TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Uông Bí - Quảng Ninh: Lùm xùm về việc chậm quyết toán tại Dự án Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh

15:16 20/08/2020
Logo header Năm 2008, Dự án Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được được cấp phép đầu tư cho Chủ đầu tư là Công ty đầu tư xây dựng Quảng Ninh. Sau 02 năm, dự án này được chuyển giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 18 ha, ở vị trí đắc địa, mặt tiền đường Quốc lộ 18, thuộc phường Yên Thành, trung tâm đô thị. Cũng do khó khăn về giải phóng mặt bằng (bởi phần lớn đất dự án là đất nông nghiệp) nên UBND thành phố Uông Bí và UBND tỉnh Quảng Ninh đã 02 lần phải điều chỉnh quy hoạch khiến diện tích sử dụng đất dự án bị thu hẹp. Sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, sở ngành liên quan và Chủ đầu tư, Dự án đã được hoàn thành, thế nhưng vướng mắc lại xảy ra khi bên nhận thầu “tố” Chủ đầu tư không quyết toán nốt phần tiền thi công xây dựng còn lại của Dự án.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Đơn trình bày của Giám đốc Công ty CPTM Trường Phú (gọi tắt là Công ty Trường Phú) - Bên nhận thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, thuộc Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí thì: Ngày 02/5/2019, Công ty Trường Phú có ký Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 69/HĐXD/VL-TP với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (gọi tắt là Công ty Việt Long) với nội dung và khối lượng công việc như sau: “Chủ đầu tư (Công ty Việt Long) đồng ý giao và Nhà thầu (Công ty Trường Phú) đồng ý nhận thực hiện công việc: Thi công, xây dựng một số hạng mục hạ tầng như giao thông, thoát nước, vỉa hè thuộc Công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh; Nội dung thi công công trình của Nhà thầu quy định trong Hợp đồng bao gồm từ việc cung cấp và sử dụng nhân công, máy thi công, trang thiết bị vật tư các loại và các yếu tố khác (nếu có) để tạo nên Công trình hoàn chỉnh theo đúng yêu cầu của Chủ đầu tư nêu trong Hồ sơ thiết kế và các hồ sơ, tài liệu khác kèm theo thiết kế do Chủ đầu tư cung cấp cho Nhà thầu”. Sau khi hoàn thành thi công công trình theo Hợp đồng đã ký nêu trên, ngày 03/12/2019, hai bên đã cùng ký Thanh lý Hợp đồng, đồng nghĩa với việc Công ty Việt Long phải thực hiện nốt nghĩa vụ quyết toán với Công ty Trường Phú. Về tiến độ thanh toán, trong Đơn có nêu: “Toàn bộ hồ sơ thanh toán, chúng tôi đã gửi hết cho Công ty Việt Long với tổng giá trị là: 9.322.951.000 đồng (Chín tỷ, ba trăm hai mươi hai triệu, chín trăm năm mươi mốt nghìn đồng). Tuy nhiên, đến thời điểm này (ngày 11/8/2020 - theo Đơn), Công ty Việt Long mới thanh toán được cho chúng tôi 5.330.000.000 đồng (Năm tỷ, ba trăm ba mươi triệu đồng), còn nợ chúng tôi số tiền là: 3.762.055.640 đồng (Ba tỷ, bảy trăm sáu mươi hai triệu, không trăm năm mươi lăm nghìn, sáu trăm bốn mươi đồng) và tiền lãi chậm trả là: 190.112.647 đồng (Một trăm chín mươi triệu, một trăm mười hai nghìn, sáu trăm bốn mươi bảy đồng, tính từ ngày 01/01/2020 đến ngày 04/8/2020 theo lãi suất ngân hàng 8,5%/ năm). Như vậy, tổng số tiền Công ty Việt Long còn nợ chúng tôi là: 3.952.168.287 đồng (Ba tỷ, chín trăm năm mươi hai triệu, một trăm sáu mươi tám nghìn, hai trăm tám mươi bảy đồng). Hiện nay, Công ty Việt Long vẫn né tránh nghĩa vụ thanh toán số công nợ này gây ảnh hưởng và thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Trường Phú”.

Để rộng đường dư luận cũng như phản ánh thông tin đa chiều, phóng viên đã có trao đổi ngắn qua điện thoại với ông Lê Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Việt Long, tuy nhiên ông Thắng cũng tỏ ra bức xúc trước vấn đề này, ông cho biết: “Công ty Việt Long đã thuê Ban quản lý Dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Uông Bí làm tư vấn thiết kế, giám sát. Cho đến nay, các thủ tục để có thể quyết toán chưa được hoàn tất, cho nên chưa có cơ sở nào để thanh toán cho Công ty Trường Phú được”. Mặt khác, Công ty Trường Phú lại cho thông tin ngược lại như sau: “Tháng 12/ 2019, Công ty Trường Phú đã gửi toàn bộ hồ sơ quản lý chất lượng sang đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát (là Ban QLDA), nhưng đơn vị này từ chối ký hồ sơ trong khi Nhà thầu luôn tuân thủ các thỏa thuận được ký trong Hợp đồng thi công”. Trong bức bối, đại diện Công ty Trường Phú chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở được thanh toán 100% khối lượng hoàn thành. Việc Công ty Việt Long nói chúng tôi chưa hoàn thiện hết hồ sơ thanh toán là hoàn toàn không có cơ sở và không hợp lý, hợp lệ. Công ty Việt Long cũng yêu cầu chúng tôi giảm trừ 10% giá trị khối lượng thanh toán nhưng chúng tôi không chấp nhận điều này và cũng chưa từng cam kết gì về điều này, bởi chúng tôi thực hiện thi công công trình trên tinh thần Hợp đồng đã được ký kết giữa đôi bên và căn cứ pháp luật xây dựng. Nếu Công ty Việt Long cho rằng văn bản cam kết thực hiện việc giảm trừ 10% giá trị khối lượng thanh toán chính là một trong những điều kiện để Công ty Trường Phú thanh toán khối lượng hoàn thành thì đề nghị Công ty Việt Long đưa ra căn cứ pháp lý cho về việc này. Chúng tôi kính đề nghị Quý cơ quan đăng tải thông tin này trên tạp chí và yêu cầu Công ty Việt Long sớm thanh toán cho chúng tôi.”

Tri thức Xanh xin kính chuyển toàn bộ nội dung bài viết tới Công ty Việt Long, Ban quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Uông Bí, thành phố Uông Bí cùng các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết sao cho đảm bảo quyền lợi của các bên sao cho đúng theo thỏa thuận hợp đồng và quy định của pháp luật. Thông tin sẽ được cập nhật trong số ra tiếp theo.

Hiền Anh - Mạnh Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 24 - 20

Bình luận: 0