TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Nha Trang – Khánh Hòa: Vụ việc khu đất “Hốc Ông Điểm” ở phường Phước Hải, nhiều năm khiếu kiện và những vướng mắc trong giải quyết tạo nên nhiều bất cập

14:31 23/07/2020
Logo header Ngày 20/6/2020 vừa qua bà Phạm Thị Lan có làm đơn đề nghị giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng tại khu vực “Hốc Ông Điểm”, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang.

Căn nhà sau khi phá dỡ bà Lan cung cấp tới báo chí

Trong đơn bà Lan nêu: “Ông Phạm Em chỉ là người đại diện cho các con cháu của cụ Phạm Văn Chưởng được cử đi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất Hốc Ông Điểm chứ không phải khu đất này là của riêng ông Phạm Em. Gần đây tôi vẫn gặp và tiếp xúc với Bí thư Tỉnh ủy mới trong các buổi tiếp dân, tiếp xúc cử tri để đòi hỏi quyền lợi hợp pháp của mình và khu đất nêu trên vẫn đang trong diện tranh chấp chưa có hướng giải quyết của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên hiện nay công ty Ngọc Long địa chỉ 27 đường Phong Châu ( thuộc khu đất “Hốc Ông Điểm” đang tranh chấp) khởi công xây dựng với quy mô lớn. Theo như tìm hiểu của tôi thì công trình trên chưa có giấy phép xây dựng. Vậy nên tôi làm đơn này kính đề nghị quý cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn ngay việc xây dựng trái phép trên thửa đất đang tranh chấp chưa được giải quyết tại khu vực “Hốc Ông Điểm” mà nay địa chỉ 27 đường Phong Châu, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Kính mong Quý cơ quan xem xét giải quyết công tâm để đảm bảo quyền lợi của các bên và thượng tôn pháp luật. Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi luôn tin tưởng vào sự anh minh của lãnh đạo Quý cơ quan và tin tưởng vào pháp luật”.

Căn nhà trước khi bị phá dỡ.
 
Hiện trạng thực tế trước khi mọc lên ngôi nhà bằng tôn.

Bà Lan đã gửi đơn đi nhiều cơ quan chức năng và đã được Thanh tra thành phố Nha Trang mời lên làm việc vào ngày 29/6/2020, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chuyển đơn công dân tới UBND thành phố Nha Trang ngày 26/6/2020. UBND thành phố Nha Trang đã giao UBND phường Phước Hải kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung đơn của bà Lan. Trao đổi với phóng viên bà cho biết: “ròng rã 20 năm đội đơn đi khiếu nại chưa bao giờ bà thấy được cơ quan chức năng cùng vào cuộc hướng dẫn bà rất chi tiết, đặc biệt vui mừng là khi nhận được trả lời của phòng Quản lý đô thị về việc ngay sau khi nhận được đơn của bà Lan phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Phước Hải tiến hành kiểm tra thực tế tại địa chỉ khu đất do bà phản ánh, nhận thấy hiện nay Công ty Ngọc Long không có diễn ra hoạt động xây dựng. Cũng đồng quan điểm với nội dung trả lời bà Lan của phòng Quản lý đô thị, UBND phường Phước Hải cũng có trả lời đơn gửi tới bà Lan nội dung tương tự.Khi lên làm việc với phòng Quản lý đô thị thành phố Nha Trang bà được gặp một cán bộ tên là Hải, anh này rất tốt và nhiệt tình hướng dẫn bà làm các thủ tục nộp đơn rồi còn bảo là bà Lan cùng cơ quan chức năng theo dõi diễn biến trên khu đất nói trên, nếu có bất kỳ hành động xây dựng nào thì bà Lan báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra xử lý, hiện tại qua theo dõi nắm bắt tình hình tại khu đất “Hốc Ông Điểm” bà Lan nhận thấy có 02 thửa đất nằm trong khu đất đó đã phá dỡ hết công trình nhà trên đất nhưng chưa thấy có động thái xây dựng, mặc dù chưa có động thái xây dựng nhưng bà Lan cũng luôn bám sát thực địa và liên tục báo cho cơ quan có chức năng những hoạt động của 02 thửa đất nói trên”.

Khu đất có gắn biển công ty TNHH Ngọc Long sau khi san phẳng

Như vậy với sự việc của bà Phạm Thị Lan, thường trú tại số nhà 120/10, Đồng Nai, Phước Hải, Nha Trang đã nhiều năm đội đơn đi khiếu nại, khiếu kiện, kêu cứu để đòi quyền sử dụng đất không phải là không có hướng giải quyết. Thiết nghĩ: Đã đến lúc cần thanh tra lại toàn bộ sự việc, kiểm tra, rà soát rõ việc mua bán và di biến của thửa đất nêu trên cũng như hồ sơ xin cấp GCN QSD đất khi ông Phạm Em mang hồ sơ đi xin cấp GCN QSD khu đất “Hốc Ông Điểm” khi đang có tranh chấp để đảm bảo quyền lợi của các bên và kiên quyết xử lý những sai phạm (nếu có) để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định đời sống của nhân dân.

Thu Trung – Xuân Bách

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 20 - 20

Bình luận: 0