TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Nga Sơn - Thanh Hóa: Cần xem xét lại quyết định miễn nhiệm Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân

06:53 02/07/2020
Logo header Ngày 30/5/2020, Ban Biên tập Tri thức Xanh nhận được Đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Phòng, sinh năm 1947, hộ khẩu thường trú tại thôn 1, xã Thanh Nga, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ra Quyết định cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân ở thôn 1, xã Thanh Nga. Sự việc khiến bà Phòng và nhiều thành viên Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân cùng nhân dân thôn 1, xã Nga Thanh rất bức xức và gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí.

Bà Vũ Thị Phòng trao đổi với phóng viên Tri thức Xanh

Sau khi nhận được Đơn kêu cứu của bà Phòng, Ban Biên tập đã cử phóng viên về thực địa tìm hiểu sự việc và xác minh đơn thư. Qua tìm hiểu được biết Di tích lịch sử văn hóa Phủ Quy Nhân tại thôn 1, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3475/QĐ-UBND ngày 30/9/2010 về việc xếp hạng và cấp Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Theo Lý lịch di tích lịch sử - văn hóa Phủ Quy Nhân thì Phủ Quy Nhân là di tích có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa. Cùng với việc thờ Phật, thờ Thành Hoàng làng, thờ Danh nhân, những danh tướng có công với đất nước, tục thờ Mẫu có vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng của dân làng Quy Nhân. Hiện nay Di tích lịch sử, văn hóa Phủ Quy Nhân đang được nhân dân trong làng và các cấp chính quyền quan tâm, gìn giữ và bảo vệ. Phóng viên đã xác minh thông tin người gửi đơn và trao đổi với bà Phòng thì được bà cho biết: “Theo biên bản họp nhân dân Làng Văn hóa Quy Nhân ngày 11/5/2015 và Quyết định công nhận của UBND xã Nga Thanh bầu tôi làm Trưởng Ban Khánh tiết từ đấy đến nay ngày 25/02/2020 Dương lịch (tức 02/02 Âm lịch năm Canh Tý). Trong suốt thời gian trên tôi làm Trưởng Ban cũng như ban viên trước đó lúc nào tôi cũng nhiệt tình với lĩnh vực văn hóa tâm linh cho nên tôi cùng số chị em đã quyên góp tôn tạo được ngôi Phủ khang trang hơn… Ban Khánh tiết và cụ thể là chính bà đã dày công đã đi vận động từ Nam chí Bắc cùng khách thập phương xa gần để quyên góp từ thiện tôn tạo Phủ với số tiền trên 4 tỷ đồng. Với một nỗ lực, sự nhiệt tình vận động từ người thân quen đến những nhà hảo tâm thành kính phát tâm công đức số tiền như vậy để tôn tạo lại Di tích địa phương mà đột nhiên sau buổi Lễ đầu tháng 2 năm Canh Tý ( 2020) thì tại Phủ có xảy ra việc xô xát của một số người dân đi lễ. Lúc đó có cả một số cán bộ xã cũng có mặt ở đó. Tuy nhiên sáng hôm sau là 02/02 Âm lịch thì ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh đã ban hành Quyết định cho tôi thôi đảm nhiệm công tác Trưởng Ban Khánh tiết tại Phủ và yêu cầu tôi bàn giao Phủ cho người khác ngay. Tôi và một số thành viên Ban Khánh tiết rất bất ngờ trước Quyết định của ông Chủ tịch UBND xã… Kể từ hôm đó đến nay tôi đã làm đơn kêu cứu gửi  từ xã, huyện lên đến tỉnh nhưng cũng chưa nhận được hồi âm thỏa đáng. Nay tôi lại làm Đơn kêu cứu đến các quý cơ quan xem xét để lấy lại công bằng danh phẩm cho tôi. Nay tôi làm đơn tiếp trình Ban biên tập Tạp chí Tri thức Xanh với mong nguyện nhờ cơ quan báo chí nghiên cứu một cách khoa học về sự việc của tôi để làm rõ việc ông Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ra Quyết định tùy tiện như vậy có đúng với quy định của pháp luật và đúng với quy định quản lý Di tích lịch sử văn hóa được bảo vệ?”.

