TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Nha Trang, Khánh Hòa: Cần sớm giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà đất tại số 10 Hùng Vương (kỳ 2)

22:16 02/04/2021
Logo header Tranh chấp quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất là một trong những vấn đề bất cập đã và đang xuất hiện ở rất nhiều địa phương, dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các tranh chấp này là những hệ lụy phát sinh không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên mà còn tác động nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vụ việc tranh chấp hợp đồng thuê nhà đất tại địa chỉ số 10 Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giữa Công ty TNHH Hà Phương và vợ chồng ông Đặng Nhiên, bà Nguyễn Thị Tịnh là một trong những trường hợp điển hình trong số đó.

Tại kỳ 1, Tri thức Xanh đã phản ánh vụ việc tranh chấp Hợp đồng thuê nhà đất giữa Công ty TNHH Hà Phương và vợ chồng ông Đặng Nhiên, bà Nguyễn Thị Tịnh. Hợp đồng giữa hai bên được ký ngày 25/7/2005 và có hiệu lực trong 15 năm kể từ ngày 01/9/2005 đến hết ngày 31/8/2020. Theo các điều khoản của Hợp đồng thì ông Đặng Nhiên, bà Nguyễn Thị Tịnh đồng ý cho bên Công ty TNHH Hà Phương thuê và sử dụng một phần căn nhà và đất tọa lạc tại số 10 Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do ông Đặng Nhiên và bà Nguyễn Thị Tịnh là chủ sở hữu với diện tích 170,265 m2.

Về giá cả thuê và phương thức thanh toán hợp đồng ghi rõ: “Giá cả: Bên B (Công ty Hà Phương) có nghĩa vụ trả cho bên A (ông Đặng Nhiên, bà Nguyễn Thị Tịnh) số tiền 24.000.000 triệu đồng mỗi năm. Bên B phải chịu trách nhiệm chi trả các khoản thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, thuế thuê nhà theo quy định của pháp luật. Phương thức thanh toán: Bên B chi trả cho bên A bằng tiền mặt một lần cho 02 năm đầu tiên (từ ngày 01/9/2005 đến ngày 31/8/2007). Các năm còn lại được chi trả vào ngày 01 tháng 9 hàng năm với số tiền nêu trên”.  Sau khi thuê đất, bà Bùi Thị Phương đã xây ngôi nhà 05 tầng trên thửa đất để ở và làm trụ sở Công ty Hà Phương, toàn bộ kinh phí xây ngôi nhà do bà Bùi Thị Phương - Giám đốc Công ty TNHH Hà Phương bỏ ra.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Phương cho biết trên thực tế trong 15 năm thuê nhà đất từ 01/9/2005 đến 31/8/2020, Công ty TNHH Hà Phương phải thanh toán cho ông Đặng Nhiên, bà Nguyễn Thị Tịnh số tiền thuê nhà đất là 1.300 USD/tháng (tức 15.600 USD/năm). Tiền thuê nhà đất được thanh toán từ ngày 01 đến ngày 15 tháng 9 hàng năm và được quy đổi từ giá USD ra VNĐ theo tỷ giá thị trường liên ngân hàng tại thời điểm thanh toán. Theo Giấy nhận tiền ngày 16/9/2019, ông Đặng Chiến (là con ông Đặng Nhiên, ông Đặng Nhiên đã mất) có ghi rõ: “Tôi tên là Đặng Chiến…là đại diện hợp pháp cho chủ sở hữu nhà: số 10 Hùng Vương có nhận số tiền thanh toán thuê mặt bằng của Công ty TNHH Hà Phương trong 01 năm từ 01/9/2019 đến 30/9/2020 là 358.800.000 đồng” (358.800.000 đ là số tiền quy đổi từ 15.600 UDS ra tiền VNĐ tại thời điểm thanh toán).

Bà Bùi Thị Phương cho biết sau 15 năm thuê nhà đất, Công ty Hà Phương chưa khấu hao hết tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà 05 tầng tại số 10 Hùng Vương do bà Bùi Thị Phương - Giám đốc Công ty Hà Phương bỏ tiền xây dựng. Ngoài ra, từ ngày 25/12/2020 đến 31/12/2020, ông Đặng Chiến, ông Đặng Lợi cùng nhóm người lạ đã nhiều lần đến trụ sở Công ty Hà Phương chửi bới đe dọa Giám đốc, đuổi nhân viên công ty, kéo cửa, khóa cửa không cho Công ty Hà Phương hoạt động đồng thời cho người đứng canh trước cửa Công ty Hà Phương, đuổi khách hàng đến giao dịch với Công ty. Ông Đặng Chiến, Đặng Lợi và nhóm người lạ còn tự ý cắt cầu dao điện và tháo bảng hiệu công ty Hà Phương…

Ông Đặng Chiến và nhóm người lạ tự ý tháo bảng hiệu Công ty Hà Phương cuối năm 2020

Ngoài ra, trong quá trình xô xát và bị đuổi ra khỏi trụ sở công ty Hà Phương, bà Bùi Thị Phương phát hiện và khai báo với Công an phường Lộc Thọ là bà và Công ty Hà Phương mất số tiền khoảng 680 triệu đồng. Bà Bùi Thị Phương đã gửi Đơn tố cáo khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xem xét khởi tố vụ án hình sự, xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Đặng Chiến, ông Đặng Lợi (ông Đặng Chiến và ông Đặng Lợi là con ông Đặng Nhiên, ông Đặng Lợi hiện là Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, TP Nha Trang) cùng nhóm giang hồ đã có hành vi hành hung thân thể, chiếm đoạt tiền của cá nhân bà Phương và Công ty Hà Phương số tiền khoảng 680 triệu đồng.

Bà Phương cho biết, sự việc diễn ra từ ngày 25/12/2020 cho đến nay đã được 3 tháng nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết khiến Công ty Hà Phương và bà Phương bị tổn thất và thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, tinh thần, về hình ảnh thương hiệu Công ty và uy tín, danh dự cá nhân bà Bùi Thị Phương. Công ty Hà Phương không thể hoạt động tại trụ sở chính số 10 Hùng Vương và mất rất nhiều khách hàng do khách hàng không thể đến trụ sở chính giao dịch. Công ty phải thuê tạm một gian nhỏ tại số 09 Hùng Vương, TP Nha Trang làm văn phòng giao dịch. Sổ sách của Công ty Hà Phương trong tòa nhà số 10 Hùng Vương hiện vẫn bị Đặng Chiến, ông Đặng Lợi chiếm giữ nên Công ty không thể tất toán, báo cáo tài chính. Tài liệu, vật dụng của Công ty Hà Phương và bà Bùi Thị Phương trong ngôi nhà số 10 Hùng Vương không có người trông coi, bảo quản nên có nguy cơ bị mất hoặc bị tẩu tán…

Văn phòng giao dịch tạm thời của Công ty Hà Phương tại số 09 Hùng Vương, TP Nha Trang

Trong khuôn khổ Chuyên đề “Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai và môi trường”, nhóm tác giả Tạp chí Tri thức Xanh tiếp tục phản ánh và kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét, giải quyết vụ việc, làm rõ những dấu hiệu sai phạm để Tạp chí tiếp tục thông tin đến bạn đọc, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 55-21

Bình luận: 0