TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Nga Sơn - Thanh Hóa: Cần xem xét lại quyết định miễn nhiệm Trưởng ban khánh tiết Phủ Quy Nhân (kỳ 2)

14:38 23/07/2020
Logo header Việc Chủ tịch UBND xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đột ngột ra Quyết định cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân ở thôn 1, xã Thanh Nga đối với bà Vũ Thị Phòng khiến bà Phòng và nhiều cá nhân trong Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân và nhân dân thôn 1 xã Nga Thanh rất bức xúc đồng thời gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, kêu cứu tới nhiều cơ quan, đơn vị tỉnh Thanh Hóa và Ban Biên tập Tri thức Xanh.

Phủ Quy Nhân tại thôn 1, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3475/QĐ-UBND ngày 30/9/2010 về việc xếp hạng và cấp Bằng di tích lịch sử - văn hóa. Cùng với việc thờ Phật, thờ Thành Hoàng làng, thờ Danh nhân, những danh tướng có công với đất nước, tục thờ Mẫu có vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng của dân làng Quy Nhân và nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, thời gian qua tại Phủ Quy Nhân xảy ra nhiều sự việc như việc UBND xã đột ngột miễn nhiệm Trưởng Ban Khánh tiết và việc mất an ninh trật tự tại Phủ nhưng đến nay chưa được các cơ quan, đơn vị giải quyết dứt điểm. Nhằm xác minh thông tin và hiểu rõ hơn về các sự việc liên quan đến Phủ Quy Nhân, thời gian qua, phóng viên Tri thức Xanh đã nhiều lần về Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa và UBND huyện Nga Sơn và về thôn 1 xã Nga Thanh tìm hiểu thông tin, chính sách về việc bổ nhiệm và bãi nhiệm Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân. 

Nhiều đơn thư vượt cấp

Ngày 11/3/2020, UBND huyện Nga Sơn ban hành Văn bản số 310/UBND-NV gửi Chủ tịch UBND xã Nga Thanh về việc chuyển đơn khiếu nại. Văn bản có nội dung: “UBND huyện Nga Sơn nhận được đơn khiếu nại của bà Vũ Thị Phòng, công dân thôn 1, xã Nga Thanh về nội dung thực hiện công tác quản lý Nhà nước tại Phủ Quy Nhân; Sau khi xem xét UBND huyện có ý kiến như sau: 1. Đề nghị UBND xã Nga Thanh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và tín đồ phật tử tại địa phương nắm bắt các quy định của pháp luật về tôn giáo để họ hiểu và chấp hành; 2. Nghiên cứu, giải quyết và trả lời đơn thỏa đáng cho bà Vũ Thị Phòng tránh tình trạng an ninh chính trị chung và báo cáo kết quả giải quyết đơn về UBND huyện chậm nhất vào ngày 20/3/2020 (qua Phòng Nội vụ)”. 

Ngày 27/3/2020, bà Vũ Thị Phòng có Đơn khiếu nại gửi ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 của Chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho bà Vũ Thị Phòng thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân là không đúng quy định. Trong đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy, bà Phòng viết: “Kính mong cơ quan xem xét lấy lại công bằng cho tôi, đồng thời xử lý nghiêm minh với những người có hành động hung hãn, coi thường pháp luật cũng như những người bao che cho những hành vi sai trái, gây bất bình trong nhân dân. Đề nghị xử lý những cán bộ đảng viên thiếu trách nhiệm với dân làng Quy Nhân, xã Nga Thanh”. Tại Phiếu chuyển số 852-PC/BNCTU ngày 10/4/2020 của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn có nội dung:“Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận được đơn của bà Vũ Thị Phòng, ở thôn 1, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chuyển đến, khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 của Chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân đối với bà không đúng quy định. Qua xem xét nội dung đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đơn của bà Vũ Thị Phòng đến đồng chí xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định, trả lời công dân và báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) kết quả giải quyết trước ngày 15/5/2020”.

