TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Thực hiện tốt các chỉ đạo trong công tác phòng chống đại dịch

17:34 30/04/2020
Logo header Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Trung ương, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid -19 là trách nhiệm của tất cả chúng ta, của toàn xã hội, vậy nên chúng ta đã có được những kết quả đáng ghi nhận như ngày hôm nay.

Để có được kết quả bước đầu đáng tự hào chúng ta phải xác định tính đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của mỗi địa phương là rất quan trọng. Những ngày qua, phóng viên Tri thức Xanh đã có mặt tại xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ghi nhận về sự đoàn kết và nghiêm túc trong công tác phòng, chống đại dịch của Đảng bộ, HĐND, UBND, UB MTTQ cùng nhân dân trong xã.

Khu cách ly tại Trạm y tế xã Thọ Thành

Thọ Thành là một xã có diện tích tự nhiên trên 890ha, dân số khoảng 10.000 nhân khẩu, trong những năm qua, bằng sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân nên Thọ Thành đã trở thành một địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới, các ngành nghề dịch vụ phát triển, cơ sở hạ tầng, vật chất của xã được cải thiện, nâng cấp đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển nông thôn và với nhu cầu thực tiễn tại địa phương. Đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội được quan tâm. Sau những ngày thực hiện cách ly xã hội, đến xã Thọ Thành ta thấy một bầu không khí thật trang nghiêm, hai bên đường tràn ngập băng rôn, khẩu hiệu với những nội dung như: “Mọi người dân, không ra ngoài khi không thật cần thiết”. “ Nếu có người nhà ở xa về hãy báo với trạm y tế xã, để được đo thân nhiệt và cách ly”; “nhà nhà phải dùng nước rửa tay kháng khuẩn, người người khi ra đường phải đeo khẩu trang”; “không tụ tập nơi đông người”… Mỗi xóm được lập ra một điểm chốt, chịu trách nhiệm, quản lý và theo dõi sát sao việc đi lại và sinh hoạt của bà con để kịp thời phát hiện và kiểm soát dịch bệnh. 

Không phải đến thời điểm này, chúng ta mới thấy được mối nguy hiểm khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đang phủ bóng trên tất cả các Châu lục và hầu hết các quốc gia trên thế giới. Từ đầu tháng 03 đến nay, hầu hết người dân Việt Nam đều đặt mối quan tâm hàng đầu, hàng ngày là theo dõi thông tin về dịch bệnh đang lây lan như thế nào? Ngày hôm nay có bao nhiêu ca nhiễm? Bao nhiêu ca được chữa trị khỏi? Cuộc sống ở khu cách ly như thế nào? Rồi hệ thống tin nhắn, truyền thanh, truyền hình, báo chí ngày đêm tuyên truyền, cập nhật thông tin nhanh nhất phổ cập tới bà con về cách phòng và chống dịch Covid- 19 một cách đúng đắn và có hiệu quả nhất. Từ đó ý thức của người dân đã ngày được nâng cao, từ cháu bé 3 tuổi cũng đã ý thức được rằng khi ra đường phải đeo khẩu trang. Người dân, cả nước luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ, yêu mến và sự biết ơn của mình đến những chiến sỹ trên tuyến đầu mặt trận phòng chống dịch; đồng thời sự lãnh đạo kịp thời, quyết đoán của Đảng và Nhà nước đã khiến toàn dân đồng lòng, chung sức quyết tâm phòng chống dịch. Ông Võ Thành Đồng - Chủ tịch UBND xã Thọ Thành, Trưởng Ban phòng chống dịch Covid- 19 tâm sự: “Làm nhiệm vụ đi kiểm tra tình hình thực hiện, công tác phòng chống dịch những ngày qua chúng tôi nhận thấy hầu hết người dân của huyện Yên Thành nói chung và người dân xã Thọ Thành chúng tôi nói riêng. Mọi người đã nghiêm chỉnh chấp hành, chủ trương theo sự vận động của chính quyền, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đều đã đóng cửa hoặc treo biển phục vụ khách mang về. Tại các khu chợ, hầu hết bà con tiểu thương cùng người mua hàng luôn ý thức được việc đeo khẩu trang, rồi nhắc nhở nhau nếu ai đó chưa thực hiện. Ở cơ quan, công sở đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phun thuốc khử trùng. Hội họp cũng đã giảm về số lần họp cũng như số người tham dự. Tất cả đều cùng nhau tập trung cho việc chống dịch với tinh thần như chống giặc. Chúng tôi lập các Phó Ban, lập chốt cho từng xóm với phương châm“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, luôn luôn giữ vệ sinh, xanh, sạch đẹp không cho cơ hội sống sót và sự lây lan của dịch bệnh”.

