TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Xã Vân Canh (Đông Anh - Hà Nội) Cần xử lý dứt điểm kiến nghị của gia đình liệt sỹ

14:09 23/07/2020
Logo header Tri thức Xanh nhận được đơn của gia đình liệt sỹ Nguyễn Đăng Thành trú tại thôn Canh Lực, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội, kiến nghị về việc đất của gia đình bị lấn chiếm nhiều năm nay. Gia đình đã kiến nghị đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng...

Vì đã già yếu, qua nhiều năm khiếu nại không có kết quả, bà Nguyễn Thị Nho (vợ liệt sỹ Nguyễn Đăng Thành) đã ủy quyền cho anh Nguyễn Đăng Mai, con trai duy nhất của bà và liệt sỹ Nguyễn Đăng Thành tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Khu đất nhà liệt sỹ bị hàng xóm chiếm dụng

Theo đơn cùng hồ sơ (gửi kèm theo) gia đình bà Nho, anh Mai ở trên thửa đất rộng 488 mét vuông, là đất thổ cư thuộc tờ bản đồ số 32, Bản đồ địa chính lập năm 1996 của xã Xuân Canh, huyện Đông Anh. Bên cạnh đất nhà bà có thửa đất số 30 của ông Phạm Đức Việt và vợ là bà Vũ Thị Huyên, là đất thổ cư rộng 446 mét vuông, cũng thuộc bản đồ trên. Giữa hai nhà không có tường rào, chỉ có rãnh thoát nước làm ranh giới. Tuy nhiên sau đó, gia đình ông Việt tự ý lấp rãnh, xây tường rào, đã xây lấn một diện tích đất (gồm 19 mét vuông) sang đất nhà bà Nho, anh Mai. Ngày 21/4/1996, huyện, xã đã tổ chức họp, hòa giải, lập biên bản thỏa thuận giữa hai gia đình, xác định phần rãnh nước là thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Nho, anh Mai, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên sau đó gia đình ông Việt vẫn tiếp tục xây tường rào. Do đó ngày 10/10/2000, bà Nho, anh Mai đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã và UBND huyện Đông Anh, tố cáo việc làm sai trái của gia đình ông Việt. Cũng thời gian này, do việc gia đình ông Việt xây tường đè lên hệ thống thoát nước chung giữa hai nhà, đã gây nên ngập lụt cho gia đình liệt sỹ. khiến chính quyền phải hỗ trợ kinh phí để gia đình vợ, con liệt sỹ xây cống thoát nước tránh cảnh úng lụt.

Thời gian sau đó, anh Mai (được mẹ ủy quyền) tiếp tục kiến nghị chính quyền xử lý vụ việc, trả lại diện tích đất bị hàng xóm xâm chiếm cho gia đình. Qua rất nhiều lần xã, huyện giải quyết không triệt để, gia đình liệt sỹ đã gửi đơn lên UBND Thành phố Hà Nội. Ngày 10/12/2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 4941/QĐ-UBND “Về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Nho, anh Mai với ông Phạm Đức Việt ở thôn Canh Lực, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh”. Quyết định có đoạn viết: “Việc năm 2000 gia đình ông Việt không thực hiện cam kết, lấp rãnh thoát nước gây úng lụt cho nhà bà Nho, anh Mai, Trách nhiệm này thuộc về gia đình ông Phạm Đức Việt”. Đồng thời Quyết định nêu rõ: “Căn cứ bản đồ địa chính đã lập năm 1986-1996 để làm cơ sở pháp lý duy nhất, kết hợp vị trí rãnh nước và thỏa thuận giữa hai gia đình theo biên bản ngày 21/4/1996, xác định phần rãnh nước đã xây trước đây là thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Nho, anh Mai, mà gia đình ông Việt đã phá bỏ, sử dụng vào thửa đất của gia đình ông. Từ đó làm cơ sở để xác định và công nhận diện tích ranh giới đất ở cho hai hộ gia đình, chấm dứt khiếu kiện kéo dài”.

Sự việc như vậy tưởng như đã khá rõ ràng, tuy nhiên vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý thỏa đáng, khiến gia đình liệt sỹ Nguyễn Đăng Thành vẫn tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn. Ngày 01/8/2014, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5835/VPCP-V.I gửi  UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh: “Văn phòng Chính phủ chuyển đơn thư của công dân đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả giải quyết”. Nhưng sự việc vẫn... “rơi vào im lặng đáng sợ”

Bức xúc trước thực trạng trên, ngày 24/5/2020 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nho, vợ liệt sỹ Nguyễn Đăng Thành tiếp tục có loạt đơn mới gửi các cấp chính quyền và các cơ quan báo chí nhờ can thiệp, giúp đỡ...

Bà Nguyễn Thị Nho với lá đơn trên tay

Theo chúng tôi, đây là một vụ việc tranh chấp đất rất nhỏ, trong phạm vi chính quyền địa phương hoàn toàn có thể giải quyết thỏa đáng, nhưng do sự thiếu sâu sát và đùn đẩy trách nhiệm, khiến cho vụ việc kéo dài, gia đình liệt sỹ bị thiệt thòi. Đồng thời gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, ổn định chính trị tại địa phương. Thiết nghĩ hiện nay Đảng và Nhà nước cùng toàn thể nhân dân ta đang đề cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nâng cao trách nhiệm đối với liệt sỹ, người có công với cách mạng. Trong trường hợp này, chính quyền xã Vân Canh và huyện Đông Anh cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc. cũng là thiết thực làm tốt công tác thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng tại địa phương.

Đào Nguyên Lan

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 20 - 20

Bình luận: 0