TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Những công trình đầu tư công trong giai đoạn 2016-2020 gấp rút đi về đích

16:58 08/10/2020
Logo header Trong giai đoạn hiện nay, đầu tư công đang là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhiều dự án đầu tư công đã được triển khai một cách quyết liệt ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại Thủ đô Hà Nội, dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng đã nỗ lực tập trung cao độ để các dự án đầu tư công sớm được đưa vào sử dụng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Cầu cạn trên đường Trường Chinh đã chuẩn bị chờ ngày thông xe.

Quyết tâm của Thủ đô thể hiện rõ trong Chỉ thị 06/CT-UBND ban hành ngày 7/4/2020. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, thị trấn cần thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và không tự tạo ra bất cứ rào cản nào nhằm hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư công, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, thực hiện tốt công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản, hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả. Đối với các dự án đầu tư công, tổng hợp toàn bộ các dự án đầu tư công (nguồn ngân sách cấp TP) đang triển khai (gồm các dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư). Triển khai các dự án trọng điểm ngay trong Quý II năm 2020 theo nguyên tắc tập trung tài lực, vật lực và áp dụng các giải pháp quyết liệt để thực hiện nhanh chóng, dứt điểm. Còn đối với các dự án đã được phê duyệt (kể cả các dự án đã lựa chọn nhà thầu) nhưng chậm phát huy hiệu quả, chưa thực sự cần thiết, khó khăn trong việc cân đối bố trí vốn thì đề xuất dừng triển khai hoặc giãn tiến độ, bố trí lại vốn.

Cầu vượt Hồ Linh Đàm chuẩn bị thông xe nhằm giảm tình trạng ùn tắc ở nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng

Vào ngày 29/6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý II và sáu tháng đầu năm 2020 với 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả kinh tế - xã hội của TP tháng 6 và quý II, từ đó đề ra nhiệm vụ, phương hướng cho tháng 7 và thời gian còn lại của năm 2020, đôn đốc những công trình đầu tư công trên địa bàn thành phố hoàn thiện đúng kế hoạch, đặc biệt ưu tiên thúc đẩy tiến độ những công trình giao thông để sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng nhằm giảm tải ách tắc giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chào mừng ngày lễ lớn của thành phố cũng như của đất nước, chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Đường cầu cạn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ nút giao thông Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng đến Cầu Thăng Long cũng đang đi vào giai đoạn cuối.

Một số công trình đã đi vào hoạt động và thể hiện được hiệu quả của mình điển hình như công trình cầu vượt tại nút giao thông giữa đường Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch đường (Vành đai 2,5), công trình này được đánh giá đã làm rất tốt nhiệm vụ giảm tải giao thông của mình và là một trong những công trình có tính mỹ thuật cao. Cùng với đó, trong thời gian vừa qua, những khó khăn về thời tiết cũng không làm chậm được mục tiêu rút ngắn tiến độ khoảng 01 tháng để hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trước ngày Lễ Thăng Long - Hà Nội 10/10. Công trình này đã được khánh thành và thông xe vào ngày 6/10/2020. Qua trao đổi với Giám đốc Ban Điều hành dự án Hoàng Đình Hiếu cho biết: “Đến nay, các đơn vị nhà thầu đã hoàn thành đến 99% các hạng mục, chúng tôi chỉ còn lắp ghép giả phân cách và kẻ sơn. Về cơ bản chúng tôi đã hoàn thành, mặc dù trước đây có nhiều lo ngại khi tiến độ đang đi vào giai đoạn nước rút mà thời tiết không ủng hộ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc thực hiện trên bản mặt cầu. Tuy nhiên, đơn vị đã khắc phục được những khó khăn này”. Dự án cầu cạn trên đường Phạm Văn Đồng bắt đầu từ ngã tư Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng với điểm cuối là chân cầu Thăng Long cũng đã đi vào giai đoạn cuối. Việc sớm hoàn thành các dự án vào dịp này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung, từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Chứng kiến các dự án sắp “về đích” người dân Thủ đô rất phấn khởi. Anh Đoàn Ngọc Thành, ở Chung cư Học Viện Quốc Phòng đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy) hồ hởi: “Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên khi hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn về cảnh quan của khu vực, nhưng quan trọng hơn là các phương tiện qua lại trên tuyến sẽ không còn gặp cảnh ùn tắc”. Còn anh Bùi Anh Tuấn, chung cư Thông Tấn Xã Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ - Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng kỳ vọng, việc hoàn thành tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 sẽ giảm tải cho nút giao Pháp Vân, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng. 

Nút giao thông Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên đây một trong những cây cầu vượt to và đẹp nhất thành phố Hà Nội.

Để thực hiện các công trình đầu tư công của thành phố Hà Nội một cách hiệu quả và đúng tiến độ, UBND Thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư của các dự án, tăng cường kiểm tra nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, tránh lãng phí, thất thoát trong quá trình đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, các cấp chính quyền cũng nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng giúp Chủ đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng công trình.

Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 31 - 20

Bình luận: 0