TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Nếu xử lý đơn thư một cách thấu tình, đạt lý, chắc chắn sẽ không còn tình trạng vượt cấp kéo dài (Kỳ 2)

20:42 28/05/2020
Logo header Như Tri thức Xanh số 02-20 ra ngày 19/3/2020 có nêu sự việc của gia đình bà Phạm Thị Lan thường trú tại số 120/10 đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiếu nại quyết định hành chính số 3448/QĐ-UB ngày 1/8/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên hơn 20 năm trôi qua, bà Lan vẫn mòn mỏi đi mong chờ công lý và đơn thư vẫn gửi đi khắp nơi...

Bà Phạm Thị Lan cho biết khu đất có tục danh “Hốc Ông Điểm" hiện đang được chuyển nhượng và cho thuê.

Bà Phạm Thị Lan cho phóng viên biết: “Ông nội của bà Lan là cụ Phạm Văn Chưởng có diện tích đất tại đây là 9.640 m2 ở “Hốc Ông Điểm”để lại cho các con cháu họ Phạm. Khi nhà nước có chính sách giải quyết những trường hợp ruộng đất chưa quản lý, chưa đưa vào hợp tác xã (HTX) thì gia tộc họ Phạm đã cùng thống nhất tiến hành xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dùng đất (GCN QSD đất). Năm 1996 những người đại diện cho gia tộc họ Phạm đã cùng nhau lập giấy ủy quyền cho ông Phạm Em (cháu đích tôn của cụ Chưởng) đi làm thủ tục xin cấp GCN QSD đất và 01/08/2000, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 3448/QĐ-UB có nội dung công nhận 9.640 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Phạm Em. Ông Phạm Em chia khu đất cho hầu hết những người có quyền thừa kế trong gia tộc họ Phạm nhưng lại không chia phần đất cho bà Lan và một số người có quyền thừa kế. Sau đó ông Phạm Em đã làm việc với với Sở Địa chính vẽ phân chia khu đất thành 13 lô và tự ý bán. Ngày 03/08/2001 những hộ được chia đất và những hộ đã mua đất của ông Phạm Em đã được cấp GCN QSD đất. Chính vì việc phân chia người được, người không được đã dẫn tới việc bà Lan gửi đơn khiếu nại quyết định số 3448/QĐ-UB ngày 01/08/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Vậy là từ đó tới nay đã hai thập kỷ, bà đội đơn đi tìm công lý nhưng vẫn chưa nhận được sự giải quyết thỏa đáng”. 

Quyết định số 126/QĐ-TTr của Chánh thanh tra TP Nha Trang

Ngày 13/3/2020, phóng viên Tri thức Xanh đã gửi Chủ tịch UBND TP Nha Trang đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến nội dung kiến nghị của bà Lan và Hướng giải quyết của UBND TP Nha Trang đối với sự việc trên? Tại sao trong thời gian bà Phạm Thị Lan có đơn thư khiếu nại mà UBND TP Nha Trang vẫn cấp GCN QSD đất cho ông Phạm Em?. Ngày 15/5/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Nha Trang đã ban hành Công văn số 2454/TNMT về việc cung cấp thông tin gửi Phóng viên Đặng Thu Trung - Tạp chí Tri thức Xanh. Công văn có nội dung:“Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Nha Trang giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nha Trang có văn bản trả lời Ban biên tập Tạp chí Tri thức Xanh (theo đề nghị của phóng viên Đặng Thu Trung - Tạp chí Tri thức Xanh tại đơn ghi ngày 13/3/2020) về việc cung cấp một số thông tin đối với quyết định hành chính số 3448/QĐ-UB ngày 1/8/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc cấp GCN QSD đất cho ông Phạm Em tại Hốc Ông Điểm, đường Phong Châu, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Sau khi rà soát nội dung liên quan việc cấp GCN QSD đất cho gia đình ông Phạm Em, phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nha Trang trả lời cho Quý báo như sau: Khu đất 9.640 m2 tại vị trí “Hốc Ông Điểm” phường Phước Hải, thành phố Nha Trang đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phạm Em tại Quyết định số 3448/QĐ-UB ngày 1/8/2000 về việc giải quyết đơn khiếu nại đất đai của ông Phạm Em. Sau khi được công nhận quyền sử dụng đất tại khu đất nêu trên, ông Phạm Em và bà Phạm Thị Xí đã đăng ký cấp GCN QSD đất và được UBND thành phố Nha Trang cấp GCN QSD đất số 0001 QSDĐ/PH-NT ngày 04/5/2001 đối với khu đất tại Hốc Ông Điểm, đường Phong Châu, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, đối với diện tích 9.640 m2. Như vậy, việc cấp GCN QSD đất cho gia đình ông Phạm Em của UBND thành phố Nha Trang là căn cứ Quyết định số 3448/QĐ-UB ngày 01/8/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa.”

Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì ngay sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 3448 thì bà Phạm Thị Lan cùng các ông bà, Phạm Chưa, Phạm Hùng Sơn, Nguyễn Thị Bạc đã có Đơn Khiếu nại Quyết định 3448/QĐ-UB ngày 01/8/2000 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Đơn Khiếu nại có nội dung như sau:“Quyết định số 3448/QĐ-UBND ngày 01/8/2000 của UBND tỉnh công nhận diện tích 9.640 m2 đất tại “Hốc Ông Điểm” thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Phạm Em là chưa thỏa đáng vì đất này là của ông bà Phạm Chưởng có lời di chúc để lại cho 11 người con. Ông Phạm Em là con ông Phạm Thưởng, không thể một mình hưởng trọn vẹn số di sản ông bà để lại. Gia đình ông Phạm Em không thể bao gồm con cháu ông Phạm Chưởng và trên thực tế đã diễn ra như vậy, sau khi có quyết định số 3444/QĐ-UB ngày 1/8/2000 của UBND tỉnh mặc dù chưa có GCN QSD đất  nhưng ông Phạm Em đã đứng ra phân chia và đem bán cho một số người khác. Còn chúng tôi con ông Phạm Thừa, Phạm Đậu và con bà Phạm Thị Bẹp không hề hay biết và cũng không được thừa kế phần của cha mẹ chúng tôi được hưởng, chúng tôi cho rằng quyết định số 3448/QĐ-UB của UBND tỉnh đã tước đoạt quyền được thừa kế của chúng tôi đối với tài sản ông bà cha mẹ chúng tôi để lại. Vì vậy chúng tôi khiếu nại UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh lại bằng cách bỏ cụm từ “thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Phạm Em” thay vào đó “thuộc quyền sử dụng của gia đình các ông bà: Phạm Thị Bẹp, Phạm Phú, Phạm Thưởng, Phạm Thọ, Phạm Thị Thơm, Phạm Đệ, Phạm Thị Xồm, Phạm Thừa, Phạm Sót, Phạm Thị Hà và Phạm Đậu”. Và ngoài nội dung khiếu nại, bà Lan và các ông bà có đề nghị UBND tỉnh và UBND thành phố Nha Trang:“Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có biện pháp ngăn chặn ngay việc mua bán đất trái phép trên diện tích mà quyết định số 3448/QĐ-UB ngày 1/8/2000 đã gây ra. Đề nghị UBND thành phố Nha Trang không cấp GCN QSD đất cho gia đình ông Phạm Em trên toàn bộ diện tích đất mà quyết định số 3448/QĐ-UB ngày 1/8/2000 đã công bố.”
Tuy nhiên, UBND thành phố Nha Trang vẫn cấp GCN QSD đất số 00001 QSDĐ/PH-NT ngày 04/5/2001 đối với khu đất “Hốc Ông Điểm” cho gia đình ông Phạm Em khi bà Phạm Thị Lan cùng các ông bà nói trên đã có Đơn Khiếu nại. Như vậy khu đất “Hốc Ông Điểm” chỉ trong khoảng hơn 5 tháng UBND thành phố đã hoàn thiện thủ tục và cấp GCN QSD đất. Theo quy định về hòa giải tranh chấp đất đai của Luật đất đai 2013 thì đối với những trường hợp đang có tranh chấp thì không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Văn bản UBND thành phố Nha Trang trả lời chưa đầy đủ nội dung phóng viên Tri thức Xanh đề nghị.

Được biết trước đó, ngày 26/2/1997 Thanh tra TP Nha Trang có ban hành Quyết định số 126/QĐ-TTr của Chánh thanh tra TP Nha Trang về việc giải quyết khiếu nại của ông Phạm Em. Quyết định có nội dung: “…Ông Phạm Em được họ tộc ủy quyền làm đơn xin xác nhận lại diện tích đất ruộng, thực chất là xin chuyển QSD đất này để sản xuất nông nghiệp, nhưng UBND phường Phước Hải không giải quyết vì: Sau ngày giải phóng cho đến khi có khiếu nại ông Phạm Em không kê khai đăng ký đất đai tại địa phương không trực tiếp sử dụng đất. UBND phường Phước Hải đã tiến hành quản lý lô đất theo nội dung quyết định số 201/CP ngày 1/7/1980 của Hội Đồng Chính phủ, Luật đất đai năm 1988 và Luật đất đai năm 1993. Hiện nay lô đất nay thuộc quỹ đất 5% của phường dành cho nhu cầu công ích do UBND phường Phước Hải tổ chức quản lý và sử dụng. Mặt khác, hội đồng điều chỉnh ruộng đất và HTX nông nghiệp phường Phước Hải đã điều chỉnh hợp lý và thỏa đáng về sản xuất nông nghiệp NĐ 64/CP cho hộ ông Phạm Em với tổng diện tích là 9.628 m2 đất. Quyết định nêu rõ: “Không thừa nhận ông Phạm Em khiếu nại đòi, xin sử dụng 9.640 m2 đất đã được UBND phường Phước Hải quản lý theo chính sách, pháp luật về đất đai”. 

Theo nội dung đề nghị cung cấp thông tin và hồ sơ của phóng viên tới UBND thành phố Nha Trang liên quan đến khu vực “Hốc Ông Điểm” thì Phòng Tài nguyên và Môi trường mới chỉ trả lời một phần của đề nghị cung cấp thông tin sự việc chứ chưa trả lời hết các câu hỏi của phóng viên đề nghị (?). Tri thức Xanh kính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa; UBND thành phố Nha Trang và các cơ quan liên quan xem xét lại những kiến nghị, khiếu nại, kêu cứu của bà Phạm Thị Lan và các ông bà có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu đất “Hốc Ông Điểm”, tránh việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, kêu cứu, tố cáo vượt cấp và kéo dài. Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ và phương hướng giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý.

Thu Trung - Xuân Kiên

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 12 - 20

Bình luận: 0