TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 16/04/2024

Vĩnh Hòa - Nha Trang Tình trạng tranh chấp đất đai kéo dài gần 30 năm nhưng chưa có hồi kết (?)

16:51 11/03/2021
Logo header Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030. Theo Danh mục thực hiện phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 ban hành kèm theo quyết định thì cả nước sẽ có thêm ba tỉnh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế và Khánh Hòa. Khi thông tin địa danh hành chính trở thành thành phố trực thuộc trung ương thì đất đai là nguồn tiềm lực kinh tế có giá trị cao, nhiều người dân có đất ở các đô thị lớn này sẽ có cơ hội tiếp cận với tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng, góp phần thúc đẩy một cách bền vững vào nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều hạn chế bất cập nếu như những vướng mắc trong giải quyết khiếu nại về đất đai chưa có phương án giải quyết triệt để. Như trường hợp khiếu nại, tranh chấp của bà Nguyễn Thị Thu ở lô đất nằm trên địa chỉ số 69 đường 2 tháng 4 phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang đã kéo dài gần 30 năm là một điển hình bất cập.

Tỉnh Khánh Hòa đặt ra mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững và toàn diện, trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch. Tỉnh có tiềm năng rất lớn với bờ biển dài và đẹp, trong các vịnh nước sâu gồm Vân Phong, Cam Ranh và Nha Trang. Với mục tiêu đề ra như vậy, thành phố Nha Trang cần phải đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội vì đây là một trong ba vùng động lực chính của tỉnh Khánh Hòa. Thành phố Nha Trang rất cần các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực để thu hút đầu tư. Trong những mục tiêu đề ra có đảm bảo an ninh và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống thì việc ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với thực trạng của thành phố là vô cùng cấp thiết trong đó không thể không nói đến quy hoạch phát triển và sử dụng nguồn tài nguyên đất. Việc tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài sẽ rất ảnh hưởng tới sự phát triển chung của địa phương, hơn nữa nếu chính quyền địa phương không có phướng án giải quyết đúng theo các quy định của pháp luật thì sẽ làm giảm niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương.

Thửa đất bà Thu đang tranh chấp nhưng vẫn được cấp GCN QSD đất cho bà Tiểu

Vì một lý do nào đó mà việc ra văn bản không phù hợp thực tế, thiếu bất kỳ một khâu nào cũng có thể dẫn tới việc đơn thư vượt cấp và kéo dài.Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một việc vô cùng quan trọng,  nó chứng minh quyền của một cá nhân hay tập thể với diện tích đất họ được phép sử dụng, luật quy định và hướng dẫn quy trình để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất rõ ràng, nếu thiếu một trong các bước đó thì cơ quan quản lý có thể sẽ thu hồi giấy chứng nhận được cấp trước đó.Việc tranh chấp đất, đơn thư vượt cấp và kéo dài hiện vẫn còn sảy ra tại phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang.

Trong khi sự việc tranh chấp của bà Thu chưa được UBND thành phố Nha Trang giải quyết thì bà Tiểu (phía tranh chấp với bà Thu) lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bà Thu tỏ ra vô cùng bức xúc. Sau đó bà khiếu nại lên cấp tỉnh và UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản nêu rõ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Tiểu tại lô đất đang tranh chấp với bà Thu là vi phạm luật đất đai. Trao đổi với phóng viên, bà Thu cho biết: “Văn bản số 6768/UBND ngày 15/10/2007 của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi tới Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao có nội dung về việc Tố cáo UBND thành phố Nha Trang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 124m2 đất tại Tổ 1 Đông Bắc 2, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang cho bà Trương Thị Tiểu vi phạm luật đất đai... UBND tỉnh đã họp các ngành có liên quan để xem xét và có nhận định như sau: Bản án không khẳng định kết quả giải quyết xong việc tranh chấp đất giữa bà Nguyễn Thị Thu với bà Trương Thị Tiểu thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Nha Trang”. Thiết nghĩ: Chỉ với nhận định trên của UBND tỉnh Khánh Hòa thì viêc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Tiểu đã vi phạm pháp luật về đất đai! Văn bản số 6768/UBND có đoạn ghi rõ việc tranh chấp quyền sử dụng 124m2 đất giữa bà Nguyễn Thị Thu và bà Trương Thị Tiểu và ông Lê Quốc Bình đã phát sinh từ năm 1995 là có thực tế. UBND thành phố Nha Trang chưa có quyết định giải quyết tranh chấp đất thuộc thẩm quyền. UBND phường Vĩnh Hòa cũng không thực hiện việc niêm yết công khai kết quả xét đơn của bà Trương Thị Tiểu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại UBND phường để mọi người dân được tham gia ý kiến; cũng không lập biên bản kết thúc việc công bố công khai hồ sơ (trong lúc diện tích 124m2 đất này đang có tranh chấp). Văn bản 6768 cũng thể hiện UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao xem xét lại nội dung: khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Tiểu UBND phường Vĩnh Hòa, phòng địa chính và UBND thành phố Nha Trang không tuân thủ đầy đủ, vi phạm về trình tự, thủ tục trong quá trình xét và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 124 m2 đất cho bà Trương Thị Tiểu. Đây là việc làm trái quy định của Luật Đất đai năm 1993.

Bà Thu sau nhiều năm khiếu kiện và đã tự tìm hiểu về pháp luật đất đai nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chính mình

Theo tìm hiểu, tại Điểm 3.d, Chương 3, Thông tư Số 1990/2001/TT-TCĐC ngày 30/11/2001 hướng dẫn về việc đăng ký đất đai có nêu: Kết thúc việc xét đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, Uỷ ban nhân dân cấp xã công bố công khai kết quả xét đơn tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã và các thôn, ấp, bản, tổ dân phố để mọi người dân được tham gia ý kiến; thời gian công khai là 15 ngày. Hết thời hạn này Uỷ ban nhân dân cấp xã phải lập biên bản kết thúc việc công bố công khai hồ sơ (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này). Những trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, Uỷ ban nhân dân cấp xã phải thẩm tra xác minh, giải quyết. Tuy nhiên, bà Thu cho biết là khi UBND phường Vĩnh Hải cũ làm hồ sơ cấp đất cho bà Tiểu thì không có công đoạn như Thông tư trên hướng dẫn.

Bà Thu chia sẻ với mong muốn: “giờ đây tôi đã cao tuổi, rất mong được thêm một lần nữa các ban ngành cùng xem xét lại sự việc của tôi và cho tôi câu trả lời thấu tình đạt lý. Tôi chỉ thiết tha đòi hỏi quyền lợi của mình chứ tôi không lấy thừa của ai bao giờ đâu. Nếu được như mong muốn tôi sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ từ đầu, khi đội đơn đi thưa kiện cho tới những hồ sơ đã thu thập gần đây. Tôi tin vào công lý, tôi tin các cơ quan Hành pháp và Tư pháp sẽ giúp tôi đòi được quyền lợi chính đáng của mình. Qua cơ quan báo chí tôi xin được gửi các ban ngành của thành phố Nha Trang xem xét giải quyết cho tôi theo điểm 4 Điều 87 về Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp. Trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai: Trường hợp cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra có văn bản kết luận Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp... Theo quan điểm của tôi thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND thành phố Nha Trang cấp cho bà Trương Thị Tiểu là không đúng quy trình, mà không đúng quy trình thì phải có biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Tiểu và giải quyết trả lại thửa đất đó cho tôi, như vậy mới đúng quy định và đảm bảo thượng tôn pháp luật.

Thu Trung và Nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 52 - 21

Bình luận: 0