TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Thanh Oai - Hà Nội: Có hay không việc nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn dùng đất công để trao đổi và chiếm quyền sử dụng đất của người dân

14:31 30/07/2020
Logo header Vào năm 2001, ông Quang Văn Thỉnh – Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn (nhiệm kỳ từ năm 1987 – tháng 6/2015) đã thực hiện trao đổi một thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Xuất; đổi lại ông Thỉnh sử dụng thửa đất mà trước đó gia đình bà Xuất đã sử dụng từ năm 1995. Tuy nhiên, cho tới nay, sau rất nhiều năm gia đình bà Xuất ăn ở, sinh sống trên thửa đất do ông Thỉnh đổi cho nhưng không thể hợp thức hóa vì chính quyền sở tại cho biết: “Đây là thửa đất công do UBND xã quản lý”.

Trụ sở UBND xã Thanh Văn

Bất ngờ trước thông tin này, gia đình bà Xuất đã gửi Đơn trình bày cùng những giấy tờ chứng minh giao dịch trao đổi đất của gia đình bà với ông Thỉnh tới cấp có thẩm quyền nhằm xem xét và giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bà. Tuy nhiên Đơn thư gửi đi đã lâu nhưng chưa được giải quyết khiến gia đình bà luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu.

Cán bộ địa chính xã đùn đẩy trách nhiệm cho người tiền nhiệm(?!)

Để rộng đường dư luận cũng như làm rõ những nội dung theo Đơn trình bày mà gia đình bà Xuất gửi Tri thức Xanh, phóng viên đã có buổi tiếp xúc, trao đổi với ông Phạm Duy Ưng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Văn. Tại buổi trao đổi, ông Ưng có giới thiệu phóng viên làm việc với bà Nguyễn Thị Khánh Linh – Cán bộ địa chính xã Thanh Văn để cập nhật những thông tin theo đề nghị tác nghiệp. Tuy nhiên, trong rất nhiều lần trao đổi, bà Linh chỉ cung cấp được cho phóng viên thông tin trên sổ mục kê thể hiện chủ quản lý sử dụng đối với 02 thửa đất có liên quan đến việc trao đổi giữa ông Thỉnh và gia đình bà Xuất. Cụ thể là thửa đất số 392, diện tích 227 m2, do UBND xã Thanh Văn quản lý và sử dụng (thửa đất này là thửa đất được ông Thỉnh mang ra để trao đổi với gia đình bà Xuất – theo Giấy trao đổi mà bà Xuất cung cấp); Thửa đất số 474, diện tích 146 m2, do ông Hoàng Văn Tuấn (chồng bà Xuất) đứng tên quản lý và sử dụng. Xét thấy những thông tin mà bà Linh cung cấp chưa đầy đủ, phóng viên lại tiếp tục đề nghị bà Linh cung cấp thêm, tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc với bà Linh chiều ngày 14/7/2020, bà Linh lại cho rằng: “Từ khi bà tiếp quản về làm cán bộ địa chính tại xã Thanh Văn, thì cán bộ tiền nhiệm là ông Hoàng Văn Hòa không bàn giao lại các số liệu thống kê, báo cáo về diện tích đất. Về sự việc nhà bà Xuất, xã cũng mời ông Hòa đến để làm rõ những thông tin liên quan nhưng ông Hòa đều không có mặt”. Khi được hỏi về thửa đất đứng tên ông Tuấn (thửa số 474) đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất hay chưa? Hiện nay ai đang sử dụng thửa đất này? Thì bà Linh cho biết: “Cho đến nay, bà cũng không biết thửa đất này được cấp Giấy chứng nhận QSD đất hay chưa. Bản thân bà cũng chưa một lần được nhìn thấy tờ Giấy chứng nhận này”. Trong khi đó, tại Thông báo số 66/TB-UBND do chính ông Nguyễn Huy Oánh - Chủ tịch UBND xã Thanh Văn trả lời Đơn đề nghị của ông Tuấn lại thể hiện nội dung“Theo hồ sơ địa chính, thửa đất số 474, tờ bản đồ số 04, tỷ lệ 1/1000 được thể hiện trong mục kê năm 1996 đứng tên ông Hoàng Văn Tuấn, diện tích sử dụng là 146m2. Thửa đất này đã được UBND huyện Thanh Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 27/12/2007, seri số AH 778283”. Chủ tịch UBND xã trả lời là vậy thì tại sao một cán bộ địa chính xã như bà Linh lại có thể không biết đến. Vậy năng lực quản lý đất đai của bà Linh ở mức độ thế nào? Hay lại là biểu hiện của sự buông lỏng quản lý về đất đai?

