TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Thanh Oai – Hà Nội: Cần làm rõ việc Nguyên Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn – Quang Văn Thỉnh sử dụng đất của người dân trong suốt thời gian dài nhưng không “sang tên, đổi chủ”?

17:00 13/08/2020
Logo header Thửa đất số 474, tờ bản đồ số 04, tỷ lệ 1/1000, diện tích 146 m2 thuộc thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội được UBND huyện Thanh Oai cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 27/12/2007, seri số AH 778283, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận QSD đất: H01057, đứng tên hộ ông Hoàng Văn Tuấn (chồng bà Nguyễn Thị Xuất). Theo bà Xuất, năm 2001, ông Thỉnh – Nguyên Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn đã đề nghị gia đình bà đổi thửa đất đang ở nêu trên lấy thửa đất số 392, tờ bản đồ số 4, tỷ lệ 1/1000, diện tích là 227m2 ở cùng thôn. Điều đáng nói là hơn 20 năm qua, gia đình bà Xuất mặc dù hoàn thành đúng và đủ nghĩa vụ thuế, phí về sử dụng đất với Nhà nước nhưng vẫn không thể được cấp Giấy chứng nhận QSD cho thửa đất được đổi.

Nguyên nhân được cho là ông Thỉnh mang đất công do UBND xã Thanh Văn quản lý ra đổi lấy đất riêng của dân để phục vụ nhu cầu sinh sống của bản thân. Liệu đây có được coi là có dấu hiệu “lạm quyền” nhằm tư lợi cá nhân hay không?

Thửa đất số 474 đã được cấp GCN QSD đất ngày 27/12/2007, seri số AH 778283 do ông Hoàng Văn Tuấn (chồng bà Xuất) đứng tên quản lý và sử dụng.

Sau nhiều ngày vất vả đi lại xã Thanh Văn, cuối cùng vào chiều ngày 14/7/2020, với sự thiện chí của ông Đỗ Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã, phóng viên có được buổi tiếp xúc, làm việc chính thức về sự việc nêu trên với ông Phạm Duy Ưng – Phó Chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Khánh Linh – cán bộ địa chính. Theo chia sẻ của bà Linh và ông Ưng thì các cán bộ này về nhận chức vụ và vị trí làm việc từ năm 2016, trong những năm quá, các cán bộ xã cũng vừa phải tiếp quản công việc từ tiền nhiệm để lại, vừa tự mò mẫm để kiếm tìm những thông tin còn thiếu phục vụ công việc, nhưng cho đến hiện nay vẫn còn đang rất khó khăn trong việc thống kê các dữ liệu về đất đai để quản lý cho thật tốt. Chính vì lẽ ấy, mà sự việc ông Thỉnh sử dụng đất công để đổi lấy đất tư, UBND xã cũng không hề hay biết cho đến khi gia đình ông bà Tuấn, Xuất gửi Đơn ra xã. Ông Ưng cũng cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên, cũng là duy nhất ở xã Thanh Văn”. Theo chia sẻ của các lãnh đạo xã thì: “Hiện nay gia đình ông Quang Văn Thỉnh đang ở tại địa chỉ: đội 4 thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn. Gia đình ông hiện đang ở trên 02 thửa đất liền nhau. Cụ thể là thửa đất số 473 và thửa số 474. Thửa đất số 473, tờ bản đồ số 4, tỷ lệ 1/1000, diện tích 497 m2, gia đình ông Thỉnh nhận chuyển nhượng từ hộ ông Nguyễn Chí Tuyến; Thửa đất số 474 là thửa đất mà ông Thỉnh trao đổi với hộ gia đình nhà ông bà Tuấn, Xuất. Tuy nhiên đối với cả 02 thửa đất này, gia đình ông Thỉnh đều chưa thực hiện thủ tục nhận chuyển quyền sử dụng đất”. Có nghĩa là hiện nay gia đình ông Thỉnh đang sinh sống trên cả 02 thửa đất không do mình đứng tên quản lý và sử dụng. Như vậy thì có hợp pháp hay không? Hay do ông Thỉnh có gần 30 năm giữ vai trò là Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn (từ năm 1987 – tháng 6/2015) cho nên ông Thỉnh đã coi thường pháp luật, mà cho đến bây giờ, sức ảnh hưởng từ quyền chức của ông Thỉnh vẫn còn, cho nên không ai dám động đến ông, ngay cả khi ông dùng đất “công” để đổi lấy tư điền?

