TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Thanh Văn - Thanh Oai: Vẫn tồn tại tình trạng “cả nhà làm quan, cả họ làm cán bộ” Liệu công tác bổ nhiệm có “đúng quy trình”?

15:03 16/07/2020
Logo header Trong khi cả nước đang nỗ lực thực hiện việc công khai, minh bạch, thượng tôn pháp luật góp phần phòng ngừa tham nhũng thì tại một số địa phương dư âm của hiện tượng cả họ làm cán bộ dẫn đến nhiều tiềm ẩn “lợi ích nhóm” trong quản lý, đặc biệt là quản lý đất đai gây bức xúc trong dư luận nhân dân và thực trạng là nhiều vụ việc vi phạm về đất đai diễn ra nhưng không có kết quả giải quyết, khiến tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài và không ít trường hợp người dân đã bức xúc, mất niềm tin.

UBND xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Tiếp tục thực hiện loạt bài tìm lại “Công lý” cho thửa đất gia đình bà Nguyễn Thị Xuất do kém hiểu biết về pháp luật đã trót đem thửa đất của gia đình mình đi đổi cho ông Quang Văn Thỉnh (nguyên Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn từ năm 1987 đến tháng 6/2015, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Thanh Văn từ 1994 đến 5/2004). Từ năm 2001 đến nay ông Thỉnh vẫn chưa cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của ông với thửa đất mà ông này đem ra trao đổi với gia đình bà để gia đình bà có thể hợp thức hóa thửa đất đang sử dụng. Chúng tôi tìm về với xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai tiếp xúc với những người dân, những cán bộ để lắng nghe ý kiến phản ánh và mở rộng việc tìm hiểu nội dung sự việc. Tại đây, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với cách mà những người dân sinh sống ở đây chia sẻ với chúng tôi. Từ giọng nói, cách biểu cảm của họ đều toát lên sự phẫn nộ vì theo như họ chia sẻ, sự việc của gia đình bà Xuất tại thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn chỉ là một trong hàng chục, hàng trăm vụ việc đã diễn ra ngay tại nơi họ “chôn rau cắt rốn” nhưng đến nay vẫn đang tiếp diễn còn chính quyền thì chưa có hình thức xử lý dứt điểm tình trạng này. Qua quá trình tìm hiểu của Tri thức Xanh, ngoài việc nhiều cán bộ trong bộ máy công quyền tại xã Thanh Văn phải nhận các hình thức kỷ luật chưa đủ sức răn đe, phù hợp đối với các sai phạm của họ. Cụ thể như: Quyết định xử lý kỷ luật của UBKT Huyện ủy Thanh Oai với ông Phạm Duy Ưng - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Văn tự ý kê khai không đúng về trình độ lý luận chính trị trung cấp vào phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên năm 2004 - 2005. Thi hành kỷ luật đồng chí Quang Văn Đặng - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã vì đã tham gia đánh bạc... thi hành kỷ luật đồng chí Phạm Đức Phong - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Văn... Cả ba đồng chí này đều có liên quan tới các vụ mua bán chuyển nhượng đất trái thẩm quyền. Cùng với ông Quang Văn Thỉnh, 4 vị lãnh đạo tại đây đều được nhận hình thức Cảnh cáo. Mức đủ kỷ luật nhưng chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái khiến cho nhân dân tại đây đang đặt ra các nghi vấn về công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền tại đây(?) Thì bên cạnh đó một sự thật đang được nhiều người dân tại đây truyền tai nhau về một bộ máy chính quyền xã đang hoạt động dưới hình thức “cả nhà làm quan, cả họ làm cán bộ” mà người đứng đầu không ai khác là một vị lãnh đạo đã có ngót gần 30 năm điều hành dưới chức vụ Bí thư Đảng bộ xã.

Trong cuộc gặp gỡ và trao đổi với một nguyên cán bộ trong bộ máy công quyền tại xã Thanh Văn, ông này đã chia sẻ cho Tri thức Xanh với một thái độ hết sức hối hận, ông giãi bày tâm tư: “Trước tiên một lần nữa tôi thành thật xin lỗi toàn thể Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Văn. Đặc biệt là nhân dân thôn Bạch Nao. Thời điểm ấy dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng ủy mà trực tiếp là đồng chí Quang Văn Thỉnh - Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn. Là một cán bộ chủ chốt tại xã lúc bấy giờ, tôi đã không làm theo nguyên tắc quản lý chính quyền mà làm theo ý chỉ của ông Thỉnh. Cho nên đã để xảy ra những thiếu sót, khuyết điểm thật đáng tiếc trong quá trình lãnh đạo của tôi. Song quả thực cho đến lúc này, sau nhiều suy tính với thời gian đã gần đời người, từng ấy sự việc đã quá đủ để cho tôi nói lên sự thật, một sự thật đau lòng mà sự thật đó đã khiến cho tôi đánh mất tất cả công lao của gần 40 năm cống hiến và phục vụ của mình cho xã hội và với tôi mất mát lớn nhất đó là gia đình, anh em không nhìn mặt nhau chỉ vì niềm tin của mình là quá tin ở người anh họ trong gia đình là ông Quang Văn Thỉnh...

