TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Yên Mỹ - Hưng Yên Cần rà soát lại các công trình xây dựng tại thôn Lãng Cầu

16:56 11/03/2021
Logo header Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên công tác quản lý đất đai ở nhiều địa phương còn rất bất cập, như ở thôn Lãng Cầu, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên thì tình trạng xây dựng công trình kiên cố trên đất nghĩa trang đang diễn ra khiến nhiều hộ dân bức xúc về cách quản lý đất đai của chính quyền xã.

Tại khu nghĩa trang thôn Lãng Cầu, xã Tân Việt thì tình trạng san nền, phân lô, xây dựng nhà kiên cố đang diễn ra khá phổ biến. Một người dân (xin được giấu tên) khi thấy phóng viên về tìm hiểu về công tác quản lý, sử dụng tài nguyên đất đã bức xúc chia sẻ về những bất hợp lý tại đây đất như sau: “Chúng tôi rất bất ngờ là khu đất 278 có diện tích la 1480 m2 tại thôn Lãng Cầu đã được phù phép cho 06 hộ dân, khu đất thứ hai là lô đất đã phân ra thành 05 suất bám theo mặt đường 200, đất này cũng thuộc loại đất 03. Khu đất thứ ba giáp với khu vực Nghĩa trang cũng thuộc đất 03 của nhân dân thôn Lãng Cầu. Cả ba khu đất này là thuộc đất công điền, nhưng không hiểu vì sao mà bây giờ đã được phân lô bán nền không thông qua dân, dân chúng tôi không biết, chúng tôi là người dân ở trong thôn Lãng Cầu thấy những sự việc xảy ra không đúng với quy định của luật đất đai nên chúng tôi đã có đơn gửi các cơ quan nhằm đề làm rõ sự việc. Địa phương phải công khai, minh bạch và có trách nhiệm giải trình với những thắc mắc của chúng tôi.”

Công trình xây dựng tại khu vực Nghĩa trang thôn Lãng Cầu 

Thấy được tầm quan trọng, quý giá của tài nguyên đất và những quy định về sử dụng đất ngày một hoàn thiện hơn, người dân thôn Lãng Cầu đã có ý thức về việc bảo vệ tài sản công và phát hiện những bất cập trong việc tùy tiện sử dụng đất. Thấy ở những khu đất nêu trên phát sinh ra những vấn đề như chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước có nguy cơ thành đất sử dụng của từng cá nhân nên họ đã làm đơn đề nghị làm rõ, tránh làm thất thoát nguồn lực từ đất đai hay tránh tạo “nhóm lợi ích” tại địa phương. Sau khi nghe một số người dân thôn Lãng Cầu phản ánh, ngày 04/3/2021 phóng viên Tri thức Xanh đã đến UBND xã Tân Việt để làm việc và tìm hiểu thông tin về sự việc của người dân phản ánh. Đồng chí Đặng Phúc Long - Phó Chủ tịch UBND xã, sau khi nghe phóng viên trao đổi về mục đích buổi làm việc với nội dung tìm hiểu thông tin về những vấn đề liên quan đến sự trên, ông Long cho biết về vấn đề đất và quản lý đất đồng chí không trực tiếp quản lý mà việc này thì do đồng chí Chủ tịch UBND xã đảm nhận quản lý về kinh tế hay đất đai. Còn ông được phân công chịu trách nhiệm khối văn hóa- xã hội. Tuy nhiên đồng chí Long có chia sẻ đôi chút: “Riêng lô đất 278 có diện tích là 1480m2 là khi họp Ban chấp hành thì tôi được biết là về cơ bản đã hoàn thiện hết hồ sơ và gửi lên Huyện, trước đó đã mời các hộ dân lên làm việc và cũng đã ký vào sổ là các hộ dân kê khai nhầm vào sổ mục kê và tất cả đã báo cáo lên Huyện. còn về cụ thể thì các anh gặp trực tiếp với đồng chí chủ tịch để có được thông tin cụ thể hơn”. Chúng tôi đề nghị được gặp và làm việc với cán bộ địa chính xã, đồng chí Phó Chủ tịch đồng ý và liên hệ thì được biết là đồng chí cán bộ địa chính xã cũng đang họp trên Huyện. Ông nói tiếp về vấn đề này ông sẽ báo cáo lại cho Chủ tịch để đồng chí lên lịch làm việc với cơ quan báo chí.

Làm việc tại UBND huyện Yên Mỹ, Trao đổi với đồng chí Trương Minh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện, ông cho biết: “Riêng về vấn đề đất đai trên địa bàn huyện thì được quan tâm và rất được chú ý, vì đồng chí Chủ tịch UBND huyện trước là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên nên đồng chí rất sát sao với dân”. Hy vọng UBND huyện sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát lại trật tự xây dựng, sử dụng đất đai tại thôn Lãng Cầu, xã Tân Việt và kiên quyết xử lý những sai phạm nếu có.

Trung Tâm

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 52 - 21

Bình luận: 0