Đơn kêu cứu lấy lại công bằng của bà Vũ Thị Phòng gửi Ban Biên tập Tri thức Xanh

Qua tìm hiểu của phóng viên về sự việc như nội dung bà Phòng phản ánh từ một số thành viên Ban Khánh tiết của Phủ Quy Nhân chúng tôi thấy việc bà Phòng nêu trong đơn là có cơ sở bởi chiếu theo căn cứ tại Điều 124 Luật Tổ chức HĐND - UBND công bố ngày 10/12/2003 và căn cứ vào Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời theo Biên bản họp nhân dân làng văn hóa Quy Nhân ngày 11/5/2015 và xét đề nghị của cán bộ văn hóa xã Nga Thanh, ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Thanh Nga đã ban hành Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 06/7/2015 về việc công nhận Ban Khánh tiết Phủ làng Quy Nhân gồm 7 thành viên do bà Vũ Thị Phòng làm Trưởng Ban, 1 Phó Ban và 5 ông bà làm Ban viên. Quyết định thể hiện rõ Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân có trách nhiệm quản lý Phủ làng và tổ chức lễ hội thường niên theo quy định của pháp luật và các quy định của địa phương, dưới sự chỉ đạo của Ban Quản lý di tích và cán bộ Trưởng làng văn hóa, Ban Khánh tiết thực hiện nhiệm vụ theo nhiệm kỳ xóm Trưởng. 

Bà Phòng cho biết thêm: “Vào lúc 13h ngày 23/02/2020 (tức ngày 01/02 Âm lịch) tại Phủ Quy Nhân xảy ra sự việc một số người đi lễ tại Phủ thì bị một số phần tử trong làng đến Phủ Quy Nhân gây rối mất trật tự và một số người khác gây sự đánh nhau, chửi bới thô tục nơi Phủ linh thiêng ngay trước mặt Trưởng công an xã và 2 cán bộ công an huyện Nga Sơn nhưng các cán bộ công an không lập biên bản sự việc tại chỗ và khi xuống UBND xã Nga Thanh làm việc nhưng không có kết luận gì. Sau sự cố xô xát tại tại lễ hội Phủ làng Quy Nhân 23/02/2020, ngày 25/02/2020 ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Thanh Nga đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND về việc cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân thôn 1 xã Nga Thanh”. 

Quyết định miễn nhiệm Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân

Quyết định số 09/QĐ-UBND có nội dung: “Điều 1. Cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân thôn 1 xã Nga Thanh đối với bà Vũ Thị Phòng. Điều 2. Thời gian cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân đối với bà Vũ Thị Phòng kể từ ngày 26 tháng 2 năm 2020. Bà Vũ Thị Phòng có trách nhiệm bàn giao cơ sở vật chất, công khai tài chính cho ban Quản lý lịch sử văn hóa Phủ Quy Nhân theo quy định của pháp luật. Điều 3. Cán bộ văn phòng thống kê UBND xã, công chức Văn hóa - Xã hội, các ngành có liên quan và các ông (bà) có tên ở Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành quyết định này”. Sau khi nhận Quyết định, bà Vũ Thị Phòng đã gửi Đơn khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND về việc miễn nhiệm Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân đến UBND xã Nga Thanh và các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhưng theo bà Phòng đến nay đơn thư của bà chưa được các cơ quan xã Nga Thanh và huyện Nga Sơn giải quyết thỏa đáng. Bà Vũ Thị Phòng được nhân dân làng văn hóa Quy Nhân họp và bầu làm Trưởng Ban khánh tiết và được UBND xã Nga Thanh ra quyết định công nhận làm Trưởng Ban khánh tiết. Tuy nhiên, việc Chủ tịch UBND xã Nga Thanh đột ngột ra quyết định cho bà Vũ Thị Phòng thôi nhiệm vụ Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân trong khi đến nay Ban Khánh tiết chưa tổ chức họp về việc này, Ban Khánh tiết cũng không có đề nghị UBND xã miễn nhiệm bà Phòng (?). 

Ngoài ra, một số người cho phóng viên biết là UBND xã Nga Thanh cũng không đưa ra được lý lẽ nào thuyết phục về việc bà Phòng có vi phạm trong thời gian giữ vai trò Trưởng Ban khánh tiết khiến bà Phòng và nhân dân trong thôn rất bức xức, ảnh hưởng đến danh dự, ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của Ban Khánh tiết. Ban Biên tập Tri thức Xanh xin chuyển nội dung phản ánh của bà Phòng và một số người trong Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân đến các cơ quan hữu quan và kiến nghị các cơ quan chức năng xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa xem xét giải quyết sự việc sao cho thấu tình đạt lý và đúng với quy định của Luật Khiếu nại để công bằng, đảm bảo danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tránh việc khiếu nại vượt cấp kéo dài.

Xuân Kiên

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 17 - 20

Bình luận: 0