TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Thanh Oai - Hà Nội: Giai đoạn từ 2005 đến 03/12/2013 - Bí thư Đảng ủy xã Văn là một trong những nguyên nhân chính trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai...

23:29 18/06/2020
Logo header Câu chuyện đổi đất ở lấy đất không giấy tờ để rồi mòn mỏi đi tìm công lý của bà Nguyễn Thị Xuất cùng gia đình ở trên thửa đất từ năm 1995 đến năm 2001 gia đình bà đã trao đổi đất với ông Quang Văn Thỉnh.

Năm 2014, gia đình bà đã yêu cầu ông Thỉnh cung cấp giấy tờ thửa đất mà ông Thỉnh đem ra trao đổi, tuy nhiên sau nhiều lần yêu cầu đến nay ông Thỉnh vẫn chưa cung cấp giấy tờ hợp pháp cho gia đình bà để gia đình bà có thể hợp thức hóa thửa đất gia đình đang ở.

Để xác minh đơn thư của người dân, phóng viên Tri thức Xanh đã đến xã Thanh Văn thì được biết ông Thỉnh đã từng khẳng định với gia đình bà Xuất: “…Ở đây nó mua, tức là cái Hương (con gái ông Thỉnh) nó mua của tập thể chứ không phải cấp đất nhưng chưa nộp tiền, chưa có giấy em nó chưa nộp tiền…” mặc dù gia đình bà Xuất đã giải thích rõ với ông Thỉnh rằng gia đình bà đã đem tờ giấy thể hiện cô Hương con gái ông mua thửa đất 300m2 cho địa chính xã và đã được địa chính xã xác nhận thửa đất không đúng với diện tích xã đã đo là 227m2 thế nhưng ông Thỉnh vẫn một mực khẳng định việc mua đất tại thửa đất đã trao đổi với gia đình bà là “mua vo”. Tuy nhiên theo bản đồ đo đạc năm 1996 thì thể hiện rõ thửa đất số 392 tại tờ bản đồ số 4 (thửa đất ông Thỉnh khẳng định con gái ông đã mua vo để trao đổi với gia đình bà Xuất) thuộc sự quản lý của UBND xã, thuộc loại đất CDK (chuyển đổi khác). Nếu thật vậy thì từ khi còn là một Bí thư Đảng bộ xã lại để cho con gái “mua vo” của các hộ dân, nhưng thực chất là đất thuộc quyền sử dựng của UBND xã nhằm đem ra trao đổi đã đúng với quy định của pháp luật hay chưa? 

Không chỉ vậy, khi lấy kết quả xác minh thông tin đối chiếu lại Giấy biên nhận nộp tiền lệ phí đất ở giãn dân do anh Nguyễn Văn Nhạn đưa cho gia đình bà Xuất để gia đình bà đem lên ban địa chính xã nhằm hợp thức hóa mảnh đất đã mua thì có thể thấy năm ký được ghi trên giấy là năm 2001, chứ không phải sau năm 2010 như Tri thức Xanh tìm hiểu từ xã. Như vậy, tờ giấy trên có phải đã được làm giả? Việc này rất cần các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ những uẩn khúc của tờ giấy biên nhận tiền này. Phải chăng, đang có một hệ thống đứng đằng sau cấu kết nhằm lửa đảo chiếm đoạt tài sản của nhân dân? Để có thêm thông tin Tri thức Xanh đã có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện UBND xã Thanh Văn gồm ông Phạm Duy Ưng - Phó Chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Khánh Linh - Cán bộ địa chính xã nhằm nghe ý kiến và phương hướng giải quyết sự việc bà Xuất của chính quyền địa phương. Tuy nhiên tại buổi làm việc bà Linh cho phóng viên biết là bà mới chuyển công tác về UBND xã, hồ sơ địa chính tại xã lại không còn đầy đủ qua quá trình chuyển giao nên không thể nắm được hết (?). Bà Linh nói:“Sự việc trên xã đã tiếp nhận đơn từ năm 2019 của gia đình bà Xuất. Tuy nhiên trong qua trình chuyển giao công việc vào năm 2017 từ ông Hoàng Văn Hòa sang đã không đầy đủ hồ sơ lưu giữ nên việc chuyển giao, trao đổi đất của gia đình bà Xuất từ năm 2001 với ông Quang Văn Thỉnh cụ thể như nào thì không nắm được…Hiện nay xã quản lý theo hiện trạng vốn có là gia đình bà Xuất đã xây nhà và ở đây nhiều năm.”. Còn về phía Phó Chủ tịch Ưng thì cho rằng mình nhậm chức Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Văn thời điểm đầu năm 2016, và việc mua bán, chuyển nhượng đất trước đó là do các khóa trước (?!). Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên thì trong giai đoạn khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2009, ông Ưng giữ vai trò Đội trưởng Đội sản xuất số 2. Vậy ai là người có liên quan và chịu trách nhiệm trong việc trao đổi bán, chuyển nhượng đất công trái thẩm quyền?. Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Vợ chồng bà Xuất đang leo lắt trên khu nhà sập mà không có giấy tờ đất.

