TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Thanh Oai - Hà Nội: Hàng loại sai phạm nghiêm trọng của nhiều lãnh đạo xã Thanh Văn đều được áp dụng bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo(?)

06:59 02/07/2020
Logo header Tình trạng để xảy ra nhiều bất cập trong việc quản lý đất đai tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai đã từ lâu đang là nỗi lo lắng của nhiều người dân có trách nhiệm ở địa phương. Trước đó nhiều cán bộ xã đã bị kỷ luật, nhưng hình thức kỷ luật chỉ là cảnh cáo, khiển trách thì không thể đủ sức răn đe với những gì mà hậu quả của họ để lại.

Ngoài câu chuyện của gia đình nhà bà Xuất ở thôn Bạch Nao ra thì còn nhiều sự việc của địa phương mà người dân nơi đây vẫn đang đặt ra dấu hỏi với cách xử lý của các cơ quan có thẩm quyền đối với lớp lãnh đạo cũ nơi đây.

Xã Thanh Văn có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về đất đai có hệ lụy kéo dài tới tận nay

Câu chuyện của gia đình bà Nguyễn Thị Xuất trao đổi đất với ông Quang Văn Thỉnh để rồi đến bây giờ vẫn mòn mỏi đi tìm công lý chỉ là một tồn tại nhỏ ở Thanh Văn nhưng đã gây khốn khó cho gia đình bà và bức xúc trong thôn xóm, mà trước đó còn nhiều sự việc tại địa phương đã và đang tạo ra nhiều bức xúc bởi Kết luận sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo xã đã rõ, nhưng họ chỉ nhận hình thức kỷ luật “nhẹ nhàng” (?). Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 1685/KH-ĐTT ngày 29/8/2014 Đoàn thanh tra liên ngành Thành phố được UBND TP phê duyệt tại Văn bản số 6752/UBND - TNMT ngày 08/09/2014. Tại cuộc họp Đoàn thanh tra TP ngày 14/11/2014, ông Nguyễn Hồng Yên - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai có ý kiến: “Việc giao đất trái thẩm quyền tại các thôn thuộc xã Thanh Văn có chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã và trực tiếp là Bí thư Đảng ủy xã ông Quang Văn Thỉnh. Các nội dung chỉ đạo về diện tích, vị trí đất được thanh lý... Và được kết luận, kiến nghị thanh tra bảo đảm tính chính xác đánh giá đúng đối tượng tiến hành xử lý hành vi vi phạm, đúng đối tượng vi phạm...”. 

Tại Báo cáo số 167/BC-ĐTTLN về Kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai (tập trung là quỹ đất công ích, đất nông nghiệp xen trong khu dân cư, đất phần trăm); Công tác tài chính ngân sách tại UBND xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai giai đoạn từ 2005 đến 3/12/2013 ngày 09/02/2015 của Đoàn thanh tra liên ngành có ghi: “UBND xã Thanh Văn có biểu hiện không thực hiện các quy định của pháp luật đất đai, để cho Ban Lãnh đạo các thôn tổ chức giao đất trái thẩm quyền với diện tích lớn, vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý về đất đai, buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng; vi phạm nguyên tắc thu chi tài chính, lập quỹ Bảo hiểm phúc lợi nông dân không đúng quy định của pháp luật… Các vi phạm trong quản lý đất đai và quản lý tài chính ngân sách xã kéo dài trong nhiều năm nhưng công tác kiểm tra, giám sát các cấp Uỷ, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức xã hội tại xã không thực hiện đúng quy định và có biện pháp ngăn chặn. Các vi phạm diễn ra một cách có hệ thống, có phạm vi rộng trong cả 4 thôn thuộc Xã, có mô hình và hình thức hoạt động để xảy ra các vi phạm như nhau, trong đó vai trò của Tổ chức cơ sở Đảng và Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn là một trong những nguyên nhân chính trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai….”. 