Phiếu chuyển đơn của bà Phòng từ Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đến Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn

Ngày 16/4/2020, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn nhận được đơn khiếu nại của bà Vũ Thị Phòng (đơn do Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển về) với nội dung: Khiếu nại việc cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân đối với bà không đúng quy định và phản ánh tình trạng mất an ninh trật tự trong hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại Phủ Quy Nhân. Ngày 17/4/2020, UBND huyện Nga Sơn ban hành Văn bản số 560/UBND-BTCD gửi Trưởng phòng Nội vụ và Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện về việc chuyển đơn của bà Vũ Thị Phòng ở thôn 1, xã Nga Thanh. Văn bản có nội dung:“Sau khi nghiên cứu nội dung đơn của bà Vũ Thị Phòng, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn chuyển đơn đến Trưởng phòng Nội vụ huyện chủ trì phối hợp cùng Phòng Văn hóa thông tin, Đảng ủy, UBND xã Nga Thanh và các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết cụ thể và có văn bản trả lời cho công dân, báo cáo cụ thể kết quả cho Bí thư Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa) trước ngày 15/5/2020”.

Cần sự giải quyết sao cho thật thấu tình, đạt lý 

Liên quan đến việc giải quyết đơn thư của bà Vũ Thị Phòng, ngày 03/4/2020, UBND xã Nga Thanh đã ban hành Thông báo số 13/TB-UBND do ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ký về việc trả lời đơn thư của bà Vũ Thị Phòng (thôn 1, xã Nga Thanh). Thông báo có nội dung:“Thực hiện công văn số 310/UBND-NV ngày 11/3/2020 và công văn số 404/UBND-NV ngày 27/3/2020 của UBND huyện Nga Sơn, UBND xã Nga Thanh thông báo trả lời đơn thư của bà Vũ Thị Phòng (thôn 1 - xã Nga Thanh) như sau: 1. Nội dung bà Vũ Thị Phòng khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 về việc cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân: UBND xã Nga Thanh khẳng định quá trình xem xét, quyết định cho bà Phòng thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân là đúng và thực sự cần thiết. Phủ Quy Nhân (thôn 1, xã Nga Thanh) là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh, UBND xã Nga Thanh thành lập Ban Khánh tiết Phủ Quy Nhân thực hiện nhiệm vụ  giúp UBND xã, Ban quản lý di tích LS-VH xã trông coi, bảo quản di tích và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các nghi lễ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong 1 thời gian dài, bà Vũ Thị Phòng trong vai trò Trưởng Ban khánh tiết Phủ Quy Nhân đã vi phạm về xây dựng, về cư trú và hoạt động tôn giáo (Phật giáo) tại Phủ Quy Nhân, UBND xã Nga Thanh đã nhiều lần mời làm việc, ban hành các văn bản chỉ đạo, nhưng bà Phòng vẫn tiếp tục vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Do vậy, ngày 25/02/2020, Chủ tịch UBND xã đã ban hành Quyết định số 09-QĐ-UBND về việc cho thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Khánh tiết đối với bà Vũ Thị Phòng . 2. … UBND xã Nga Thanh thông báo: vụ việc gây rối mất an ninh trật tự tại Phủ Quy Nhân diễn ra vào ngày 23/02/2020 đã được Công an huyện Nga Sơn thụ lý giải quyết. Kết luận của cuộc điều tra sẽ được UBND xã Nga Thanh thông báo cho các bên liên quan được biết”.

UBND huyện Nga Sơn chuyển đơn của bà Phòng từ Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đến Phòng Nội vụ và Phòng Văn hóa thông tin huyện.

Sau khi nhận được thông báo của UBND xã Nga Thanh, bà Vũ Thị Phòng cho rằng việc Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ra Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 cho thôi nhiệm vụ Trưởng ban khánh tiết đối với bà sau khi tại Phủ Quy Nhân xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự ngày 23/02/2020 là không đúng với các quy định của pháp luật. Bà Phòng có gửi đơn khiếu nại, kêu cứu đến Bí thư Tỉnh ủy và nhiều cơ quan, đơn vị tỉnh Thanh Hóa, huyện Nga Sơn và xã Nga Thanh nhưng đến nay việc giải quyết đơn thư vẫn chưa được giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn. 

Thông báo của UBND xã Nga Thanh kh iến bà Phòng và một số cá nhân gửi đơn kh iếu nại, kêu cứu đến các cơ quan, đơn vị trong tỉnh

Ban Biên tập Tri thức Xanh tiếp đề nghị UBND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào cuộc giải quyết dứt điểm khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 25/02/2020 của Chủ tịch UBND xã Nga Sơn theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại của Luật Khiếu nại nhằm đảm bảo công bằng, đảm bảo danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, tránh việc đơn thư vượt cấp và kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Xuân Kiên

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 20 - 20

Bình luận: 0