tại lò hóa thân phải di chuyển sang các tỉnh khác gây tổn thất nghiêm trọng về tài chính cho Công ty và đặc biệt là gây nhiều hệ lụy đến việc hỏa táng của các gia đình có người mất trong thời gian này. Không những vậy, nhiều công nhân không chấp nhận việc đơn phương chấp dứt hợp đồng của một người xưng là Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long, họ đã không nhận được lương và các khoản trợ cấp mặc dù từ đầu tháng 2 vẫn đi làm bình thường tại Công ty cho đến ngày 9/5 vừa qua.

Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng do ông “Tổng giám đốc” Lưu Văn Long ký?.

Để làm rõ việc trên, vào ngày 11/5/2020 phóng viên Tri Thức Xanh đã có buổi làm việc trực tiếp với bà Vũ Thị Kim Quy - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Long, bà Quy cho biết: “Từ khi thành lập Công ty cổ phần đến nay, Công ty chưa một lần họp Đại hội đồng cổ đông nên chưa thể bầu ra Chủ tịch HĐQT. Do vậy việc có người tự ý nhận mình là Chủ tịch HĐQT là hoàn toàn thiếu căn cứ và vi phạm pháp luật”. Không chỉ vậy bà Quy còn cung cấp thêm thông tin là vào ngày 18/11/2019 vừa qua ông Lưu Văn Long tự cho mình là Tổng Giám đốc đã ký, đóng dấu trong các văn bản thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với nhiều người lao động thuộc Công ty Hoàng Long là có dấu hiệu phạm tội nghiêm trọng do hiện nay Công ty Hoàng Long chỉ có một con dấu do bà Quy nắm và công ty cũng chỉ có một Tổng Giám đốc chính là bà.(?)

Sau quá trình khai thác hồ sơ liên quan tới vụ việc, nhóm phóng viên thấy trong hồ sơ thể hiện nội dung ngày 06/3/2017 Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã ban hành Bản án số 41/2017/KDTM-PT về việc tranh chấp giữa các thành viên trong Công ty Hoàng Long. Nội dung Bản án này nêu rõ: “Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0600336971 ngày 26/6/2013 thay đổi lần thứ 5 do Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định đã cấp cho Công ty cở phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần xác định vốn góp của ông Long, ông Giao, bà Quy, ông Tân tại Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long, cụ thể: ông Lưu Văn Long 527.134.500 đồng; ông Trần Đình Giao 6 tỷ đồng; bà Vũ Thị Kim Quy 7 tỷ 650 triệu đồng; ông Trần Ngọc Tân 822.900.00 đồng… Kiến nghị Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long phải tiến hành Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp sau khi Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Long tiến hành bàn giao tài sản, sổ sách tài liệu, giấy tờ của Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long”.

Nhưng sau đó tại Bản án số 12/2019/DSPT của Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội ra ngày 08/8/2019 về việc tranh chấp giữa các thành viên trong công ty về góp vốn, tư cách thành viên, liên quan đến chuyển đổi hình thức Công ty quyết định: “xác định vốn góp của ông Trần Đình Giao tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Long là 2.550.000.000 đồng được chuyển sang Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long”. Liên quan tới việc này luật sư Nguyễn Hồng Bách thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Bản án số 12/2019/DSPT của Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tăng thêm cho ông Giao 2 tỷ 550 triệu đồng. Việc này dẫn đến tỉ lệ phần trăm cổ phần của các cổ đông vượt quá 100% do vốn điều lệ của Công ty tại Giấy phép đăng ký chỉ có 15 tỷ. Điều này là vi phạm pháp luật, không đúng theo luật Doanh nghiệp và không đúng Điều lệ Công ty”. Theo Điều 111 Luật Doanh nghiệp: “ vốn điều lệ của công ty cổ phần chỉ có thể thay đổi  trong các trường hợp sau đây: a) Theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông, công ty hoàn trả một phần vốn góp cho cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong công ty nếu công ty đã hoạt động kinh doanh liên tục trong hơn 02 năm, kể từ ngày đăng ký doanh nghiệp và bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi đã hoàn trả cho cổ đông; b) Công ty mua lại cổ phần đã phát hành quy định tại Điều 129 và Điều 130 của Luật này; c) Vốn điều lệ không được các cổ đông thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo quy định tại Điều 112 của Luật này”. Vậy phần xác nhận vốn góp của ông Giao tại Bản án số 12/2019/DSPT có đúng theo các quy định của pháp luật hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần thay đổi lần thứ 5 của Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên thì từ đó đến nay, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định mới chỉ có Văn bản số 93/VB-ĐKKD ngày 19/03/2020 gửi Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long với nội dung: “…đề nghị Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp, tiến hành Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014, chuẩn bị hồ sơ đăng ký, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hợp lệ đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định để giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Tòa án”, chứ chưa hề có văn bản nào buộc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần thay đổi lần thứ 5 của Công ty Hoàng Long. Như vậy, có thể hiểu việc chưa thể thực hiện họp Đại hội đồng cổ đông để thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do bất đồng quan điểm giữa các cổ đông nên việc hoạt động của Công ty Hoàng Long vẫn phải tiến hành thực hiện về mặt pháp lý theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần thay đổi lần thứ 5 ngày 26/06/2013 mà trong đó bà Vũ Thị Kim Quy là Người đại diện theo pháp luật của Công ty Hoàng Long với chức danh Tổng Giám đốc. 

Vậy liệu rằng việc ông Trần Đình Giao lấy chức danh Chủ tịch HĐQT để đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động liệu có đúng với quy định pháp luật? Con dấu đóng trong thông báo chấm dứt hợp đồng với người lao động ngày 18/11/2019 do ông Lưu Văn Long với chức danh Tổng giám đốc có hiệu lực pháp lý không? Có sự vượt quyền, tự phong chức danh cho mình hay không? Đây là một phần trong nhiều nghi vấn mà dư luận đang đặt ra cho cơ quan chức năng tỉnh Nam Định. Từ sự việc trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của từng thành viên tại Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 10 - 20

Bình luận: 0