TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Việt Hùng - Đông Anh: Một số hộ dân thuộc đối tượng chính sách phản ánh họ bị thu hồi đất khi không có quyết định, không được bồi thường(?)

15:24 16/07/2020
Logo header Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo, thực hiện hoàn thành các nội dung, yêu cầu trong năm 2020. Theo đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp về công tác người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 14-CT/TW, trong đó đặc biệt quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực, huy động sự tham của toàn xã hội để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với mục tiêu đến hết năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú…

Anh Khang Văn Hùng trong buổi trao đổi với phóng viên

Vậy mà, theo thông tin gửi báo chí của anh Khang Văn Hùng ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh thì vào ngày 5/6/2020, UBND xã Việt Hùng tiến hành cưỡng chế thu hồi toàn bộ thửa đất rộng trên 1.128m2 của 8 hộ gia đình, trong đó gia đình anh là gia đình chính sách mà không hề có Quyết định thu hồi đất, không có Quyết định cưỡng chế?! Để rồi ngày 24/6/2020 đã tiến hành khởi công xây dựng trên mặt bằng diện tích đã san ủi, thu hồi của 08 hộ dân. Nhận được phản ánh của công dân gửi Tri thức Xanh, phóng viên thắc mắc là làm sao lại có chuyện đó được? nếu thu hồi đất phục vụ dự án hay công trình nào đó thì chính quyền địa phương phải công khai minh bạch lý do thu hồi, mục đích dự án theo quy định của pháp luật chứ? Thấy nhiều điểm vô lý nên phóng viên đã đến tận địa phương tìm hiểu thực tế. Trao đổi với phóng viên, anh Khang Văn Hùng (cháu nội liệt sỹ Khang Văn Lịch) cho biết: “Năm 1955, sau khi giải phóng Thủ đô gia đình chúng tôi được Đảng và chính quyền giao cho thửa đất với chính sách đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn để thờ tự và tăng gia, trên thửa đất được chia là một cá ao trong làng cùng 7 gia đình liệt sỹ và bộ đội chống pháp có diện tích 1.128m2. Từ cái ao được chia, 8 hộ gia đình chính sách gồm: Gia đình ông Nguyễn Văn Hạp (bộ đội chống Pháp); gia đình ông Nguyễn Đắc Liễm (bộ đội chống Pháp); gia đình ông Nguyễn Văn Trụ (bộ đội chống Pháp); gia đình bà Ngô Thị Nội (Cán bộ cách mạng); gia đình ông Phạm Đắc Y (liệt sỹ chống Nhật); gia đình bà Chải (cán bộ cách mạng); gia đình ông Khang Văn Bát (tức Khang Văn Lịch - liệt sỹ chống Pháp) và gia đình ông Ngô Thế Thanh (liệt sỹ chống Pháp) đã tiến hành san lấp và cải tạo ao, sử dụng từ đó đến bây giờ, không tranh chấp với ai. Bỗng dưng bây giờ bị xã Việt Hùng thu hồi không có văn bản giấy tờ, và cũng không bồi thường gì cho các gia đình chính sách. Chúng tôi thấy, vì mảnh đất này là di sản chính sách đền ơn đáp nghĩa chứ không phải tự nhiên mà có nay bị chính quyền xã Việt Hùng tự ý thu hồi. Tuy nhiên, trước khi thu hồi và tiến hành cưỡng chế thì chính quyền xã Việt Hùng có 03 lần triệu tập các hộ dân được chia đất vận động thu hồi giao lại đất để xây dựng khu vui chơi thể thao (làm sân thể thao) của thôn. Nhưng các hộ dân yêu cầu phải có chính sách đền bù bằng đất hoặc bằng tiền… nhưng chính quyền không đồng ý! Trong khi đó, cũng ngay trên địa bàn của xã Việt Hùng, các trường hợp tương tự được chia đất của địa chủ cho người nghèo thì đến nay các hộ này đã làm được sổ đỏ. Vậy! Sự không công bằng nêu trên của chúng tôi là sao???

Bằng Tổ quốc ghi công Liệt sỹ Khang Văn Lịch (ông nội của anh Khang Văn Hùng)

Sau khi tìm hiểu sự việc, phóng đã liên hệ với ông Nguyễn Huy Tưởng, (số điện thoại: 0936232532) Trưởng thôn Dục Nội, xã Việt Hùng thì chỉ nhận được câu trả lời không biết, không nói, không được phép trả lời(?!). Tiếp đó, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND xã Việt Hùng xung quanh việc thu hồi, cưỡng chế thửa đất của 08 hộ chính sách được cấp đất năm 1955, ông Sáng cho biết và khẳng định: “Việc thu hồi, giải phóng mặt bằng thửa đất trên, xã không cần ra quyết định thu hồi và quyết định cưỡng chế mà chỉ thu hồi phục vào mục đích xây dựng công trình văn hóa thể thao công cộng của thôn”.

Thửa đất rộng 1.128m2 của 8 hộ gia đình chính sách đã được san lấp sau “cưỡng chế”

Sự việc nêu trên đúng sai như thế nào, xin gửi đến các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu thông tin vụ việc nhằm giải đáp thắc mắc những điểm bất hợp lý trong vụ việc nêu trên.

Thanh Bình – Huy Thịnh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0