Người dân thường xuyên được kiểm tra thân nhiệt khi có các triệu chứng bất thường.

Những ngày qua, xã Thọ Thành cùng với huyện nhà đang tích cực chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, vật lực và sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát trên diện rộng. Bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác. Bám sát địa bàn để rà soát và phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn và khoanh vùng. Nhất cử, nhất động trong hoạt động cộng đồng dân cư đều được kiểm soát chặt chẽ. Xã đã thành lập ra nhiều đội, nhóm để  luân phiên thay nhau túc trực ở điểm có khu cách ly. Ông Tăng Tiến Nghĩa - Trạm trưởng Trạm y tế xã Thọ Thành chia sẻ: “Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã và đang gây nhiều tác động với những nguy cơ lớn cho mọi mặt đời sống của nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng trong thực hiện nghiêm các Chỉ thị của cấp trên, nhiều xóm trên địa bàn xã đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ở Trạm chúng tôi, lập ra một khu cách ly riêng, với trang thiết bị y tế cơ bản đầy đủ và sẵn sàng khi cần thiết. Chúng tôi chia ra từng nhóm, đi chia sẻ từng hộ gia đình, tuyên truyền cho họ cách phòng, chống kịp thời khi có những triệu chứng như sốt, mệt mỏi, khó thở và ho khan thì phải đến ngay Trạm y tế của xã để được tư vấn và thăm khám kịp thời. Phải rửa tay thường xuyên và khi ra ngoài phải đeo khẩu trang. Rồi hướng dẫn  cho bà con cách rửa tay hàng ngày, cách đeo khẩu trang đúng cách. Chúng tôi luôn hướng dẫn cho mọi người cách nhận biết khi có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19”.

Hiện nay, chúng ta cơ bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh do Covid 19 gây ra, nhưng mọi người cũng không thể chủ quan. Hơn nữa nhiều địa phương đã hoạt động trở lại sau những ngày thực hiện cách ly nên cần phải tuyệt đối giữ gìn không để nguy cơ tái phát xảy ra.Bằng hiểu biết chuyên môn và nghiệp vụ. Trạm trưởng Trạm y tế xã Thọ Thành cũng chia sẻ về cách phân biệt các biểu hiện, triệu chứng như sau: Khó thở: Khó thở thường không phải là triệu chứng sớm của Covid-19, nhưng nó lại nghiêm trọng nhất, vì khó thở có thể đột ngột xảy ra không kèm theo ho. Nếu ngực của bạn có cảm giác căng cứng, hoặc bắt đầu cảm thấy căng cứng hoặc cảm giác như không thể thở đủ sâu để lấp đầy không khí vào phổi, đó là dấu hiệu bạn phải nhanh chóng ngay lập tức đến ngay Trạm y tế; Sốt: Đây là dấu hiệu chính của Covid-19. Theo các chuyên gia, thân nhiệt của mỗi người không giống nhau, thân nhiệt trung bình của cơ thể người là 37 độ C và khi có dấu hiệu sốt là lúc thân nhiệt cao hơn mức trung bình; Ho khan: Đây không phải là hiện tượng ngứa trong cổ họng, nó thực sự gây khó chịu, cơn ho mà người bệnh có thể cảm nhận được nó ở sâu trong lồng ngực, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Nó thường xuất hiện vào ban đêm, có thể gây đau nhức toàn thân, sốt cao đến run rẩy và thậm chí còn gây ra ảo giác, cũng có người cảm thấy bị lạnh như nhiễm cúm, mệt mỏi đau khớp và cơ bắp. 

Trên đây là những triệu chứng thông thường và cơ bản nhất để mọi người nhận biết và khẩn trương đến thăm khám khi cảm thấy có dấu hiệu mắc phải hoặc có tiếp xúc những nơi không an toàn. Sống ý thức với bản thân, có trách nhiệm với gia đình và xã hội là đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Hãy bắt đầu bằng những việc làm nhỏ mà ý nghĩa và thiết thực như không ra ngoài khi không thật sự cần thiết, hoãn lại thú vui hàng ngày, thường xuyên nhắc nhở nhau cách phòng tránh lây lan dịch bệnh để chính chúng ta được an toàn trong mùa dịch. Hãy nghĩ rằng những việc mình làm hôm nay, dù hết sức nhỏ bé thôi, đơn giản thôi nhưng là thể hiện sự đồng lòng, chung tay vì một tương lai khỏe mạnh, kiên cường và có ích. 

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 08 - 20

Bình luận: 0