Bên cạnh đó trong quá trình tìm hiểu, nắm bắt thông tin nhằm thông tin khách quan nhất tới bạn đọc thì được biết tại Báo cáo số 167/BC-ĐTTLN về Kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai (tập trung là quỹ đất công ích, đất nông nghiệp xen trong khu dân cư, đất phần trăm); Công tác tài chính ngân sách tại UBND xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai giai đoạn từ 2005 đến 3/12/2013 ngày 09/02/2015 của Đoàn thanh tra liên ngành có ghi: “UBND xã Thanh Văn có biểu hiện không thực hiện các quy định của pháp luật đất đai, để cho Ban Lãnh đạo các thôn tổ chức giao đất trái thẩm quyền với diện tích lớn, vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý về đất đai, buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng; vi phạm nguyên tắc thu chi tài chính, lập quỹ Bảo hiểm phúc lợi nông dân không đúng quy định của pháp luật… Các vi phạm trong quản lý đất đai và quản lý tài chính ngân sách xã kéo dài trong nhiều năm nhưng công tác kiểm tra, giám sát các cấp Uỷ, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức xã hội tại xã không thực hiện đúng quy định và có biện pháp ngăn chặn. Các vi phạm diễn ra một cách có hệ th ốn g, có phạm vi rộng trong cả 4 thôn thuộc Xã, có mô hình và hình thức hoạt động để xảy ra các vi phạm như nhau, trong đó vai trò của Tổ chức cơ sở Đảng và Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn là một trong nhưng nguyên nhân chính trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai….” . Như vậy với việc là nguyên nhân chính trong hàng loạt sai phạm của xã Thanh Văn trong giai đoạn từ 2005 đến năm 2013 thì liệu rằng trong quá trình trao đổi đất ở với gia đình bà Xuất, ông Thỉnh có lấy tư cách là Bí thư Đảng bộ xã để tiếp tay, bao che cho việc ký khống Giấy biên nhận nộp tiền lệ phí đất ở giãn dân nhằm lừa dối gia đình bà Xuất hay không? Liệu rằng, anh Nguyễn Văn Nhạn có phải là người thông đồng tạo ra giấy tờ không có giá trị pháp lý trên nhằm chiếm đoạt thửa đất gia đình bà Xuất? Trong quá trình xây dựng lên Ban quản lý quỹ xây dựng nông thôn mới có sự “chỉ đạo” đằng sau của ông Thỉnh hay không? 

Những khúc mắc ở trên chúng tôi xin chuyển tới Huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đề nghị lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan cần xem xét thấu đáo sự việc xảy ra tại xã Thanh Văn, cần nhanh chóng chỉ đạo vào cuộc, xử lý dứt điểm những tồn tại nêu trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 15 - 20

Bình luận: 0