TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Xã Phú Lâm (Tiên Du - Bắc Ninh): Vẫn còn tồn tại chuyện “Trên bảo dưới không nghe”

14:42 04/06/2020
Logo header Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, việc thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ có vai trò rất quan trọng góp phần phục vụ tốt đại hội đảng bộ các cấp. Theo thống kê của UBKT Trung ương thì nội dung đơn thư tố cáo tập trung nhiều trong lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sự bất minh của các dự án gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân chưa được giải quyết còn khá nhiều.

Từ thực tiễn giải quyết đơn thư tố cáo của nhiều địa phương có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp người gửi đơn thư tố cáo chưa nắm rõ quy định của pháp luật Nhà nước dẫn đến gửi đơn thư tố cáo vượt cấp, gửi cùng lúc nhiều cấp, nhiều ngành chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên cũng có những trường hợp cấp trên chỉ đạo làm rõ, giải quyết dứt điểm, nhưng cấp dưới không thực hiện đúng khiến tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài gia tăng.

Dãy 18 ki ốt của dự án đang bị bỏ hoang gây lãng phí và mất vệ sinh môi trường

Như ở xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thì tình trạng không giải quyết dứt điểm đơn thư dẫn đến diễn biến phức tạp lâu nay đã trở thành “điểm nóng” gây bức xúc trong nhân dân. Thậm chí, có những vụ việc đơn thư công dân tố cáo đến nhiều cấp chính quyền từ huyện đến tỉnh và Trung ương, có những vụ việc trực tiếp UBND huyện ra thông báo kết luận yêu cầu xử lý nghiêm minh, dứt điểm nhưng chính quyền xã không thực hiện công tác giải quyết đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật (?). Xin nêu sự việc cụ thể xảy ra đã nhiều năm về sự phớt lờ chỉ đạo của cấp trên là việc đơn thư của công dân Ưng Sỹ Vinh, sinh năm 1958, trú tại Đội 6, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm nhiều năm “miệt mài” gửi đơn thư tố cáo chính quyền xã Phú Lâm đến các cấp. Mặc dù tại Văn bản số 706/UBND-NN huyện Tiên Du, ngày 29/6/2018: V/v xử lý vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ CTTL trên kênh tiêu Tam Tảo - Trính Xá thuộc địa phận xã Phú Lâm do ông Nguyễn Nhân Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du ký tên, đóng dấu ghi rõ nội dung như sau: “Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn, UBND xã Phú Lâm làm chủ đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp chợ Phú Lâm”. Khi triển khai dự án đã cho xây dựng các trình vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ CTTL như sau: Tự ý kè đá hai bên bờ kênh tiêu Tam Tảo-Trịnh Xá, kích thước bxL=6x326m khi chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép. Hiện tại kè đã thi công xong. Tiếp tục xây các ki ốt trên bờ tường kè vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi. Để đảm bảo công tác Phòng chống thiên tai, chống úng nội đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, UBND huyện Tiên Du yêu cầu: UBND xã Phú Lâm dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép có liên quan đến các vi phạm trên. Đồng thời chỉ đạo tháo dỡ, giải toả các ki ốt đã xây dựng trên bờ kênh tiêu Tam Tảo-Trịnh Xá. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15 tháng 7 năm 2018”. Vậy mà, cho đến thời điểm hiện tại (tháng 5 năm 2020) các công trình vi phạm vẫn hiên ngang như thách thức pháp luật, thách thức văn bản  của huyện Tiên Du? Còn người tố cáo như ông Vinh thì cũng chỉ nhận lại bằng các văn bản thông báo cho người tố cáo theo kiểu “đá bóng” đùn đẩy, đại loại “Thông báo chuyển đơn; V/v thông báo tiếp nhận, xử lý đơn và hướng dẫn công dân…” từ cấp này sang cấp kia một cách tế nhị.

Ông Ưng Sỹ Vinh bức xúc trao đổi với phóng viên

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết ông Ưng Sỹ Vinh đề cập đến 01/10 vụ việc được tóm tắt ý chính như sau: “Tại dự án kè mương và cải tạo xây dựng chợ Tam Tảo, UBND xã không xin phép Công ty thuỷ nông Bắc Đuống, trong đó trực tiếp do ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã đại điện làm chủ đầu tư tự ý xây dựng, lấn chiếm đến công trình thuỷ lợi về tiêu thoát nước là vi phạm nghiêm trọng về pháp lệnh thuỷ lợi”. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có mặt tại UBND xã Phú Lâm và gọi nhiều lần vào số máy của ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm thì duy nhất có một lần ông Thắng bắt máy và hùng hồn đáp trả không tiếp và không hợp tác. Buộc lòng phóng viên phải trực tiếp gặp bà Ngô Thị Hân - Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lâm. Trong ít phút tiếp xúc, bà Hân cho biết là chưa có kết luận của cấp có thẩm quyền và  đề nghị phóng viên để lại lịch hẹn làm việc để bà còn chuẩn bị nội dung trả lời! Liên quan đến các nội dung đơn thư của công dân, phóng viên đã liên hệ và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi (là một trong những khoản mục tố cáo trong đơn thư của công dân nêu) và đã nhận được sự hợp tác khách quan, sẵn sàng cung cấp đầy đủ bằng chứng mà đơn thư đã nêu: Đó là Văn bản số 706/UBND-NN của UBND huyện Tiên Du đề ngày 29 tháng 6 năm 2018 và kèm theo 03 Biên bản lập tại hiện trường vào các ngày 25/6 (lần 1); 26/6 (lần 2) và 28/6 (lần 3) và cuối cùng là Biên bản làm việc cùng ngày 28 tháng 6 năm 2018 để rồi ngày 29 tháng 8 năm 2018 UBND huyện Tiên Du ra thông báo số 706/UBND-NN.

Văn bản số 706/UBND-NN huyện Tiên Du về việc xử lý vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ CTTL trên kênh tiêu Tam Tảo Trính Xá thuộc địa phận xã Phú Lâm

Như vậy đã rõ, việc nội dung công dân tố cáo là có cơ sở, nhưng vấn đề không được giải quyết dứt điểm khiến dư luận hoài nghi việc “trên bảo dưới không nghe”  là có vấn đề. Rất mong các cấp lãnh đạo, các ban ngành chuyên môn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh vào cuộc để làm sáng tỏ những vụ việc nêu trên để tránh tình trạng dây dưa, để đơn thư vượt cấp kéo dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quền để điều tra thông tin và phản biện lại những quan điểm sai trái nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII.

Thanh Bình

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0