Tại một diễn biến khác, chúng tôi tìm gặp ông Hoàng Văn Hòa – Nguyên cán bộ địa chính (là người mà bà Linh đề cập đến như đã nêu ở trên). Khi được hỏi: Tại sao ông Hòa lại không có mặt tại UBND xã Thanh Văn theo Giấy mời để cùng phối hợp làm rõ và giải quyết sự việc của gia đình bà Xuất? Ông Hòa tỏ ra bức xúc: “Cô Linh nói thế là hoàn toàn không đúng sự thực, những sự việc gì mà thuộc trách nhiệm của tôi trước đó, khi nhận được Giấy mời từ UBND xã là tôi đều rất hợp tác. Nếu vì bất khả kháng không thể có mặt theo Giấy mời, tôi đều điện thoại để báo bận đàng hoàng. Về sự việc nhà bà Xuất, tôi không hề nhận được bất cứ lời mời nào từ UBND xã, tôi cũng là người hiểu rõ việc này nhất, tôi cũng chỉ mong là họ mời tôi để tôi trình bày cho rõ ràng sự việc chứ tôi không nề hà gì cả”. Trước sự trần tình khẳng khái của ông Hòa, chúng tôi bỗng đặt dấu hỏi: Phải chăng bà Linh đang muốn giấu diếm thông tin về vụ việc trao đổi đất công của nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn? Nhiều câu hỏi chúng tôi đặt ra trong khi tiếp xúc với bà Linh như: Thửa đất mang tên ông Tuấn hiện nay do ai đang quản lý và sử dụng? Di biến của nó ra sao? Tại sao thửa đất được đổi mà gia đình bà Xuất đã sử dụng hàng chục năm qua là đất công do UBND xã quản lý mà sao lại để người dân sử dụng như vậy? Việc quản lý đất đai tại xã Thanh Văn trong những năm qua thế nào? Nhưng bà Linh cho rằng, theo lệnh của ông Ưng – Phó Chủ tịch UBND xã, bà chỉ ghi nhận lại câu hỏi của phóng viên và báo cáo lại chứ không thể trả lời.

Thửa đất công mà gia đình bà Xuất đang sinh sống kể từ khi được Nguyên Bí thư Đảng ủy trao đổi từ năm 2001

Thông tư số 06/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ: Hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn ra ngày 30/12/2012 quy định rõ nhiệm vụ của cán bộ địa chính như sau: “Điều 6. Nhiệm vụ của công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) 1. Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật. 2. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: a) Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và xây dựng các báo cáo về đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh học, công tác quy hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật; b) Tổ chức vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường trên địa bàn cấp xã; c) Giám sát về kỹ thuật các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã; d) Chủ trì, phối hợp với công chức khác thực hiện các thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ và thẩm tra để xác nhận nguồn gốc, hiện trạng đăng ký và sử dụng đất đai, tình trạng tranh chấp đất đai và biến động về đất đai trên địa bàn; xây dựng các hồ sơ, văn bản về đất đai và việc cấp phép cải tạo, xây dựng các công trình và nhà ở trên địa bàn để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. 3. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.”. Nhiệm vụ, trách nhiệm thì đã được quy định rõ ràng, thế nhưng tại xã Thanh Văn, cán bộ địa chính lại luôn cho rằng mình không nắm được gì là do việc bàn giao từ cán bộ cũ. Vậy có được coi là hợp lý hay không?

Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cấp có thẩm quyền nhằm làm rõ và thông tin khách quan tới bạn đọc trong những số tiếp theo

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 21 - 20

Bình luận: 0