Ngoài ra còn nhiều đồng chí lãnh đạo khác tại xã Thanh Văn bị nhận hình thức kỷ luật như: Quyết định xử lý kỷ luật của UBKT Huyện ủy Thanh Oai với ông Phạm Duy Ưng - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Văn tự ý kê khai không đúng về trình độ lý luận chính trị Trung cấp vào phiếu bổ xung hồ sơ đảng viên năm 2004 - 2005. Thi hành kỷ luật đồng chí Quang Văn Đặng - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã vì đã tham gia đánh bạc... thi hành kỷ luật đồng chí Phạm Đức Phong - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Văn... Cả ba đồng chí này đều có liên quan tới các vụ mua bán chuyển nhượng đất trái thẩm quyền. Theo xác minh, phóng viên được một người trong bộ máy chính quyền tại Huyện Thanh Oai cho biết cả 4 vị lãnh đạo này của xã Thanh Văn đều chỉ bị nhận hình thức Cảnh cáo. Như vậy liệu rằng nếu chỉ áp dụng hình thức kỷ luật “nhẹ nhàng” như vậy có đủ sức dăn đe cho những người “đi sau”? Liệu rằng việc xử lý như vậy có dứt điểm hoàn toàn tình trạng sai phạm hàng loạt và được kéo dài trong nhiều năm tại xã Thanh Văn? Vì theo như được biết, năm 2018 tại xã Thanh Văn cũng xảy ra sự việc của gia đình cụ Nguyễn Thị Bẫm phản ánh việc thửa ruộng thuộc đồng Sục, thôn Bạch Nao của gia đình cụ, cán bộ xã huy động người đuổi những người đến cấy cho cụ và hủy hoại mạ của cụ. Cụ thể vào ngày 22/2/2018 gia đình nhờ người ra thửa ruộng thuộc Đồng Sục, thôn Bạch Nao để cấy thì bị ông Nguyễn Trọng Huy, lúc bấy giờ là Phó Bí thư Chi bộ thôn Bạch Nao đã huy động người đuổi những người đến cấy cho cụ và hủy hoại mạ của cụ (?). Sau đó ông Huy đã tự ý cho người ra cấy trên toàn bộ diện tích đất mà cụ Bẫm đã được giao quản lý canh tác. Theo ông S một cán bộ về hưu sinh sống tại xã Thanh Văn chia sẻ: “Là một cán bộ, Đảng viên trong ngành về hưu tôi không thể chấp nhận được việc một cán bộ, Đảng viên mà lại đánh cờ bạc. Một cán bộ, Đảng viên mà đánh cờ bạc rồi bị kỷ luật cảnh cáo là quá nhẹ. Một cán bộ đương chức là phải cách chức hoặc là cho thôi việc luôn chứ. Đảng ta là một Đảng trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc cơ mà, Đảng viên có khuyết điểm phải biết nhận khuyết điểm chứ nếu sợ khuyết điểm sẽ khiến cho Đảng yếu.”

Sự việc sẽ không chỉ dừng lại tại gia đình bà Xuất nếu như xã Thanh Văn không có những hình thức xử lý thích đáng cho những người gây lên sai phạm.

Đảng ta là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, là đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân. Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản. Thế nhưng tại nhiều địa phương, nhiều người lợi dụng là đảng viên để thực hiện nhiều hành vi trục lợi cá nhân. Không phải ngẫu nhiên mà trong lịch sử dân gian ta lại có câu “Con vua thì lại làm vua” - đó là hệ lụy của hiện tượng cán bộ có chức có quyền “sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân. Họ biến tướng quyền lực trong tay mình, xây dựng một chế độ “gia đinh” trị, khiến cho “Con sãi ở chùa thì quét lá đa”. Sự việc tại xã Thanh Văn rất cần được các cơ quan chức năng có thầm quyền xem xét, nhìn nhận một cách thấu đáo để đưa ra hình thức xử lý thích đáng cho những người đang làm xấu đi hình ảnh của Đảng trong mắt nhân dân.

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 17 - 20

Bình luận: 0