TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Nhân dân Quảng Châu mong chờ một bản án có tâm có tầm (Kỳ 2)

15:32 25/06/2020
Logo header Như Trí Thức Xanh đã có bài phản ánh: Liên tục trong nhiều năm qua, phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn để tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, khóa nào Thanh tra cũng phải vào cuộc.

Tuy nhiên các cán bộ khóa sau không lấy đó làm bài học mà những biểu hiện sai phạm ngày càng nghiêm trọng hơn dẫn đến nhiều hộ dân tố cáo, cơ quan CSĐT vào cuộc đưa ra bản kết luận bị phản ứng và nảy sinh nhiều vẫn đề chưa được giải quyết nên ngày 26/5/2020 TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự bị cáo Nguyễn Huy Thành với tội danh lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ, tuy nhiên phiên tòa đã hoãn và mở lại vào sáng ngày 22/6/2020. Rất đông người dân Quảng Châu và các Phường lân cận đã đến phiên tòa dự khán bởi họ cho rằng sự vụ không khách quan.

Quyết định hoãn phiên tòa

Phiên xét xử lần thứ hai lại bị hoãn

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Nam thuộc Chi nhánh Miền Trung - Công Ty TNHH Luật Gia Vũ - Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huy Thành nêu quan điểm: “Cần triệu tập điều tra viên Trịnh Duy Đông đến Tòa để làm rõ: Trong 10 bị hại có ông Nguyễn Sỹ Tiến mua một suất đất 105.000.000 đồng, nộp ủy ban 65.000.000 đồng, ông Nguyễn Huy Thoại (lúc đó là Phó chủ tịch) đến tận nhà thu 40.000.000 đồng rồi bỏ túi có dấu hiệu của tội: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản công dân, vì sao ông Thoại vô tội và buộc ông Thành chịu tội thay?. Ông Thành đại diện Nhà nước, ký thu tiền đất, tập thể hưởng lợi, không tư túi cá nhân thì phải dùng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, buộc UBND phường Quảng Châu khắc phục hậu quả, vì sao lại buộc ông Thành đền tiền cho các bị hại?. Số tiền 410 triệu đồng là tiền cá nhân ông Thành đi vay cho Ủy ban để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  cho dân, Tòa chưa xử tại sao ông Đông lại “Thu hồi để khắc phục hậu quả”. 50 hộ dân mua đất 10 năm không được cấp GCNQSDĐ, 6 hộ dân mua đất từ năm 2006 đến năm 2013 mới được cấp đất, ông Nguyễn Huy Vinh (thôn Châu Chính) cho Ủy ban vay 30 triệu đồng và  nộp 30 triệu đồng  mua  một suất đất ở nhưng không nhận được đất, ông kiên trì đòi mãi đến năm 2019 qua đời vẫn không được cấp đất trả tiền và tập thể nâng giá đất gây thiệt hại cho 10 hộ dân gần 700.000.000 đồng là những việc xảy ra trong nhiều năm, vậy vì sao điều tra viên lại dồn hết tội cho bà Anh đang bị tâm thần phân liệt, ông Thành đang lâm trọng bệnh, còn một loạt quan chức đã nghỉ hoặc đang tại vị đều vô tội?. Hơn thế nữa, ông Thoại là người làm Chủ tịch 7 năm, không thực hiện chỉ đạo trong kết luận 28 của thanh tra UBND huyện Quảng Xương, không khắc phục hậu quả, không thu nợ các công ty thì phải ra Tòa đối chất tại sao hôm nay lại vắng mặt”. Có 3 bị hại vắng mặt, 7 bị hại còn lại đồng loạt nêu quan điểm: “Chúng tôi không tố cáo ông Thành mà cũng không nộp tiền cho ông Thành, ông Thành cũng không thể làm “bìa đỏ” cho chúng tôi. Chúng tôi nộp tiền cho UBND phường Quảng Châu nên nay tố cáo và đòi tiền từ Phường, yêu cầu Phường  phải làm Giấy chứng nhận QSDĐ cho chúng tôi, vì vậy đề nghị triệu tập đại diện của UBND phường đến”.

Rất nhiều người đến dự phiên tòa

Bà Nguyễn Hằng Thu - Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Thanh Hóa giữ quyền công tố cũng phân tích: “ Bị cáo có đơn kêu oan và cho rằng kết luận giám định số 20/KLGĐTP-TCKT ngày 15/10/2019 22/KLGĐTP-TCKT ngày 26/12/2019 và bản Kết luận điều tra số 692/KLĐT-CSKT ngày 29/02/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa có nhiều điều mâu thuẫn, trái ngược nhau tạo nên oan sai cho bị cáo là nguyện vọng chính đáng cần xem xét. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) dừng phiên tòa triệu tập thêm một số thành phần để làm rõ”. 

Đến nhiều vụ việc “động trời”… phát lộ

Năm 2012, UBND xã Quảng Châu có đề án: Quy hoạch mở rộng và quản lý Nghĩa trang “Nương Nang” diện tích 10.740.8m2 và “Đầu Bài” diện tích 2.000m2. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2015, UBND xã đã tự quyết bán đất cho các hộ dân với giá 500.000 đồng/1m2 không bàn bạc qua các dòng họ, không thông qua ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, để che dấu chuyện bán đất trái luật, tất cả các các phiếu thu do Chủ tịch Thoại ký đều ghi nội dung: “Thu đóng góp tự nguyện”. Đóng góp tự nguyện nhưng tất cả các “Biên bản giao đất” do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Mận ký đều chung một giá như nhau. (?)

