TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Những dấu hiệu bất thường tại King Bay - Đồng Nai

17:53 16/04/2020
Logo header Dự án Khu dân cư 125ha (tên thương mại là King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư tọa lạc tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã được Chính phủ Quyết định chủ trương và UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, nhưng việc tổ chức đấu thầu đến đâu, có được HĐND tỉnh chấp thuận không ...? Việc giao chủ đầu tư cho Công ty cổ phần Free Land còn thiếu cơ chế giám sát, có dấu hiệu buông lỏng quản lý hoặc năng lực thực thi pháp luật còn hạn chế nên để nhà đầu tư phân lô, bán nền khi chưa đền bù xong giải phóng mặt bằng (GPMB) (ghi nhận của PV và một số cơ quan báo chí đã lên tiếng)

Thực hiện Chuyên đề về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động đầu tư, đất đai, xây dựng, phóng viên đã điều tra, xác minh theo thông tin của người mua đất tại Dự án. Quá trình xác minh đã cho thấy nhiều bất cập tồn tại của Dự án, để làm rõ những nội dung của Chuyên đề, Ban Biên tập đã có Văn bản yêu cầu UBND tỉnh cung cấp hồ sơ Dự án và trả lời những vấn đề liên quan đến trách nhiệm công khai, minh bạch thông tin Dự án theo nội dung của Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tiếp cận Thông tin, Pháp Lệnh dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn, cũng như yêu cầu giải trình các nội dung liên quan, nhưng không nhận được sự hồi âm của chính quyền (?).

Qua rà soát trên các phương tiện thông tin (trang tin điện tử tổng hợp của nhà đầu tư, UBND dân tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch, UBND xã Long Tân) hầu như không thấy có bất kỳ một văn bản, quyết định, hồ sơ quy hoạch nào liên quan đến dự án được công khai. Việc làm này cho thấy sự coi thường pháp luật của chính quyền địa phương, của nhà đầu tư hoặc có những dấu hiệu khuất tất đằng sau nhóm lợi ích này?

Tuy vậy nhưng hạ tầng cơ sở của Dư án đang được thi công

Mặt khác, đây là Dự án thuộc diện phê duyệt quy hoạch, thiết kế cơ sở của Bộ Xây dựng, nhưng trong quá trình thẩm định, với chức năng, nhiệm vụ của mình, những bất cập và tồn tại của Dự án như đã nêu cũng không được Bộ khuyến cáo, quyết định thẩm định thiết kế của dự án cũng không được Bộ đăng tải lên Cổng thông tin của Bộ, vậy có hay không việc Bộ Xây dựng cũng đang “đứng sau” những nhập nhèm này? Cũng tương tự Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham gia thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đây là dự án kinh doanh nhà nhưng với chức năng, nhiệm vụ của Bộ, những khuyến cáo liên quan đến đấu thầu, đấu giá. Theo quy định của pháp luật về đầu tư, đây là dự án lớn thuộc diện quyết định chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên sau khi có quyết định chủ trương, Ủy ban nhân dân tỉnh phải lập quy hoạch chi tiết 1/2000 hoặc 1/500 để đấu thầu đối với đất chưa GPMB và đấu giá đối với đất đã GPMB.

Và một căn nhà mẫu đã được xây dựng lên để chào bán

Mặt khác, ngoài quyết định chủ trương của Chính phủ, dự án phải được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, tuy nhiên trong các căn cứ pháp lý của Dự án trên không hề thấy bất cứ nội dung nào nói đến việc có hay không sự đồng thuận của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai?

Sau khi có chấp thuận của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có trách nhiệm tuân thủ Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh Nhà ở và Luật Đất đai, phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng cũng theo hồ sơ của dự án, chúng tôi không thấy có bất cứ một quyết định nào nhắc đến kết quả phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (?!).

Những tồn tại, bất cập của Dự án, Ban Biên tập sẽ liên hệ các cơ quan để làm rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu địa phương, ngành và lĩnh vực, qua đó kiến nghị kịp thời đến các cấp có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và thông tin kịp thời, trung thực đến độc giả quan tâm.

Quỳnh Anh và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 06 - 20

Bình luận: 0