TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Phường Vĩnh Hòa (Nha Trang, Khánh Hòa): Tình trạng tranh chấp đất đai kéo dài gần 30 năm nhưng chưa có hồi kết. Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ra sao?

20:19 11/06/2020
Logo header Như đã phân tích và phản ánh ở số đăng trước về trường hợp của công dân Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1957, cư trú tại số 71 đường 2/4 thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã nhiều năm đội đơn đi kiện (từ năm 1995) để đòi quyền sử dụng đất là 150 m2 đất tại địa chỉ nêu trên.

Bà Thu chỉ cho phóng viên khu đất tranh chấp

Với vẻ mặt gân guốc đến tội nghiệp, bà chia sẻ: “ Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, đáng ra được nghỉ ngơi rồi nhưng giờ vẫn đang phải đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình đây. Non nửa cuộc đời của tôi gắn liền với những lá đơn nhưng tôi sẽ không chùn bước đâu”. Bà kể: “Năm 1990, ông Lương Trung Nghĩa được chùa Thiên Hòa ủy quyền cho ông chuyển quyền sử dụng một số thửa đất cho ai có nhu cầu sử dụng nằm trong khuôn viên nghĩa trang của chùa để có tiền trùng tu chùa. Ông Nghĩa chuyển nhượng quyền sử dụng cho vợ chồng ông Tùng và bà Vân 02 thửa đất mỗi thửa có diện tích 150 m2. Do nghe thông tin thửa đất vừa được ông Nghĩa chuyển nhượng nằm trong quy hoạch mở rộng đường nên ông Tùng bà Vân có ý định chuyển quyền sử dụng cho người khác. Khi đó vợ chồng ông Tùng bà Vân chuyển nhượng một phần diện tích là 150m2 cho bà Thu với giá 04 chỉ vàng; phần diện tích đất còn lại (cũng là 150m2) vợ chồng ông Tùng bà Vân đổi cho người khác. Sau khi nhận quyền sử dụng thửa đất 150 m2 từ vợ chồng ông Tùng bà Vân, tôi còn nhận chuyển nhượng (mua) thêm quyền sử dụng một thửa đất nữa từ trực tiếp ông Nghĩa cũng có diện tích 150 m2 (thửa đất này sát ngay cạnh thửa đất mà bà Thu mua lại của vợ chồng ông bà Tùng Vân). Như vậy, tổng diện tích sử dụng của 02 lô đất mà tôi có quyền sử dụng là 300m2. Trong thời gian sử dụng diện tích đất trên thì tôi có gặp ông Lê Quốc Bình và ông Bình có nhã ý muốn tôi nhượng lại cho 150 m2 đất với giá 08 chỉ vàng. Nhận thấy giá cả thỏa thuận phù hợp nên tôi cũng đồng ý nhưng mới chỉ là thỏa thuận trên lời nói chứ chưa thể hiện bằng văn bản hay giấy tờ gì. Lúc ấy khi thỏa thuận mồm, ông Bình cũng đề nghị sẽ đặt cọc trước 02 chỉ vàng và viết giấy nợ 06 chỉ vàng còn lại cho đến khi nào hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng thì trả nốt. Tuy nhiên, tôi chỉ nhận 02 chỉ vàng và không yêu cầu ông Bình phải viết giấy nợ vì nghĩ ông Bình là cán bộ nên cũng sẽ giữ uy tín. Sự việc này cũng có ông bà Tùng, Vân làm chứng. Nhưng từ đó đến nay, số tiền còn lại ông Bình cũng không giao trả trong khi tôi đã giục trả rất nhiều lần. Thật bất ngời là đến năm 1995, thì thửa đất tôi đang sử dụng này được đền bù do bị thu hồi một phần để phục vụ mở rộng đường 2/4 nhưng người nhận tên là Trương Thị Tiểu (được biết bà Tiểu là mẹ vợ của ông Bình - người đã đặt 02 chỉ vàng để mua chính thửa đất này của tôi). Từ năm 1995 đến nay, tôi đã gửi rất nhiều Đơn kiến nghị, kêu cứu, khởi kiện đối với sự việc nêu trên, tuy nhiên không được cấp nào giải quyết dứt điểm cả”.

Biên lai thu thuế nhà, đất bà Thu đóng từ 2003 đến 2009

Sau nhiều năm mỏi mòn đi tìm công lý, cực chẳng đã, bà Thu phải khởi kiện hành chính vụ việc nêu trên đến Tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang, tuy nhiên đã bị Tòa án Nhân dân thành phố bác bỏ. Vụ việc tiếp tục được bà Thu theo đuổi lên đến cấp Tòa án tối cao, nhưng cũng bị Tòa cấp này bác bỏ với lý do “không có căn cứ để kháng nghị”. Mặt khác, các nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu liên quan đến vụ việc trên, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhiều lần tổ chức tiếp dân, trả lời đơn và thông báo chấm dứt giải quyết đơn của Bà. Đồng thời, vụ việc của Bà đã được Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và có ý kiến như sau: “Việc bà Thu khiếu nại Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00059QSDĐ/VH-NT, ngày 29/11/2002 cho bà Trương Thị Tiểu đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Toa án nhân dân) xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và cũng đã được cấp có thẩm quyền (Tòa án nhân dân tối cao) có văn bản trả lời không có căn cứ xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoa cũng đã ban hành Thông báo số 510/TB-UBND chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Thu... Về vụ việc này, Đoàn giám sát thống nhất với kết quả giải quyết của UBND tỉnh Khánh Hòa” (Báo cáo số 300/BC-BDN, ngày 13/7/2018 của Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Như vậy, qua tiếp dân đối với nội dung kiến nghị của Bà, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại một lần nữa quá trình giải quyết vụ việc của tỉnh. Qua rà soát của các cơ quan, đơn vị và tham vấn Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh đã thống nhất việc giải quyết vụ việc của các cơ quan Tòa án và Ủy ban nhân dân tỉnh là đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, đề nghị bà Nguyễn Thị Thu chấp hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án và kết quả giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Ban Nội chính Tỉnh ủy thông báo để bà biết”.

Văn bản do UBND Phường Vĩnh Hòa cung cấp cho phóng viên

Từ Đơn trình bày, đề nghị làm rõ sự việc nêu trên của bà Nguyễn Thị Thu, ngày 04/6/2020 phóng viên có mặt tại UBND phường Vĩnh Hòa đề nghị Chủ tịch UBND phường hỗ trợ, cung cấp thông tin để phản ánh khách quan tới công dân kiến nghị. Nhưng do vướng vào kỳ Đại hội nên ông Trần Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường trao đổi nhanh rằng: “Với sự việc này, bà Thu đã từng được mời lên để hòa giải, còn sự việc sâu xa hơn thế nào thì phải chờ gặp Chủ tịch UBND phường là ông Trần Văn Đông mới có thể biết”; đồng thời ông Tuyên hứa sẽ báo cáo Lãnh đạo phường để thiết lập một buổi làm việc nhằm cung cấp thông tin theo đề nghị. Tri Thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp cùng cấp có thẩm quyền làm rõ và thông tin khách quan tới công dân kiến nghị trong số ra tiếp theo.

Thu Trung - Xuân Kiên

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 14 - 20

Bình luận: 0