Phóng viên Tri thức Xanh làm việc với UBND xã Thanh Văn
 
Thửa đất số 392 – do ông Quang Văn Thỉnh sử dụng đất công để trao đổi với thửa đất 474 của gia đình bà Xuất.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Xuất, được biết: “Thửa đất số 474 gia đình chúng tôi đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất, nếu ông Thỉnh không phải là Bí thư Đảng bộ xã lúc bấy giờ (năm 2001 – theo PV) mà ngỏ lời thì chúng tôi không bao giờ đồng ý trao đổi. Các vị thử nghĩ mà xem, xã quản lý đất đai, người dân dù chỉ đặt viên gạch nhỏ để cải tạo nhà mà không xin phép cũng còn bị tuýt còi, xử phạt, huống chi như gia đình tôi thì làm sao mà dám tự ý ra lấn chiếm đất công về để ở. Khi trao đổi, ông Thỉnh có hứa hẹn với gia đình tôi (theo Giấy thỏa thuận viết tay) sẽ mua lại thửa đất khác, có trách nhiệm xây nhà 3 gian để gia đình tôi ở. Đại loại như là ông ý (ông Thỉnh – theo PV) lấy nhà của tôi như thế nào thì trả cho tôi một căn nhà, thửa đất có giá trị tương đương như thế. Cũng vì tin ông Thỉnh là người có chức vụ và quyền hạn cao nhất xã lúc bấy giờ nên chúng tôi mới đồng ý. Nhưng ông Thỉnh không giữ lời hứa, nhà và đất của gia đình tôi thì ông ấy chiếm dụng bao năm qua, còn thủ tục pháp lý để hoàn thiện cho phần diện tích trao đổi cho gia đình tôi thì ông ấy vô trách nhiệm, thậm chí còn tỏ thái độ vô can khi mà tôi đề nghị UBND xã cùng các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Như vậy thì có xứng đáng là một Đảng viên cấp cao hay không? Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền làm rõ sự việc này để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình chúng tôi, chứ không thể để ông Thỉnh lạm quyền, làm chức mà lấy đất của dân như thế này được”.

Giấy tờ trao đổi nhà đất của gia đình bà Nguyễn Thị Xuất và ông Quang Văn Thỉnh từ ngày 22/9/2001.

Với tinh thần của một người đứng đầu xã, mới về nhậm chức, ông Đỗ Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Thanh Văn cho biết: “Do mới về nhậm chức nên mọi sự việc ông sẽ dần dần rà soát, tìm hiểu và tìm hướng tháo gỡ trên tinh thần xây dựng, lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trọng, có như thế mới làm nên một xã Thanh Văn khởi sắc, góp phần an sinh xã hội. Sự việc giữa ông Thỉnh và gia đình ông bà Tuấn, Xuất, do gia đình bà Xuất đã gửi Đơn tới nhiều cấp có thẩm quyền nên trước mắt là sẽ chờ kết quả từ Cơ quan điều tra, sau nữa là kết quả thanh, kiểm tra của cấp có thẩm quyền. Về trách nhiệm của UBND xã, sẽ phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm, đồng thời tham mưu phương án xử lý dứt điểm và tốt nhất cho nhân dân, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài”. Tân Chủ tịch UBND xã cũng cho biết: “Từ nay đến năm 2025 sẽ hoàn thiện Nông thôn mới nâng cấp và tập trung vào phát triển công nghiệp, thay thế dần phát triển thuần nông như ngày nay nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, để phát triển được như vậy thì trước hết cần phải ổn định cho nhân dân.”. Tạp chí Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cấp có thẩm quyền, làm rõ và thông tin tới bạn đọc trong những số ra tiếp theo.

Nguyễn Hân – Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 23 - 20

Bình luận: 0