TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Thế nào là “cần thiết”?

13:43 30/04/2020
Logo header Ngày 16/4/2020 Tri thức Xanh có bài “ Thế nào là “cần thiết”? phản ánh việc ông T - người phải thi hành án nhưng chưa nhân được Quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án thành phố K, nhưng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh K đã ra Quyết định rút hồ sơ lên để thi hành. Bài viết đặt câu hỏi như thế nào là cần thiết? Tổng cục Thi hành án Dân sự đã vào cuộc thể hiện bằng công văn chỉ đạo.

Ngày 10/4/2020 Tổng cục Thi hành án Dân sự (THADS) đã có Công văn số 140/TCTHADS-GQKNTC gửi Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K, yêu cầu báo cáo, sao gửi hồ sơ. Theo nội dung tại Công văn này thì Tổng cục THADS đã nhận được Đơn khiếu nại của ông T khiếu nại Quyết định về việc rút hồ sơ thi hành án số 17/QĐ-CTHADS ngày 04/5/2019 của Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K. Để có cơ sở giải quyết theo thẩm quyền, Tổng cục THADS yêu cầu Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K báo cáo về việc rút hồ sơ thi hành án, quá trình tổ chức thi hành và sao gửi hồ sơ thi hành án (có đánh dấu bút lục và danh mục tài liệu kèm theo) về Tổng cục (Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo) trước ngày 29/4/2020.

Phải chăng trên chỉ đạo một đằng, dưới đang làm một nẻo (?)

Công văn số 140/TCTHADS-GQKNTC ngày 10/4/2020 của Tổng cục THADS

Rõ ràng Công văn số 140/TCTHADS-GQKNTC ngày 10/4/2020 của Tổng cục THADS yêu cầu Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K báo cáo về việc rút hồ sơ thi hành án, quá trình tổ chức thi hành và sao gửi hồ sơ thi hành án (có đánh dấu bút lục và danh mục tài liệu kèm theo) về Tổng cục (Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo) trước ngày 29/4/2020. Nhưng tại Công văn này ông Đinh Quốc Văn (Thẩm tra viên chính, phòng kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo) lại ghi ở dưới: Yêu cầu đ/c Đào Thị Thu (Đào Thị Thu là Chấp hành viên của Cục THADS tỉnh K được Cục Trưởng phân công tổ chức thi hành án - PV) báo cáo quá trình tổ chức thi hành án và sao gửi toàn bộ hồ sơ thi hành án (có đánh dấu bút lục và danh mục kèm theo về phòng KT GQKN, TC trước ngày 15/4/2020. Ở phía dưới bên phải ký tên là Chấp hành viên ký và bên phải là ông Đinh Quốc Văn ký (?). Vậy không biết Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K sẽ báo cáo về việc rút hồ sơ thi hành án, quá trình tổ chức thi hành và sao gửi hồ sơ thi hành án hay là Chấp hành viên phải báo cáo? Nhưng rõ ràng trên chỉ đạo một đường, nhưng dưới đang làm một nẻo. Điều đáng nói là ông Đinh Quốc Văn căn cứ vào đâu để bút phê vào Công văn này như thế? Tại Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính Phủ, qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án Dân sự. Điều 67 qui định Nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm tra viên và Điều 68 qui định Trách nhiệm của Thẩm tra viên. Theo hướng dẫn và thi hành hai điều luật này thì không qui định cho thẩm tra viên có quyền này?

Biên bản làm việc giữa Chấp hành viên và ông T ngày 21/4/2020

Người phải thi hành án nói gì?

Trao đổi với Tri thức Xanh, ông T cho biết: “Nợ thì phải trả đó là điều đương nhiên, chứ có phải hoa đâu mà đeo cho thơm. Nhưng phải trả thế nào cho đúng luật chứ. Chấp hành viên Đào Thị Thu điện thoại bảo tôi lên ngày 21/4/2020, Chấp hành viên Thu cho rằng việc Chấp hành viên làm là đúng pháp luật, nên không sợ. Tôi khiếu nại thì thì nhận được Quyết định của Tổng cục THADS. Ngay tại buổi làm việc, Chấp hành viên Thu đã đánh máy sẵn Đơn tự nguyện giao tài sản và bảo tôi ký vào. Tôi ký vào đã tự nguyện giao tài sản của mình để thi hành án sao?. Tôi không hiểu, tôi chưa nhận được Quyết định thi hành án của Chi cục thi hành án thành phố KT mà, đồng nghĩa với việc tôi chưa phải thi hành án. Sao Chấp hành viên lại cho rằng việc Chấp hành viên làm là đúng luật? Còn điện thoại gọi tôi lên nữa? Rồi tự đánh máy Đơn tự nguyện giao tài sản rồi đưa cho tôi bảo ký vào? Không biết luật nào qui định như vậy?. Kể từ khi bà H có Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn, là cùng ngày tức tốc Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K rút hồ sơ lên để thi hành và phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành ngay? Cục Trưởng biết rất rõ tôi là người chưa phải thi hành án theo Khoản 1 Điều 45 Luật THADS, Cục THADS chưa có thẩm quyền rút hồ sơ lên để thi hành, sao gấp vậy? Đối với việc tôi nợ là phải trả, nhưng trả cũng phải đúng luật chứ? Tôi rất muốn cơ quan có thẩm quyền làm rõ vì sao Cục Trưởng Cục THADS tỉnh K rút hồ sơ lên, trong khi tôi chưa phải thi hành án?” -  Ông T vừa đặt câu hỏi và vừa như mong muốn. (?!)

Việc ông T phản ánh nêu trên có đúng theo các quy định của pháp luật về việc thi hành án hay không? Rất cần Tổng cục THADS làm rõ, xử lý theo pháp luật quy định. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu vụ việc này, khi có thông tin mới sẽ cung cấp đến bạn đọc.

Nguyễn Hân - Minh Sơn

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 08 - 20

Bình luận: 0