Cũng theo vị nguyên cán bộ xã này chia sẻ, ngoài những cán bộ chủ chốt là người nhà như: Đồ Thị Dán - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng xã Thanh Văn là vợ ông Thỉnh; ông Phạm Đức Phong - nguyên Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc là con rể của ông Quang Văn Thỉnh; Quang Văn Thì - nguyên Trưởng kế toán ngân sách xã; Nguyễn Tam Thiện - nguyên Phó ban Chỉ huy Quân sự, phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã là cháu rể ông Thỉnh; Quang Văn Đặng - nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã là em con bác họ ông Thỉnh và còn nhiều người khác như Quang Hồng Sơn; Hoàn Văn Tác; Quang Hoàng Phi; Nguyễn Thị Dung… thì nhiều cán bộ khác cũng được ông Thỉnh “ưu ái” trong công tác bổ nhiệm cũng như trong các vụ mua bán, chuyển nhượng đất trái thẩm quyền tại xã như ông Nguyễn Huy Oánh - Nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Văn (ông này từng bị người dân tố thời điểm làm Chủ nhiệm HTX năm 2006 đã giao đất trái thẩm quyền ở khu lăng Bà Trẻ thôn Bạch Nao cho 5 hộ. Năm 2015 ông Oánh là Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách đã để cho hộ bà Nhiễu xây dựng nhà tại vị trí này); ông Nguyễn Thanh Hài - nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Văn (tại Kết luận số 15/KL-UBND của UBND huyện Thanh Oai, kết luận nội dung Tố cáo đối với ông Nguyễn Thanh Hài kết luận ông Hài đã ký giao đất trái thẩm quyền cho 07 (thực tế là 08 hộ) tại khu ao Trạ giáp nghĩa trang liệt sỹ xã Thanh Văn), bà Nguyễn Khánh Linh - cán bộ địa chính xã (bà này trước đây làm cán bộ xử lý chất thải rắn của Công ty môi trường Gia Lâm, là con dâu ông Nguyễn Thanh Hài)...

Gia đình bà Xuất vẫn đang “mòn mỏi” đi tìm công lý cho thửa đất gia đình đã trót trao đổi với ông Quang Văn Thỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi một người dân tại xã Thanh Văn tỏ ra ngao ngán khi nhắc đến đội ngũ cán bộ tại đây. Người này cho biết: “Nếu cán bộ có trình độ, đứng đắn thì chúng tôi ủng hộ ngay. Thế nhưng cán bộ mà khai man lý lịch, đam mê đánh cờ bạc... thì những người như thế không đủ tư cách. Tôi nghe nhiều thông tin được biết có lãnh đạo cho con cưới ở Hà Tĩnh trong lúc dịch còn bị kỷ luật thế mà ở xã Thanh Văn một cán bộ cưới con làm hơn 100 mâm ngay trong quá trình giãn cách xã hội, dân họp, cử tri phản ánh, chúng tôi phản ánh anh này không đủ điều kiện thế nhưng vẫn được bỏ qua. Đội ngũ cán bộ ở đây đang bị tha hóa....” 

Như tìm hiểu của Tri thức Xanh sự việc “cả nhà làm cán bộ” tại xã Thanh Văn không chỉ là sự việc duy nhất. Gần đây báo Pháp Luật Việt Nam cũng từng có bài “Lãnh đạo Bưu điện Thanh Oai có ưu ái người nhà trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm?” sự việc này đang một lần nữa dấy lên nhiều nghi vấn cho nhân dân tại đây cũng như trong cả nước về công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ tại huyện Thanh Oai. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra nhưng chưa có lời giải đáp của dư luận như liệu rằng có sự “nâng đỡ không trong sáng” để “cả nhà làm quan, cả họ làm cán bộ” tại huyện Thanh Oai đang được thực hiện theo hệ thống hay không? Công tác kiểm tra, đề xuất, bổ nhiệm cán bộ ở đây có được thực hiện công khai, minh bạch hay đang được thực hiện theo “đúng quy trình”? Nhiều sai phạm thì đã được xác định là nghiêm trọng vậy tại sao xử lý nhẹ nhàng, điều đó đã đúng hay chưa?... Những nghi vấn này chúng tôi xin phép được gửi đến những cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm giải đáp thắc mắc cho người dân, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức của một số cán bộ hiện nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu, điều tra thông tin và biện luận những vấn đề bất cập của xã hội và kiên quyết chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” nhằm thực hiện tốt mục tiêu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Nguyễn Hân - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0