Nghĩa địa ở Quảng Châu đã bị chia lô bán

Theo Thông báo số 01 về “Kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND” phường Quảng Châu tại phần: “Danh sách các hộ nộp tiền đất nghĩa trang” thể hiện đến  ngày 22/05/2017: Tổng số hộ được duyệt 122, diện tích phải cấp là 4.135,5m2, Số tiền thu trên m2: 2.067.750.000 đồng. Toàn bộ số tiền này không nộp vào kho bạc Nhà nước mà để chi trên sổ quỹ. Nghiêm trọng hơn, tất cả các kỳ họp Hội đồng từ năm 2017 đến nay, số tiền thu được bao nhiêu, chi vào việc gì, đất còn lại bao nhiêu đều không được báo cáo.  Ông Thái, ông Thủy là đại biểu HĐND nhiều kỳ bức xúc: “Tại các kỳ hội nghị, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất là chúng tôi sẵn sàng giúp Ủy ban đo đạc không công để biết đất nghĩa địa đã bán bao nhiêu còn lại bao nhiêu, nhưng năm nào ông Thoại Chủ tịch cũng hứa để đó ủy ban làm. Tuy nhiên nhưng mãi đến nay hết khóa, ông Thoại sắp bàn giao chức vụ cho người khác thì ông vẫn chưa thực hiện lời hứa này. Làm việc với chúng tôi, cả ông Thoại và ông Quyền đều công nhận số tiền thu từ nghĩa địa để chi ngoài không nộp vào kho bạc nhưng các ông lại nói dối chúng tôi là hàng năm có thông qua HĐND xã. Tuy trả lời vậy nhưng trong tất cả các tài liệu qua các kỳ họp không có tài liệu nào thể hiện”.  Theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 Luật Ngân sách Nhà nước thì: “Toàn bộ các khoản thu ngân sách phải được nộp trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước”. Như vậy, UBND phường Quảng Châu đã để chi trên sổ quỹ là chưa đúng với quy định của pháp luật dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Duy Thủy - Một đảng viên, Đại biểu HĐND xã liên tục nhiều khóa và nay vẫn là đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021 có đơn khiếu nại nêu rõ: “…Thể theo ý kiến cử tri chúng tôi đã khảo sát và thấy rằng: Để lắp hệ thống nước sạch, 1.300 hộ ở xã Quảng Châu vay Ngân hàng chính sách xã hội 3.500.000đồng/hộ, ước tính 4.5 tỷ đưa nước sạch về tận gia đình. Hiện nay tổng số hộ tham gia hệ thống nước sạch là 1.860 hộ tức phát sinh 560 hộ câu vào hệ thống đã có sẵn, phường thu thêm mỗi hộ lắp mới 2.000.000 đồng bằng 1.120.000.000 đồng. Tuy nhiên số tiền này bị bỏ ngoài ngân sách cũng không đưa vào nâng cấp đường ống và không hoàn lại cho những người đóng trước. Vì không được nâng cấp hệ thống nên nước ở tuyến 2, tuyến 3 chỉ chảy nhỏ giọt, dân không có nước dùng, kêu trời trong lúc số tiền dân góp chi vào việc gì chưa hề được quyết toán và công bố. Để thực hiện đề án về đích Nông thôn mới, Quảng Châu được cấp trên điều phối 200 tấn xi măng. Số xi măng này lại bị phân cho các khối làm Nhà văn hóa. Tuy nhiên khi quyết toán nhà văn hóa trị giá 250 triệu/nhà thì số tiền xi măng này đã không được trừ ra, như vậy, cứ một tấn xi măng bị tính cả hai lần…

Giấy biện nhận thu tiền do ông Nguyễn Huy Thoại nhận

Bằng sự công tâm của Hội đồng xét xử, sau khi hội ý, thẩm phán Lê Quốc Thành - Chủ tọa phiên tòa đã ra Quyết định số 50/2020 hoãn phiên tòa. Nhiều hộ dân khác hiện đang bị UBND phường nợ tiền, nợ GCNQSDĐ do hiểu biết pháp luật có hạn tràn đến dự phiên tòa vì cứ tưởng “Mình không nộp đơn nhưng cứ tòa xử là được trả” đã phát hiện tại phiên tòa có mặt phóng viên Tri thức Xanh liền ào đến phản ánh nhiều vấn đề động trời khác (chúng tôi sẽ phản ánh vào số ra kỳ sau). Một người dân Quảng Châu chia sẻ:“Quảng Châu suốt nhiều năm qua chìm trong nhiều sai phạm nhưng không ai lên tiếng, nay không hiểu vì sao thông tin về những dấu hiệu sai phạm đó lại có thể “Lọt lưới” để đăng trên Tri thức Xanh” nên khi gặp phóng viên, họ rất đỗi vui mừng. Hơn lúc nào hết, nhân dân đang mong chờ một bản án công minh, đồng thời mong muốn cả hệ thống chính trị vào cuộc, điều tra tổng thể để làm rõ mọi việc.                      

Đình Lộc

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

Bình luận: 0