TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Nha Trang, Khánh Hòa: cần sớm giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà đất tại số 10 Hùng Vương (kỳ 1)

20:32 12/03/2021
Logo header Tranh chấp quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất là một trong những vấn đề bất cập đã và đang xuất hiện ở rất nhiều địa phương, dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các tranh chấp này là những hệ lụy phát sinh không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên mà còn tác động nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vụ việc tranh chấp hợp đồng thuê nhà đất tại địa chỉ số 10 Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giữa Công ty TNHH Hà Phương và ông Đặng Nhiên là một trong những trường hợp điển hình trong số đó.

Theo các tài liệu mà Tri thức Xanh thu thập được, Hợp đồng thuê nhà đất giữa Công ty TNHH Hà Phương và ông Đặng Nhiên ký từ năm 2005. Ông Đặng Nhiên là bố của ông Đặng Chiến và ông Đặng Lợi đã cho bà Phương thuê thửa đất tại địa chỉ số 10 đường Hùng Vương. Sau khi thuê đất, bà Bùi Thị Phương đã xây ngôi nhà 05 tầng trên thửa đất để ở và làm trụ sở Công ty Hà Phương. Toàn bộ khoản tiền xây ngôi nhà do bà Bùi Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Hà Phương bỏ ra. Hợp đồng thuê nhà đất giữa hai bên hết hạn vào ngày 01/9/2020. Vào ngày 01/09/2020, ông Chiến và ông  Lợi có thỏa thuận với bà Phương là ông Chiến sẽ bán thửa đất số 10 Hùng Vương và trả tiền giá trị hiện tại tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà cho bà Phương, nhưng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ông Chiến không bán được thửa đất và đến tháng 11/2020, ông Chiến đồng ý cho bà Phương tiếp tục thuê nhà đất nhưng giá thuê ông Chiến đưa ra quá cao khiến hai bên chưa thống nhất được thời hạn thuê và mức giá thuê mới, bà Phương vẫn ở trong ngôi nhà và công ty Hà Phương vẫn hoạt động ở số 10 Hùng Vương.

Trụ sở Công ty TNHH Hà Phương tại số 10 Hùng Vương, TP Nha Trang

Sáng ngày 25/12/2020, ông Chiến, ông Lợi cùng nhóm người lạ đến trụ sở Công ty Hà Phương chửi bới đe dọa Giám đốc, đuổi đánh nhân viên Công ty, kéo cửa, khóa cửa không cho Công ty Hà Phương hoạt động đồng thời cho người đứng canh trước cửa Công ty Hà Phương, đuổi khách hàng đến giao dịch với Công ty. Cao điểm của sự việc là sáng 31/12/2020, ông Chiến, ông Lợi cùng nhóm người lạ kéo đến và xông vào Công ty Hà Phương, cắt cầu dao điện, đuổi nhân viên ra khỏi Công ty và khóa cửa lại. Lúc này bà Phương đang ở trong phòng riêng và đang kiểm đếm lại tiền mặt để giao cho nhân viên kế toán Công ty đi nộp ngân hàng. Trong quá trình xô xát và bị đuổi ra khỏi trụ sở Công ty bà Phương phát hiện và khai báo với Công an phường Lộc Thọ là bà và Công ty Hà Phương mất số tiền khoảng 680 triệu đồng.

Liên tiếp những sự việc diễn ra tại số 10 Hùng Vương, bà Phương đã báo, gửi đơn đến Công an phường Lộc Thọ và các cơ quan chức năng để tường trình sự việc, tố cáo, kêu cứu và nhờ sự can thiệp kịp thời. Nghiêm trọng hơn, tối ngày 25/12/2020, ông Đặng Chiến, ông Đặng Lợi tiếp tục cùng nhóm người lạ đến Công ty Hà Phương dán giấy, xịt sơn lên cửa và nhỏ axit vào các ổ khóa để Công ty Hà Phương không thể mở cửa vào hoạt động. Từ ngày 25/12/2020 đến ngày 30/12/2020, nhóm người lạ vẫn đến trước cửa Công ty Hà Phương để de dọa nhân viên Công ty và đuổi khách hàng đến công ty giao dịch.

Cuộc sống của bà Bùi Thị Phương cũng như hoạt động của Công ty TNHH Hà Phương bị ảnh hưởng và tổn thất nghiêm trọng.

Sự việc ngày 31/12/2020, bà Phương cũng đã lập tức báo ngay cho Công an phường Lộc Thọ và Cảnh sát 113. Cảnh sát 113 không đến hiện trường để giải quyết tình hình trật tự theo tin báo của bà Phương còn Công an phường Lộc Thọ cử 02 chiến sĩ xuống hiện trường. Tuy nhiên, Công an phường Lộc Thọ lại không lập biên bản về sự việc mất tiền theo trình báo và yêu cầu của bà Phương đồng thời cũng không lập biên bản, không lấy lời khai nhân viên của Công ty Hà Phương cũng như những người chứng kiến sự việc.

Bà Bùi Thị Phương và Công ty Hà Phương bị tổn thất, thiệt hại nặng nề

Công ty TNHH Hà Phương là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1996 với các ngành, nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách đường bộ, dịch vụ lưu trú ngắn ngày, đại lý du lịch, điều hành tua du lịch, chuyển phát, vận tải hàng hóa bằng đường bộ… Bà Phương và Công ty Hà Phương cho rằng những hành vi xem thường pháp luật của ông Chiến, ông Lợi và nhóm người lạ trong thời gian qua đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động thường xuyên, liên tục của Công ty, gây tổn thất và thiệt hại nghiêm trọng cho bà Phương và Công ty. Công ty Hà Phương không thể hoạt động tại trụ sở số 10 Hùng Vương từ ngày 25/12/2020 cho đến nay, hình ảnh thương hiệu Hà Phương bị giảm sút nghiêm trọng, Công ty mất rất nhiều khách hàng do khách hàng không thể đến giao dịch. Toàn bộ sổ sách Công ty bị ông Chiến, ông Lợi chiếm giữ, nên Công ty không thể tất toán, báo cáo tài chính…

Bà Bùi Thị Phương cho biết đã gửi Đơn tố cáo khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xem xét khởi tố vụ án hình sự, xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Đặng Chiến, ông Đặng Lợi cùng nhóm giang hồ của ông Chiến, ông Lợi đã có hành vi hành hung thân thể, chiếm đoạt tiền của cá nhân bà Phương và Công ty Hà Phương. Hiện nay bà Phương cùng các cán bộ, nhân viên Công ty Hà Phương đang rất lo sợ, hoang mang do tài sản trong ngôi nhà hiện không ai trông coi, bảo quản.

Trong khuôn khổ Chuyên đề “Pháp luật và thực hiện pháp luật về Công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động đầu tư, xây dựng, đất đai ở Việt Nam” và Chuyên đề “Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai và môi trường”, nhóm tác giả Tạp chí Tri thức Xanh phản ánh và kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét, giải quyết vụ việc, làm rõ những dấu hiệu sai phạm để Tạp chí tiếp tục thông tin đến bạn đọc, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 52 - 21

Bình luận: 0